Kinh tế

Luật Doanh nghiệp sửa đổi: Cần hậu kiểm gắt gao hơn

Luật Doanh nghiệp sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7-2015 và các thông tư, nghị định hướng dẫn cũng được ban hành vào cuối năm ngoái. Luật mới sửa đổi khá thông thoáng nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển.

Một công trình xây dựng công trình dân dụng của Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Nam Kiến tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa).
Một công trình xây dựng công trình dân dụng của Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng Nam Kiến tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa).

Tuy nhiên, bên cạnh đó lại xuất hiện những kẽ hở tạo điều kiện cho các đối tượng làm ăn không lành mạnh.

* Có điều kiện cũng như không

Mới đây, một công ty tư vấn thiết kế xây dựng ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa) đã đi “mượn” chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát xây dựng để bổ sung hồ sơ cho đối tác. Chủ doanh nghiệp này cho biết, chưa nhân viên nào của công ty ông có chứng chỉ này. Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, ông phải đi “mượn” chứng chỉ từ một công ty bạn bổ sung hồ sơ. Việc này sẽ khó xảy ra ở những năm trước đây khi Luật Doanh nghiệp chưa sửa đổi và có hiệu lực.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp cũ, khi đăng ký thành lập doanh nghiệp thì trong hồ sơ chủ doanh nghiệp phải nộp cả bản sao chứng chỉ  hành nghề tư vấn giám sát xây dựng và chứng chỉ thiết kế xây dựng dân dụng công nghiệp, bởi đây cũng là một trong những ngành nghề hoạt động kinh doanh có điều kiện. Thế nhưng, với sự thông thoáng của Luật Doanh nghiệp sửa đổi, khi đăng ký thành lập loại hình doanh nghiệp này, chủ doanh nghiệp không cần phải nộp chứng chỉ hành nghề vẫn được đăng ký.

Kiến trúc sư Vũ Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế - xây dựng Nam Kiến (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), cho rằng như vậy vô tình việc quy định có điều kiện cũng như không. Theo ông Dũng, nếu doanh nghiệp không có chứng chỉ hành nghề mà vẫn hoạt động được thì rủi ro sẽ đẩy về cho  khách hàng.

Cùng với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Việt, Phó giám đốc Công ty xây dựng dân dụng - công nghiệp  Quang Sa (phường An Bình, TP.Biên Hòa), khẳng định nếu công ty xây dựng không có những chứng chỉ tư vấn giám sát xây dựng, đồng nghĩa với việc họ không có chức năng này.

* Cần hậu kiểm tốt

Cũng theo ông Việt, chỉ khi đấu thầu những công trình lớn thì trong hồ sơ mới phải cung cấp chứng chỉ hành nghề, còn xây dựng công trình dân dụng ít ai hỏi đến loại chứng chỉ này. Như thế, những doanh nghiệp không có chứng chỉ vẫn ung dung vì còn có “đất” dụng võ. “Theo tôi khi là ngành nghề có điều kiện thì muốn hoạt động được phải đáp ứng đủ các điều kiện đã. Nếu đồng thau lẫn lộn sẽ mang thiệt cho người sử dụng và cả doanh nghiệp chân chính” - ông Việt nói.

Theo quy định, hiện có gần 270 ngành nghề hoạt động kinh doanh có điều kiện. Ông Nguyễn Minh Phú, Phó giám đốc Công ty luật Việt Á (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), cho hay việc thông thoáng trong cấp giấy phép kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp sửa đổi là rất cần thiết để tạo điều kiện cho môi trường kinh doanh tốt hơn, nhưng bù lại, khâu hậu kiểm phải được nâng lên. Ông Phú chia sẻ: “Luật Doanh nghiệp sửa đổi mở ra biên độ cho doanh nghiệp tự giác rất cao. Vì vậy, nếu cơ quan chuyên môn làm công tác hậu kiểm không tốt thì chính sự thông thoáng này sẽ làm cho môi trường sản xuất - kinh doanh bị méo mó”.

Nhiều chủ doanh nghiệp cũng cho rằng, Luật Doanh nghiệp sửa đổi được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận rất tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng thực tế nó đã nảy sinh những bất cập.

Khắc Giới

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,340,989       271