Thời cuộc

'Tôi bất lực nhìn con chìm trong khói lửa'

Chờ nhận xác con trai 11 tuổi tại nhà tang lễ, người cha ôm mặt khóc. Ông day dứt vì trong phút nguy nan đã không thể cứu được con.

Tai ương đổ xuống gia đình anh Lâm A Nhì sinh năm 1968 vào rạng sáng 18/3. Chỉ sau 30 phút phát hỏa, căn nhà rộng khoảng 70 m2 chỉ còn là tro bụi. Thời điểm căn nhà bị cháy, vợ chồng anh Nhì và 3 con đang ngủ say.

nguoi-cha-2557-1426670804.jpg

Người cha xót xa khi mình không thể cứu được con. Ảnh: Thiên Chương

Chiều 18/3, chờ nhận xác con trai tại nhà tang lễ, gương mặt anh Nhì thất thần, đôi mắt đỏ hoe vì khói bụi của trận hỏa hoạn hòa cùng với nước mắt khóc con. "Tôi nhìn thấy con kêu hét cầu cứu. Nó quằn quại trong khói nhưng tôi đã kiệt sức, thêm nữa ngọn lửa quá hung dữ khiến những người hàng xóm cũng đành bất lực", người đàn ông ôm đầu khóc nấc.

Anh Nhì cho biết, gia đình sống bằng nghề ngâm dưa cải bán, ngày thường anh chị thức đến hơn 1 giờ sáng để nhặt cải nhưng đêm 17/3 do không có hàng nên cả nhà ngủ sớm. 

"Chúng tôi ngủ lúc hơn 23h ở phía trước của tầng trệt. Đang ngủ tôi giật mình thức dậy bởi mùi khói và sức nóng của lửa. Tôi phát hoảng gọi vợ con dậy tìm chìa khóa nhưng không thể mở cửa vì ngọn lửa cháy dữ dội phía cửa trước", anh Nhì kể.

Cũng theo chủ nhà, trong cơn hoảng loạn, anh và vợ là chị Vũ Thị Thu Ngân bế con gái 2 tuổi trên tay, hai cậu con trai 17 tuổi và 11 tuổi cũng nháo nhào chạy theo bố mẹ. Thấy nhà dưới toàn khói lửa, cả nhà leo lên gác gỗ để tìm cách thoát ra phía trước nhưng lối thoát ở ban công cũng đầy khói.

"Chúng tôi ho sặc sụa và khó thở, mắt cay xè. Tưởng đã chết ngạt cả nhà thì tôi nghe có tiếng ầm ầm trên mái tôn ở trên gác phía sau. Chúng tôi chạy đến phía ấy mới biết có người từ bên ngoài phá được mái tôn. Tôi đẩy con trai lớn lên trên để mọi người kéo lên giúp rồi vội leo qua lỗ hở với ý định kéo vợ con ra nhưng lúc ấy mái tôn đã quá nóng. Vợ tôi vừa đưa chuyền xong bé gái lên cho tôi thì ngã quỵ trong khói lửa cùng cậu con trai còn lại", người đàn ông quệt nước mắt.

Theo lời một người ở cạnh nhà anh Nhì, hàng xóm nhìn thấy khói lửa từ mái tôn và cửa sổ. "Chúng tôi lập tức gọi cứu hỏa đồng thời phá cửa nhà A Bảo (tên thường gọi của anh Nhì) nhưng gặp trở ngại do có đến hai lớp cửa được khóa. Khoảng 15 phút sau lực lượng cứu hỏa có mặt nhưng ngay cả khi họ dùng các phương tiện chuyên dụng để phá thì cũng mất hơn 10 phút sau cửa mới bung ra để đưa chị Ngân và bé trai đi cấp cứu".

nha-chay-1-2635-1426670804.jpg

Vật dụng trong căn nhà anh Nhì bị cháy hỏng hoàn toàn. Ảnh: Thiên Chương

Trực tiếp phá mái tôn cứu người, một nhân viên bảo vệ trường tiểu học Lạc Long Quân (giáp vạch sau của căn nhà) cho biết, khi nghe tiếng kêu cứu và biết nhà giáp vách trường bị cháy, anh cùng một số người khác đã tìm cách leo lên trên mái nhà các nạn nhân, dùng xà beng bật mái tôn. "Chúng tôi nhìn thấy họ nhưng khói lửa dữ dội nên chỉ kéo được 3 người ra ngoài thì đành chịu. Lúc này mái tôn quá nóng. Cả nhóm không thể tiếp tục tiếp cận với chị Ngân và bé Lợi", anh này nói.

Cuối giờ chiều ngày 18/3, gương mặt mang nhiều vết bỏng, tay chân quần áo lấm bụi than của "trận chiến sinh tử", ôm mớ quần áo của con trai trước giờ nhận xác, anh Nhì luôn miệng nhắc về con trai mình, rằng "thằng bé rất ngoan", rồi anh vò đầu bứt tóc tự trách mình không thể giúp con thoát nạn. "Tôi quá đau lòng. Giờ chỉ mong vợ và con gái nhỏ vượt qua được nguy hiểm", người cha nói.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, chị Ngân và bé Ngọc (2 tuổi) vẫn đang được chăm sóc đặc biệt vì ngạt khói và bụi than. Tình trạng sức khỏe vẫn dè dặt chưa thể tiên đoán trước diễn tiến.

Thiên Chương

NgoiSao.net

'Tôi bất lực nhìn con chìm trong khói lửa' - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,158,704       289