Thời cuộc

Điềm báo từ người nhà nạn nhân vụ cháy tiệm giày

Dì của chủ nhà trong vụ cháy tiệm giày 3 người chết kể rằng cháu gái từ nước ngoài gọi về cho hay nằm mơ thấy quê nhà có đám tang rất lớn.

Suốt đêm qua cụ Nguyễn Thị Ánh (mẹ đại tá Đoái Phước Triều, nạn nhân trong vụ cháy tiệm giày 3 người chết) không ngủ, bà liên tục nằm xuống, ngồi lên trên chiếc ghế bố bên hành lang nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 121, TP Cần Thơ. Xung quanh cụ có hơn chục người thân túc trực động viên an ủi để tránh làm bà xúc động, huyết áp tăng trở lại.

cu-Anh_1404726220.jpg

Cụ Ánh đau đớn khóc thương vợ chồng con trai và cháu nội. Ảnh: Phong Khê

Bà Nguyễn Thị Vân (67 tuổi, em cụ Ánh) cho biết trước ngày xảy ra vụ cháy, đứa cháu gái từ nước ngoài gọi về nói nằm mơ thấy ở quê nhà có đám tang rất lớn nhưng không biết ai mất. Có lẽ đây là điềm báo nhưng không ai để ý và cũng không ngờ rằng cùng lúc 3 thành viên trong gia đình ông Triều ra đi vĩnh viễn.

"Đồng nghiệp cháu tôi kể đêm 5/7, cháu Phương Đào đang trực thì bị đau đầu nên xin về sớm. Nếu nó trực tới sáng thì đâu mất mạng", bà Vân nói trong nước mắt. Theo bà này, trước đêm xảy ra hỏa hoạn, ông Triều gọi điện báo cụ Ánh là sẽ đưa vợ với các con về Năm Căn (Cà Mau) chơi vào ngày 5/7 nhưng do con gái là thiếu úy Đào bận trực nên hoãn lại tuần sau.

Rạng sáng 6/7, bà Vân nghe tin dữ từ Cần Thơ nhưng không ai dám cho vợ chồng cụ Ánh biết vì sợ hai người không vượt qua cú sốc quá lớn. "Tôi cố nén nỗi đau, ra bếp nấu cháo rồi gọi chị ba Ánh dậy ăn lót dạ. Chị bảo còn sớm không ăn, tôi cố thuyết phục bằng cách nếu ăn sẽ nói cho nghe chuyện quan trọng nhưng phải giữ bình tĩnh", bà Vân kể.

Doai-Phuoc-Men_1404726267.jpg

Anh Mến tại lễ tang cha mẹ và em gái. Ảnh: Phong Khê

Gần một giờ sau, mọi người tập trung về Năm Căn đông đủ. Bà Vân nói với chị mình rằng nhà ông Triều bị cháy rụi nhưng mọi người may mắn thoát nạn, đang dưỡng thương tại Bệnh viện 121. Nghe xong, cụ Ánh bật khóc nhưng sau đó bình tĩnh lại, giục cùng con cháu tức tốc lên Cần Thơ.

"Suốt đường đi gần 250 km không ai dám nói gì. Tới nhà tang lễ bệnh viện thấy quá nhiều người đứng quanh 3 di quan thì chị tôi biết chuyện chẳng lành, bà ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu", bà Vân cho biết thêm.

Từ lúc tỉnh lại đến nay, người mẹ cứ ngồi bên hành lang nhà tang lễ nhìn vào di quan cả nhà con trai. Theo bà cụ, trong 7 người con thì đại tá Triều thương cha mẹ nhiều nhất. Thời học sinh, gia đình rất nghèo, mỗi khi có người cho đường, gạo, nước mắm hay bất cứ thức ăn gì cậu học trò Đoái Phước Triều đều túm vào bọc nhanh chân băng đường đồng mang về cho mẹ.

"Sau này có vợ nhưng lần nào về thăm nhà Triều đều 'ngủ với má'. Hồi còn đi làm, 2-3 tháng là con tôi lái xe chở cả nhà về Năm Căn thăm cha mẹ. Từ ngày nghỉ hưu tới nay vợ chồng Triều về thăm tôi nhiều hơn, nhất là từ khi ông cụ ở nhà bị tai biến", cụ Ánh kể giọng não nuột.

vinh-biet-dong-doi_1404726311.jpg

Những người đồng đội, đồng chí của đãi tá Triều đến thắp hương tiển biệt ông và vợ con. Ảnh: Phong Khê

Tám tháng trước đại tá Triều nghỉ hưu trước tuổi khi đang làm Phó phòng Khoa học quân sự - Bộ tham mưu Quân khu 9. Vợ ông - bà Nguyễn Phương Nga từng làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Hai người vừa an dưỡng tuổi già, chưa kịp nhìn hai con tạo dựng hạnh phúc thì cả nhà chỉ còn lại duy nhất Đoái Phước Mến.

Lúc gia đình gặp nạn anh này đang xem bóng đá ở ngoài. Nghe một người bạn gọi điện báo nhà bị cháy, Mến chạy về thì thấy bên trong đỏ lửa. Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP Cần Thơ huy động hàng trăm lính cứu hỏa cùng nhiều xe chuyên dụng đến hiện trường. Trong tiệm giày có quá nhiều vật dụng dễ cháy khiến lửa bùng phát dữ dội, đến 5h mới khống chế được đám cháy. Khi cảnh sát tiếp cận hiện trường trên căn gác, phát hiện ông Triều với vợ Nga và con gái cùng tử nạn ở khu vực nhà vệ sinh.

Trước đó, 6 nhân viên tiệm giày đã trèo nhà vệ sinh trước ban công trên gác rồi đu các thanh sắt biển hiệu, đạp mái tôn căn cạnh bên để nhảy sang ban công cửa hàng mỹ phẩm liền kề. Riêng nữ nhân viên Nguyễn Thị Diễm My do trèo sau, cô sợ lửa táp vào người nên đu sang cây xanh ven đường, chờ cảnh sát đến giải cứu bằng xe thang.

giay-MT_1404726343.jpg

Sáng 7/7, tiệm giày MT che bạt phía trước để thu dọn hiện trường, xây lại cửa hiệu. Ảnh: Phong Khê

Ngày 7/7, chủ tiệm giày MT Phạm Mạnh Quân cho người thu dọn hiện trường, giữ lại những đôi giày không bị lửa gây hại. Một nhân viên cho biết trong kho hàng trên gác còn hàng chục đôi không bị cháy giá trị giá trên 50 triệu đồng. Theo kế hoạch, anh Quân sẽ đập bỏ tường bị hư hỏng để xây lại cửa hiệu vì hợp đồng 5 năm ký kết lại mới thực hiện được vài tháng.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan điều tra, nguyên nhân hỏa hoạn có thể do chập điện từ bóng đèn 1,2 m.

Phong Khê

NgoiSao.net

Điềm báo từ người nhà nạn nhân vụ cháy tiệm giày - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,164,754       2,052