Thời cuộc

Bé 2 tuổi bị rắn độc cắn suýt chết

Bé Vừ Mí Chá (2 tuổi, người Mông) đã may mắn được cứu sống trong tình trạng sưng nề, tím đỏ cánh tay do bị rắn độc cắn.

Sáng 14/4, bệnh nhi Vừ Mí Chá (2 tuổi, bé trai người dân tộc Mông, tỉnh Cao Bằng) đã được ra viện sau 10 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) do bị rắn độc cắn gây rối loạn đông máu, khả năng tử vong cao. Được điều trị bằng những phương thuốc tốt nhất, bệnh nhi đã được cứu sống và hoàn toàn khỏe mạnh trở về với gia đình.

Bệnh nhi Vừ Mí Chá khỏe mạnh trong ngày xuất viện.

Bệnh nhi Vừ Mí Chá khỏe mạnh trong ngày xuất viện.

Trước đó, ngày 4/4, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Vừ Mí Chá trong tình trạng sưng nề, tím đỏ trong cơ và dưới da, lan tỏa vùng cánh tay tới nách, nhiều nốt phỏng nước tím, xuất huyết nặng.

Người nhà cho biết, 16h ngày 1/4, bé Vừ Mí Chá đang chơi thì khóc thét kêu đau. Bố mẹ bé nhìn thấy con rắn khoang trắng - đen, dài khoảng 30 cm cắn vào tay bé Chá ở khe ngón giữa và ngón áp út. Sau đó, bệnh nhi được mẹ cố định vùng cổ tay, thời gian khoảng 10 phút nhưng không được đưa đi bệnh viện ngay. 

Sáng hôm sau, bé xuất hiện sưng nề tím vùng bàn tay phải. Bố mẹ đã cho bé xuống Bệnh viện huyện Bảo Lâm (Cao Bằng), sau đó chuyển xuống Bệnh viện Hà Giang. Tình trạng nặng lên, bế tiếp tục phải chuyển về Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. 

PGS- TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai, cho biết, các bác sĩ BV Bạch Mai chẩn đoán đây là loại rắn khô mộc, lại sống giữa rừng, dẫn tới không chỉ nọc độc của rắn sẽ gây ra tổn thương nghiêm trọng, phù nề cho bệnh nhi, mà vi trùng độc hại sẽ xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu. Tình trạng bệnh nghiêm trọng, nếu không cấp cứu kịp thời bệnh nhi sẽ xuất huyết toàn cơ thể, gây tử vong.

Cánh tay sưng nề, có nguy cơ hoại tử phải cắt bỏ tại thời điểm bệnh nhi nhập viện.

Lập tức, các bác sĩ tiến hành điều trị tiêu diệt vi trùng, thải độc trong máu. Sau 3 ngày liên tục theo dõi chặt chẽ, liên tục đo lượng nước tiểu, dịch vào dịch ra, tình trạng rối loạn đông máu, thiếu máu đã chấm dứt, bệnh nhi thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng cho biết đến thời điểm này tất cả các chỉ số của bệnh nhi Vừ Mí Chá đã trở về bình thường. Bệnh nhi đã sinh hoạt, chơi đùa như mọi đứa trẻ khác.

“Trong thời gian chữa trị cho bệnh nhi này, bênh viện đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía các nhà hảo tâm, không chỉ là tiền, mà còn nhiều nhà hảo tâm còn mang tới các phương thuốc gia truyền quý giá. Về mặt tình cảm, thật sự chúng tôi rất trân quý tấm lòng của người dân. Song về mặt khoa học, để đảm bảo quá trình chữa trị được thông suốt, tất cả các loại thuốc Bệnh viện Bạch Mai sử dụng đều được cấp phép của Bộ Y tế”, bác sĩ Dũng chia sẻ.

Theo Người Lao Động

NgoiSao.net

Bé 2 tuổi bị rắn độc cắn suýt chết - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,164,781       1,419