Thời cuộc

Chồng hiến thận cứu vợ dù không cùng nhóm máu

Thương gia Foo Wei Fong, người Malaysia, thấy mình thật bất lực khi chứng kiến vợ một tuần ba lần đến bệnh viện để lọc máu vì suy thận.

kidney2-JPG-5889-1427187242.jpg

Ông Foo Wei Fong và vợ, bà Low Yoon Moy. Ảnh: The Star

Người đàn ông 52 tuổi từng muốn được hiến thận cho vợ nhưng các bác sĩ nói rằng điều này là không thể do nhóm máu của vợ chồng ông khác nhau. 

Tuy nhiên, mới đây khi nghe tin các chuyên gia ở thủ đô Kuala Lumpur hiện đã có thể cấy thận dù người bệnh và người hiến tặng không cùng nhóm máu, vợ chồng ông Foo Wei Fong quyết định thử nghiệm. 

"Chúng tôi không suy nghĩ gì nhiều. Chúng tôi trải qua vài lần xét nghiệm và 6 tháng sau thì quá trình cấy ghép được tiến hành", The Star dẫn lời ông Foo nói.

Ông Foo và vợ, bà Low Yoon Moy, kết hôn đã 29 năm. Cặp vợ chồng đến từ thị trấn Changlun, bang Kedah, sinh được 3 con và cả ba đều đăng ký sẽ hiến nội tạng để cứu người.

Bà Low bị chẩn đoán mắc bệnh suy thận từ 10 năm trước và đã trải qua ba năm lọc máu trước khi tiến hành đợt ghép thận trên.

"Tôi rất biết ơn và thấy yêu anh ấy nhiều hơn vì những gì anh đã làm cho tôi", bà Low nói tại một buổi gặp mặt giữa những người hiến thận và người nhận do Trung tâm Y tế trường Đại học Malaya tổ chức nhằm kỷ niệm 40 năm tiến hành ghép thận cho các bệnh nhân. 

"Việc cấy ghép thận giữa các nhóm máu không giống nhau là một kỹ thuật khá mới ở Malaysia. Chúng ta cần phải phổ biến thông tin này cho nhiều người biết hơn. Bà Low là bệnh nhân đầu tiên trải qua ca phẫu thuật như thế", bác sĩ Lim Soo Kun, trưởng khoa thận học tại  Trung tâm Y tế trường Đại học Malaya, phát biểu hôm 22/3. 

Hướng Dương

NgoiSao.net

Chồng hiến thận cứu vợ dù không cùng nhóm máu - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,166,686       1,851