Thời cuộc

HLV dù trên chiếc Mi 171 là niềm tự hào của gia đình

Bất ngờ, tiếc thương nhưng cũng đầy tự hào là cảm xúc của người thân, đồng đội Thiếu tá Đặng Thành Chung trên chiếc trực thăng gặp nạn.

Sáng 8/7, ngõ 162 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) quẩn quanh nỗi buồn khi một cư dân đã mãi mãi ra đi. Anh là Thiếu tá Đặng Thành Chung, Đội trưởng đội cứu hộ hàng không, huấn luyện viên dù (Quân chủng Phòng không Không quân), có mặt trên chiếc trực thăng Mi 171 gặp nạn.

Biết tin tai nạn vào khoảng 8h sáng 7/7, anh Đặng Phước Lợi (anh ruột Thiếu tá Chung) đang đi công tác lập tức chạy xe về Hòa Lạc.

"Khi đến nơi, em tôi cùng đồng đội đã được đưa vào Bệnh viện 105 cấp cứu", anh Lợi kể, "những người tham gia cứu nạn nói Chung là một trong những người được cứu ra đầu tiên và vẫn cố gắng thều thào vài câu. Khi được cấp cứu tại Viện, gia đình vẫn hy vọng, nhưng đến chiều, trong số 5 người chuyển viện không có em Chung. Tôi biết em đã mất", anh Lợi xúc động.

Ảnh 1: Giây phút Trung tá Đặng Thành Chung sống cùng đam mê nhảy dù.

Giây phút anh Đặng Thành Chung sống cùng đam mê nhảy dù.

Trong câu chuyện về em trai mình, anh Lợi không giấu niềm tự hào. Một lần SeaGames tổ chức tại Việt Nam, anh Chung là người mang lá cờ Tổ quốc gắn trên chiếc dù máy bay lên bầu trời trong buổi khai mạc. "Nhiều năm công tác trong ngành và được tập huấn tại Nga về tìm kiếm, cứu nạn dù, em luôn được đánh giá là một trong những huấn luyện viên dù xuất sắc của Quân chủng", anh Lợi nói.

Nghe tin con hy sinh, bố mẹ anh Chung ở Thái Nguyên rất sốc. "Vì sức khỏe nên hai ngày nữa bố mẹ tôi mới xuống được", anh Lợi cho hay.

Cùng công tác trong Quân chủng Phòng không Không quân, anh Bảo (anh vợ Thiếu tá Chung) ngậm ngùi cho biết, Đặng Thành Chung bắt đầu công tác tại Quân chủng năm 1986, được đánh giá là một trong những huấn luyện viên dù có năng lực và dày dặn kinh nghiệm.

“Sự hy sinh của Chung là mất mát lớn với gia đình. Nhưng chúng tôi cũng rất đỗi tự hào về một người con, người em, một người cha, người chồng như Đặng Thành Chung. Chú ấy và các đồng đội đã hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao. Sự hy sinh ấy là một hành động dũng cảm”, anh Bảo nói.

duluon-2589-1404841369.jpg

Anh cũng là người thầy đầy nhiệt huyết của hàng trăm học viên dù lượn.

Ông Nguyễn Hữu Nam - thành viên Câu lạc bộ Dù Hà Nội - Vietwings cho hay, anh Chung là người đồng sáng lập và là giáo viên dạy nhảy dù, dù lượn cho hàng trăm thành viên. Anh rất đam mê bay và luôn sống nhiệt thành. "Anh ra đi không chỉ là mất mát, nỗi buồn lớn với gia đình, đơn vị mà còn của Câu lạc bộ dù và cá nhân tôi", anh Nam nói.

Chiếc trực thăng Mi 171 chở anh Chung và 20 đồng đội cất cánh từ sân bay Hòa Lạc để huấn luyện nhảy dù đã gặp sự cố kỹ thuật, rơi và bốc cháy dữ dội tại xã Bình Yên, Thạch Thất, Hà Nội lúc 7h46 sáng 7/7. Phát hiện sự cố ngay trước khi rơi, "phi công đã điều khiển máy bay lách qua nhà dân, tránh thêm tổn thất cho người dân", Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Võ Văn Tuấn cho biết.

18 chiến sĩ tử vong tại chỗ hoặc thương nặng không qua khỏi, 3 chiến sĩ tiếp tục được cứu chữa tại Viện Bỏng quốc gia.

Lễ truy điệu các tử sĩ trong vụ máy bay rơi sẽ diễn ra vào sáng 11/7, tại Nhà tang lễ Viện Quân y 108.

VnExpress

NgoiSao.net

HLV dù trên chiếc Mi 171 là niềm tự hào của gia đình - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,164,624       1,752