Thời cuộc

Gần 60 tuổi vẫn quyết tâm có con

Sau khi đứa con trai duy nhất qua đời năm 2013, vợ chồng bà Wu Muxiang, người Trung Quốc, quyết tâm sinh thêm con bằng thụ tinh nhân tạo.

Chinese-5364-1425980575.jpg

Vợ chồng bà Wu Muxiang hạnh phúc khi sinh được cặp song sinh một trai, một gái. Ảnh: Rex

Theo China Daily, đứa con duy nhất của vợ chồng bà Wu Muxiang, đến từ thành phố Nam Bình, tỉnh Phúc Kiến, qua đời năm 2013 vì huyết khối não cấp tính khi mới 26 tuổi. Đây là hiện tượng máu đông tại thành động mạch hay các tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể, gây ra các hiện tượng như nhồi máu cơ tim, đột qụy, và nguy hiểm hơn là dẫn đến tử vong đột ngột. 

Sau mất mát này, bà Wu quyết định sẽ mang thai thêm lần nữa. Bà quyết định đến Bắc Kinh để tiến hành thụ tinh nhân tạo dù đã 57 tuổi. Đến lần thứ 10, hai phôi thai đã được hình thành trong cơ thể bà. 

Do đã quá tuổi sinh đẻ, lại mang song thai, bà Wu thường xuyên được các bác sĩ nhắc nhở về những nguy hiểm có thể xảy ra khi mang thai ở tuổi đã quá cao. Mặc dù vậy, bà vẫn quyết tâm được làm mẹ, không quan tâm đến các rủi ro. 

Trong suốt 30 tuần thai nghén, bà Wu nhiều lần trải qua cảm giác đau đớn. Khi thai được 20 tuần, bà bị xỉu lần đầu tiên. Kể từ đó về sau, hiện tượng này lặp lại nhiều lần.

Do lo lắng cho sức khỏe cũng như sự an toàn cho tính mạng bà Wu, nhiều người thân trong gia đình khuyên bà hãy bỏ thai, nhưng bà nhất quyết đẻ cặp song sinh này. 

Wang Jinhua, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa quân đội Nhân dân Giải phóng ở thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, nói rằng bà Wu đã mạo hiểm cả tính mạng mình vì các con. Nhưng việc bà "sinh hạ thành công cặp song sinh quả thực là một điều kỳ diệu trong nền y học thế giới". 

Theo Wang, độ tuổi phù hợp để thụ tinh nhân tạo là từ 25 đến 45 tuổi, và hợp lý nhất là trước 35 tuổi. 

"Khi tuổi càng cao con người ta có nhiều nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Vì thế, đối với bà Wu, người đã 57 tuổi, việc thụ tinh nhân tạo là mạo hiểm và nhiều nguy cơ", Wang nhấn mạnh. 

Cặp song sinh, một trai một gái, chào đời hôm 24/1 và có cân nặng lần lượt là 1,6 và 1,2 kg. Cả hai đều bị khiếm khuyết vách liên nhĩ. Hiện vẫn không rõ là liệu cả hai bé có thể tồn tại hay phát triển khỏe mạnh hay không. 

Khi nói về những viễn cảnh không mấy khả quan của các con, bà Wu cũng nhận ra có thể cặp song sinh mới chào đời sẽ có một tương lai bấp bênh. "Tôi không chắc lắm về chuyện sau này. Nhưng ít nhất thì hiện tại các con tôi vẫn còn sống, và chúng tôi sẽ vui vẻ chăm sóc, nuôi nấng chúng", bà khẳng định. 

Hướng Dương

NgoiSao.net

Gần 60 tuổi vẫn quyết tâm có con - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,159,956       388