Thời cuộc

Hé lộ đường dây nuôi người lấy nội tạng ở Trung Quốc

Sau khi được nuôi cho tới khi đảm bảo sức khỏe, anh Wang bước vào phòng phẫu thuật với nhân viên y tế. Họ chuẩn bị lấy thận của anh.

Đã 3 năm trôi qua, cảm giác của Wang Hu về quãng thời gian ngắn đó vẫn còn nguyên như mới hôm qua. Trong căn phòng nhỏ ở khách sạn, anh không có việc gì làm ngoài ăn. Wang bị một người đàn ông theo dõi nhất cử nhất động để đảm bảo rằng anh không có ý định bỏ trốn. "Cuộc sống khi đó giống như vật nuôi trong trang trại vậy", Wang nói.

buon.jpg

Vết sẹo trên cơ thể người bán thận sau khi phẫu thuật. Ảnh: Ifeng

Wang Hu, một chàng trai 24 tuổi quê ở tỉnh An Huy, là một "người cung cấp thận" do những kẻ buôn nội tạng người tuyển dụng trái phép. Tháng trước, một nhóm buôn nội tạng người gồm 12 thành viên vừa bị tuyên án tù lên tới 9 năm rưỡi vì buôn lậu phi pháp nội tạng ở tỉnh Giang Tây.

Chen Feng, kẻ đứng đầu nhóm tội phạm này, bắt tay vào hoạt động kinh doanh nội tạng hồi tháng 5/2011 cùng một người bạn tên Jiang Zhenglin. Chen và những người khác chịu trách nhiệm tìm người cung cấp và người mua, trong khi Jiang, người đang hành nghề bác sĩ, chịu trách nhiệm tiến hành các ca phẫu thuật.

Trong số gần 40 "người cung cấp nội tạng tiềm năng" mà họ tuyển dụng, có 23 người đã bị cắt đi một bên thận để phục vụ cho những ca cấy ghép. Từ tháng 10/2011 đến tháng 2/2012, nhóm này kiếm được hơn 1,5 triệu nhân dân tệ (hơn 243.000 USD).

Các chuyên gia cho hay chính sự mất cân bằng giữa việc hiến tặng với nhu cầu sử dụng nội tạng để cấy ghép là nguyên nhân đầu tiên khiến nhà chức trách gặp khó khăn trong việc loại bỏ hoạt động buôn bán này.

Cũng giống như Wang, hầu hết những người "cung cấp nội tạng" đều là những thanh niên trẻ từ 20 đến 30 tuổi và chủ yếu được tuyển dụng qua mạng xã hội. Nhóm buôn lậu đăng những mẩu quảng cáo lên mạng hoặc tiếp cận những người sử dụng internet đang muốn có một khoản tiền lớn chỉ trong thời gian ngắn. Mỗi người bán thận sẽ được trả 22.000 đến 25.000 Nhân dân tệ (từ 3.750 đến 4.000 USD) cho một quả thận.

Wang, khi đó mới 21 tuổi, quyết định bán thận bởi anh không tìm được việc làm. Sau khi đến Nam Xương, Wang được đưa tới một phòng khách sạn và sau đó là đến bệnh viện để kiểm tra trước khi mổ.

Sau hai lần kiểm tra kỹ lưỡng, Wang được đưa đến phòng phẫu thuật để mổ lấy thận.

Kiểm tra sức khỏe của người hiến tặng là một bước quan trọng trong đường dây buôn bán này, do người mua chỉ chấp nhận những bộ phận được lấy từ người có nội tạng phù hợp với sức khỏe của họ. Tuy nhiên, tỷ lệ này khá thấp. Trong một số trường hợp, bọn buôn lậu này còn bán lại người cung cấp nội tạng cho những nhóm khác.

Wang bị bịt mắt trước khi được đưa đến phòng phẫu thuật. Nhóm buôn lậu đã thuê sẵn phòng của một bệnh viện tư với giá 35.000 Nhân dân tệ cho mỗi ca phẫu thuật. Mỗi ca mổ lấy thận, bác sĩ chính sẽ được trả 10.000 tệ trong khi những người phụ tá sẽ nhận từ 1.000 đến 4.000 tệ.

Mo Yongqing, thành viên của nhóm tội phạm này, đã lên kế hoạch bán thận của Wang Hu cho Chen Feng, một doanh nhân ở Quảng Đông chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng.

Mo đặt thận của Wang trong một chiếc hộp lưu trữ đông lạnh rồi đưa lên máy bay và khai báo với đội an ninh sân bay rằng bên trong chiếc hộp là hải sản.

Hầu hết thành viên nhóm buôn bán này, kể cả Mo, đều từng bán thận của mình để lấy tiền. Tất cả họ đều thừa nhận rằng sức khỏe bị xuống cấp sau khi phẫu thuật. Mo cho biết anh luôn cảm thấy tội lỗi khi giao nội tạng cho khách bởi chính anh cũng từng trải qua những ký ức kinh hoàng khi bán thận.

Chen thú nhận với cảnh sát rằng Zhu Yingsong, bác sĩ khoa cấy ghép nội tạng của một bệnh viện quân đội ở Quảng Châu, từng đề nghị anh ta tìm người bán thận cho các bệnh nhân. Zhu cho biết việc thiếu người hiến tặng đã khiến cho nhiều bệnh nhân của ông phải chờ đợi mỏi mòn để được cấy ghép.

Một bác sĩ giấu tên khác ở bệnh viện Bắc Kinh cũng cho hay việc thiếu người hiến tạng khiến các bác sĩ phải sử dụng đến các nguồn nội tạng bất hợp pháp. Một số bệnh viện khi thấy các bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch và đứng trước những lợi nhuận khổng lồ đã chấp nhận tham gia vào đường dây buôn bán này. Theo bác sĩ này, chi phí cho một ca phẫu thuật cấy ghép ở bệnh viện là khoảng 500.000 nhân dân tệ.

Mặc dù bác sĩ Zhu Yunsong hiện bị điều tra, một số bệnh nhân cũ của ông vẫn bày tỏ lòng biết ơn đến Zhu cũng như nhóm buôn lậu mà ông ta cấu kết.

Một bệnh nhân họ Luo tiết lộ anh từng mua thận của nhóm tội phạm trên vào năm 2011 với giá 415.000 tệ. Ca cấy ghép của Luo diễn ra tại một bệnh viện tư do nhóm này chuẩn bị sẵn. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của Luo rất tốt, và anh luôn đề cao việc làm của nhóm mặc dù biết hành động buôn nội tạng người là trái phép.

"Dù thế nào đi nữa, họ cũng đã cứu mạng tôi", Luo nói.

Hệ thống quyên góp nội tạng của Trung quốc bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2010, với tổ chức Hội chữ thập đỏ Trung Quốc đóng vai trò là bên thứ ba chuyên giám sát và tạo điều kiện cho những ca hiến tạng được tiến hành.

Mỗi năm ở Trung Quốc có khoảng 300.000 bệnh nhân có nội tạng bị suy yếu. Tuy nhiên do thiếu người hiến tạng nên chỉ 10.000 ca cấy ghép được tiến hành, Ủy ban Sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cho biết.

Hướng Dương
(Theo Anhui News)

NgoiSao.net

Hé lộ đường dây nuôi người lấy nội tạng ở Trung Quốc - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,164,232       1,835