Thời cuộc

Nam sinh kiến trúc được nhận bằng sau khi qua đời

Chàng trai khôi ngô, học lực khá, tốt bụng và yêu thương động vật đã từ giã cõi đời sau một cơn đau tim khi đang làm đồ án tốt nghiệp.

Câu chuyện chàng sinh viên khoa Kiến trúc - Đại học Dân lập Văn Lang (TP HCM)Nguyễn Đức Huy (23 tuổi, quê An Giang, sinh viên K16) được trao bằng tốt nghiệp sau khi qua đời gần một tháng khiến nhiều người không khỏi xót xa. 

Trong buổi lễ diễn ra ngày 28/6, khi tên tân kiến trúc sư Nguyễn Đức Huy được xướng lên, hình ảnh khôi ngô của cậu xuất hiện trên màn hình lớn và nhất là khi cha của cậu, ông Nguyễn Trung Bình, thay con lên nhận bằng tốt nghiệp, cả khán phòng lặng đi trong nghẹn ngào và xúc động. Nhìn di ảnh con trai và nhận tấm bằng từ tay thầy hiệu trưởng, ông Bình không ngăn nổi dòng nước mắt. Sau vài phút, người cha của nam sinh bạc mệnh mới có thể bình tĩnh lại.

Huy đột ngột qua đời tại phòng trọ vì một cơn đau tim vào ngày 2/6 khi đang làm bài tốt nghiệp. Chỉ sau đó 4 hôm là ngày cậu bảo vệ đồ án trước hội đồng sau 5 năm vất vả nỗ lực học tập.

duc-huy1-2648-1435650020.jpg

Trước đó, trong phần chấm sơ khảo, đồ án của Huy đã được chấm 7 điểm, một điểm số cao đối với sinh viên ngành kiến trúc. Khi Huy qua đời, giảng viên của cậu đã thay học trò của mình, trực tiếp đứng lên bảo vệ đồ án, hoàn thành chặng đường cuối cùng cho Huy. Lúc đó, đồ án tốt nghiệp của nam sinh này được chấm điểm 7,5 và điểm trung bình chung học tập suốt 5 năm đạt 7,11.

Chia sẻ trên Facebook về buổi lễ xúc động, ông Bình nói, gia đình rất xúc động khi được nhà trường mời đến nhận bằng tốt nghiệp cho con trai mình. Mặc dù sự ra đi của Huy là mất mát to lớn với gia đình nhưng những ngày cuối cùng của cuộc đời, Huy đã hoàn thành chương trình suốt 5 năm học, với sự giúp của thầy cô và bạn bè.

Ông Bình xúc động chia sẻ về con trai: "Con trai yêu dấu của ba! Ngày đầu con đậu vào đại học, ba mẹ mừng vui khôn tả nhưng lo lắng cũng nhiều. Con luôn được sự che chở của ba mẹ, ngày đưa con lên Sài Gòn nhập học, ba mẹ mừng vui lẫn lộn. Thời gian lặng lẽ trôi, sau 5 năm đầy vất vả , không có mẹ cận kề, một mình con tự lo cho bản thân. Chỉ còn 28 ngày nữa thôi là con "công thành danh toại" mà lại phải vĩnh biệt cõi đời. Ngày đưa con lên Sài Gòn học đại học, ba mẹ khóc thật nhiều, nay đón con về, ba mẹ lại khóc nhiều hơn và không muốn sống nữa. Con hãy an nghỉ nhé. Con vẫn luôn là đứa con trai yêu quý bé nhỏ của ba mẹ".

duc-huy3-1687-1435654984.jpg

Buổi lễ tốt nghiệp xúc động của Nguyễn Đức Huy.

Một người chị của Huy viết sau khi cậu qua đời: "Đến giờ chị vẫn không thể quên được hình ảnh của em lúc ở bệnh viện, Cubi ơi (tên ở nhà của Huy)... Em là người đã mang lại niềm hãnh diện cho gia đình mình và em rất xứng đáng để sống trên cõi đời này. Nhưng tất cả đều do số phận của em quá ngắn ngủi. Em hãy ra đi thanh thản và sớm siêu thoát em nhé".

Rất nhiều bạn trẻ, không chỉ là bạn bè tại Đại học Văn Lang mà còn là những người chưa từng gặp Đức Huy lần nào cũng rất tiếc thương xót xa cho chàng trai tài năng mà đoản mệnh. Bạn bè của Huy cho hay, cậu là một người nhiệt tình, biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè và rất yêu thương động vật. Huy luôn nhặt những chú mèo bị bỏ rơi ngoài đường về phòng trọ để chăm sóc và tìm chủ mới cho chúng. 

duc-huy2-1962-1435650020.jpg

Những dòng trạng thái cuối cùng trên Facebook của Nguyễn Đức Huy dành cho người đặc biệt khiến cộng đồng xót xa:

"Hãy ôm tớ thật chặt một lần cuối trước khi cậu bước đi nhé, trong một mùa hè nữa phủ đầy sắc vàng. Mùa hè này lại đầy nỗi buồn... Tớ vẫn nhớ lần đầu tiên nhìn thấy cậu, nụ cười của cậu như ánh sáng đầu tiên của ngày mới. Tớ bước đến tự nghĩ thầm: "Xin chào, liệu cậu có thể là người đó không, cậu có thể là người đó không nhỉ? Đừng bao giờ để tớ bước đi nhé". Cậu hỏi tớ: "Liệu tớ có thương cậu không khi sự trẻ trung và vẻ ngoài không còn nữa, tất cả còn lại của cậu chỉ là một tâm hồn yếu đuối". 

Tớ trả lời: "Có đấy. Tớ vẫn sẽ thương đấy. Vì tớ đã chọn cậu, tớ sẽ sống với lựa chọn của mình, không hối hận". Nhưng cậu không tin tớ. Cậu đã không tin tưởng tớ nữa. Cậu buông tay tớ rồi. Nhưng bây giờ tớ lại chọn việc ra đi, tớ không thể là người yêu của cậu không có nghĩa là tớ không yêu cậu đâu đấy! Làm gì có liều thuốc nào cho ký ức nhỉ? Cậu lại như một giai điệu chạy mãi trong tâm trí tớ, nhắm mắt lại tớ chỉ thấy những bức ảnh ký ức đang phai màu rồi.

Đây sẽ là một giai đoạn khó khăn trong cuộc sống này của tớ. Rồi những ngày sau sẽ không thể như những ngày cậu chưa bước vào cuộc sống của tớ nhưng sẽ là những ngày tớ cảm thấy nhẹ nhàng hơn bây giờ, những ngày cậu không còn bên cạnh nữa… Rồi ngày nào đó, tớ lại thấy cậu một lần nữa, tớ sẽ cười và nói: "Tớ ổn!"

Tùng Dương tổng hợp
Ảnh: Facebook nhân vật

NgoiSao.net

Nam sinh kiến trúc được nhận bằng sau khi qua đời - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,161,277       512