Kinh tế

"Duyên phận" với trái cây Đồng Nai

Bà Phạm Thị Tố Nga ở phường Xuân Bình (TX.Long Khánh) là người có nhiều "duyên phận" với trái cây Đồng Nai.

Bà Phạm Thị Tố Nga ở phường Xuân Bình (TX.Long Khánh) là người có nhiều “duyên phận” với trái cây Đồng Nai. Bà sinh ra từ miệt vườn Long Khánh quanh năm cây trái tươi tốt, nổi danh với những trái đặc sản, như: sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, mít, ổi, chứng kiến cảnh tuy vùng đất trù phú nhưng nhiều nông dân lại khốn khổ với đầu ra vì đến chính vụ thường rơi vào cảnh được mùa rớt giá. Do đó, bà Nga đã có mong mỏi một ngày nào đó đưa trái cây Long Khánh đến nhiều tỉnh, thành để người tiêu dùng biết, lựa chọn và thưởng thức.

Bà Phạm Thị Tố Nga đang hướng dẫn sơ chế trái cây bán cho các doanh nghiệp sấy khô và làm nước giải khát.
Bà Phạm Thị Tố Nga đang hướng dẫn sơ chế trái cây bán cho các doanh nghiệp sấy khô và làm nước giải khát.

Nghĩ là làm, bà mang trái cây Đồng Nai đi giới thiệu nhiều tỉnh, thành tại các hội chợ, lễ hội lớn, và khi trái cây Đồng Nai được nhiều người biết đến bà đã mở đại lý để cung cấp cho các cửa hàng ở nhiều tỉnh, thành từ Nam ra Bắc. Gần 20 năm qua, bà góp phần không nhỏ trong việc tìm đầu ra cho trái cây TX.Long Khánh và trái cây Đồng Nai. Vào mùa trái cây, có ngày đại lý của bà tiêu thụ vài trăm tấn cây cho nhà vườn.

Bà Nga kể: “Vào vụ, thấy trái cây bán tươi tiêu thụ không hết, tôi đã mở thêm xưởng sơ chế trái cây để bán cho các công ty trong và ngoài tỉnh làm trái cây sấy khô hoặc chế biến nước trái cây. Công việc này giúp hàng chục lao động có việc làm quanh năm với thu nhập cao, ổn định và đầu ra của trái cây vùng Long Khánh, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ cũng thuận lợi hơn”. Ngoài tiêu thụ đầu ra cho trái cây vùng này, bà Nga còn nhận sơ chế nhiều loại trái cây khác trong tỉnh cho các công ty, như: thơm, chuối, mít... “Nghề mua bán trái cây gắn với tôi như duyên nợ, tôi khá lên cũng nhờ làm đầu mối mua bán trái cây và không ít lần suýt sạt nghiệp vì nghề này. Bây giờ dành được số vốn kha khá, nhiều bạn bè khuyên chuyển kinh doanh sang hướng khác có lời hơn, nhưng tôi đã quen với việc bận rộn mùa nào trái ấy, đưa trái cây Đồng Nai đi các tỉnh, thành và xuất khẩu” - bà Nga chia sẻ.

Hương Giang

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,341,379       549