Thời cuộc

Sư thầy hiến thận cứu người bệnh

Thầy Thích Đạo Cảnh đã hiến quả thận của mình để hồi sinh cuộc đời một người hoàn toàn xa lạ. Thầy còn đăng ký hiến xác sau khi qua đời.

Sư thầy Thích Đạo Cảnh sinh năm 1962 tại Vĩnh Phúc, hiện tu tại chùa Diên Phúc (Hoài Đức, Hà Nội). Sư thầy kể, mình lớn lên đã là một thanh niên ngỗ ngược, gây ra nhiều nghiệp xấu. Quá khứ được sư thầy nhắc lại là cả một quãng thời gian không muốn nhớ: nghiện ngập, được gia đình đưa đi cai nhưng không thành, rồi thầy quyết tâm cai tại nhà và đã thành công. Người đàn ông quyết định từ bỏ thói xấu để đi tu trước sự ngỡ ngàng của gia đình, làng xóm.

Nhưng với một quá khứ như thế, đi đến đâu, thầy cũng bị từ chối thẳng thừng. Rồi một hôm, có ngôi chùa ở Tam Đảo - Vĩnh Phúc bị hỏa hoạn thiêu rụi. Thầy thành tâm phát nguyện xin xây lại chùa. Khi lấy được lòng tin của sư trụ trì, thầy được sư gửi sang một chùa khác để tu tập.

Sau đó, khi biết chùa Ba Vàng chuẩn bị xây dựng, thầy Cảnh đã đến xin hòa thượng Thích Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) được đến đây làm công quả, sám hối những nghiệp chướng mình từng gây ra. Thầy Cảnh coi sư thầy Thích Thái Minh chính là sư phụ của mình bởi những lời giác ngộ, giáo hóa.

Thời gian xây dựng chùa (năm 2012), thầy Cảnh thấy sức khỏe bỗng giảm sút bèn đi kiểm tra. Các bác sĩ đã phát hiện ra thầy bị ung thư gan giai đoạn 2. Thầy Cảnh xin phép sư phụ quay về Hà Nội để dưỡng bệnh. Cũng chính lúc đó, thầy Cảnh quỳ trước bàn thờ Phật phát nguyện: “Nếu như con khỏi bệnh, con sẽ hiến một bộ phận cơ thể của mình cho ai cần nó…”.

Lời nói đó trở nên linh nghiệm, sau một thời gian chữa bệnh, thành tâm tụng kinh niệm Phật, thầy đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần trước sự ngỡ ngàng của người thân.

thay-canh.jpg

Sau khi khỏi bệnh, sư thầy đã đăng ký hiến tạng cho những người kém may mắn hơn mình.

Khỏi bệnh, thầy Thích Đạo Cảnh thực hiện lời nguyện của mình. Qua nhiều thông tin chắp nối, thầy tìm đến Trung tâm Điều phối Quốc gia hiến ghép mô tạng và bộ phận cơ thể người để thực hiện tâm nguyện của mình. Thầy đã nộp xin được hiến gan. Hiện nay, trung tâm vẫn còn lưu giữ 5 lá đơn của thầy Cảnh xin hiến các bộ phận cơ thể cho những ai cần đến.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, để chứng minh việc hiến tặng bộ phận cơ thể người là tự nguyện, vô vụ lợi, thầy Cảnh được làm các bài kiểm tra khác nhau từ chỉ số sức khỏe thể chất lẫn tâm thần để chứng minh thầy là người hoàn toàn tỉnh táo bình thường, có tâm nguyện hiến tạng để cứu sống người khác.

Cán bộ tư vấn hỏi thầy có khúc mắc ở đâu không, thầy Cảnh nở nụ cười hiền, nói: “Nếu giúp được bệnh nhân đang đau khổ, đối diện với cái chết được sống lại để nở nụ cười hy vọng, tôi không tiếc bất cứ điều gì”.

Trong lá đơn đầu tiên, thầy Cảnh xin hiến gan. Nhưng lá gan của thầy Cảnh không đủ điều kiện để hiến ghép. Thầy tiếp tục viết đơn xin hiến thận. Các xét nghiệm y khoa cho thấy, quả thận của thầy hoàn toàn khỏe mạnh và được chấp nhận cho ghép.

Người có cơ duyên nhận quả thận của thầy là ông Hà Cao (ở Lào Cai) năm nay 60 tuổi. Bệnh nhân này bị tiểu đường đã hơn 20 năm. 6 năm nay, ông Cao phải chịu cảnh một tuần 3 lần đến bệnh viện chạy thận, nếu không được ghép thận thì ông sẽ tử vong.

Vào một ngày tháng 8/2014, Trung tâm Điều phối Quốc gia hiến ghép mô tạng và bộ phận cơ thể người thông báo rằng có một quả thận từ người cho chung nhóm máu, quả thận phù hợp có thể ghép cho ông. Ca phẫu thuật thành công, ông Cao và người thân rất mong mỏi muốn biết ai đã hiến thận cho ông, họ ở đâu để có thể gặp gỡ tri ân. Mãi về sau ông Cao mới biết người hiến thận cho mình vô điều kiện là một nhà tu hành.

Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Tiếp xúc với sư thầy Thích Đạo Cảnh, tôi được biết sư thầy có tâm nguyện hiến tạng từ nhiều năm trước, giờ có cơ duyên mới thực hiện được. Thật kỳ diệu là các chỉ tiêu miễn dịch của thầy Cảnh lại rất thích hợp với cơ thể ông Cao. Bản thân tôi rất cảm kích tấm lòng từ thiện của thầy Cảnh và thật vui mừng sau khi phẫu thuật xong, sức khỏe thầy cũng như người được hiến ghép đã hồi phục bình thường”.

Trong câu chuyện của mình, thầy Cảnh luôn nhắc tới sư phụ Thích Thái Minh (trụ trì chùa Ba Vàng) với sự ngưỡng mộ đầy kính cẩn. Thầy Cảnh kể: “Chẳng hiểu sao, từ một kẻ lì lợm, không việc xấu nào mà không dám làm, khi được thầy giáo hóa, tôi đã trở thành một người khác. Ở thầy có một uy lực vô hình khiến tôi từ một con mãnh thú trở nên ngoan ngoãn…”.

“Xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo' - khi đạo Pháp cần, đất nước cần, chúng sinh cần thì phải có tinh thần xả bỏ, tuy nhiên không phải ai cũng nhất thiết phải hiến mà tùy vào hạnh nguyện, tùy vào khả năng của mình”, thầy Thích Thái Minh chia sẻ về hành động đầy ân tình của thầy Cảnh.

5 lá đơn của thầy Cảnh gửi đến Trung tâm Điều phối Quốc gia hiến ghép mô tạng và bộ phận cơ thể người bao gồm hiến gan, thận, giác mạc, xác và hiến da. Thầy nguyện đến lúc chết, thầy có thể hiến tất cả thân xác cho việc làm có ích, mang lại niềm hạnh phúc cho người khác.

Theo Giadinh.net.vn

* Tên người nhận tạng đã được thay đổi.

NgoiSao.net

Sư thầy hiến thận cứu người bệnh - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,160,365       456