Thời cuộc

Cô giáo bị yêu cầu phá thai vì quy định của chính sách một con

Do quy định của chính sách một con, các quan chức kế hoạch hóa một tỉnh ở Trung Quốc đang yêu cầu một cô giáo phải phá thai 5 tháng hoặc nghỉ việc.

Chính phủ Trung Quốc ra quy định về chính sách một con để kiểm soát tốc độ tăng trưởng dân số. Ảnh: AFP

Chính phủ Trung Quốc ra quy định về chính sách một con để kiểm soát tốc độ tăng trưởng dân số. Ảnh: AFP

Cô Tan Yi mang thai đứa con thứ hai khi đang sống và giảng dạy ở tỉnh Quý Châu. Trong khi chính quyền tỉnh An Huy, quê hương cô, cho phép phụ nữ được sinh hai con, thì ở Quý Châu, điều này là trái với quy định. 

Ở tháng thứ 5 của thai kỳ, nữ giáo viên này đã bị buộc phải phá thai, hoặc có nguy cơ bị đuổi việc. Tồi tệ hơn, các quan chức kế hoạch hóa gia đình Quý Châu còn công bố thông tin cá nhân của nữ giáo viên này cùng các thành viên trong đình, bao gồm số chứng minh thư của họ, lên mạng xã hội. 

Sự việc khiến cộng đồng mạng Trung Quốc tức giận. Nhiều nhóm giáo viên trên cả nước đã cùng ký vào một tờ kiến nghị yêu cầu chính quyền tỉnh Quý Châu phải công khai xin lỗi cô Tan và gia đình. 

"Thật vô lý, người mẹ đã ở giai đoạn sau của thời kỳ thai nghén. Là những người mẹ, chúng tôi đều thấy tức giận, đặc biệt là việc họ công khai thông tin cá nhân của cô Tan và người nhà. Cơ quan kế hoạch hóa gia đình không tôn trọng tới luật pháp", Yu Jun, một trong số các nhà giáo này, nói. 

Trong khi đó trên mạng xã hội, nhiều thành viên nhìn nhận động thái của các quan chức tỉnh Quý Châu là một sự vi phạm nghiêm trọng về tự do cá nhân. Việc công khai thông tin vè con riêng của cặp vợ chồng từ các cuộc hôn nhân trước đó của họ cũng vi phạm quy định bảo vệ quyền cho trẻ nhỏ. 

"Nếu được, tôi sẵn sàng chịu mọi hình phạt để được sinh đứa con thứ hai, để con tôi có thêm em. Văn hóa Trung Quốc từng luôn nhấn mạnh vào những gai đình đông con. Tôi không dám nghĩ đến lúc sau khi mình chết đi, con tôi chẳng có người anh em họ hàng thân thích nào đến thăm hỏi vào dịp lễ Tết cả", Yu Jun nói.

Từ năm 2014, chính phủ Trung Quốc đã cho phép các cặp vợ chồng đều là con một được phép sinh con thứ hai. Chuyên gia dân số Cai Yong nói rằng chính sánh dân số của nước này cần được sửa đổi bởi nó không cần thiết và không có tính thực thi. 

"Bước tiếp theo thì chính phủ nên cho phép các cặp vợ chồng được tự ý sinh con thứ hai. Họ không nên can thiệp nữa", Channel News Asia dẫn lời Cai nói. 

Chuyên gia này nói rằng chính sự phát triển trong giáo dục và tốc độ đô thị hóa, về lâu dài con người sẽ tự kiểm soát việc sinh đẻ của mình. Ngoài việc gây ra một xã hội với dân số già nhanh chóng, chính sách một con còn làm mất cân bằng giới tính do nhiều cặp vợ chồng thích có con trai. 

Còn đối với trường hợp của cô Tan Yi, nhiều người cho biết cô đã trở về An Huy đẻ sinh con. Tuy nhiên hiện chưa rõ là liệu cô có giữ được công việc của mình hay không. 

Hướng Dương

NgoiSao.net

Cô giáo bị yêu cầu phá thai vì quy định của chính sách một con - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,162,613       1,060