Thời cuộc

Bị lưỡi cưa nghiến đứt hai ngón tay

Đang vận hành máy thì bất ngờ bị lưỡi cưa cuốn lấy bàn tay trái khiến anh Mười mất ngón giữa, một ngón khác cũng trong tình trạng gần đứt rời.

Nam thanh niên trẻ được đưa đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM hôm 11/5 trong tình trạng bàn tay bê bết máu, ngón tay đứt dù đã được bảo quản cẩn thận nhưng vẫn không nối lại được do vị trí đứt quá sát với bàn tay. 

Nạn nhân cho biết, anh vừa được tuyển vào xưởng mộc, chưa thật thành thạo với công việc nhưng được phân công đứng máy chính. Một người bạn của bệnh nhân cho hay, tai nạn xảy ra rất nhanh. "Do máy cưa rất sắc và đang quay nên chúng tôi không kịp phản ứng để giúp bạn".

Theo các bác sĩ, khi nhập viện, ngoài ngón tay bị đứt rời, ngón áp út của bàn tay trái cũng trong tình trạng gần rời khỏi bàn tay. "Hiện chúng tôi đã nối vi phẫu và chờ theo dõi với hy vọng ngón tay sẽ lành", một bác sĩ nói.

tai-nan-lao-dong-JPG-8714-1399871939.jpg

Một bệnh nhân do tai nạn lao động. Ảnh: Thiên Chương

Tại khoa Vi phẫu tạo hình, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM, anh Mười không phải là trường hợp duy nhất gặp nạn khi đang vận hành máy móc. Chỉ trong ngày cuối tuần, khoa này đã có khoảng 10 trường hợp nằm viện với mức độ tổn thương khác nhau.

Ngày 10/5, Dương Phúc Chính, 25 tuổi công nhân của một hãng sản xuất giấy ở Thủ Đức nhập viện với cánh tay trái mất hết thịt do chiếc máy lên bột (một công đoạn đầu của quy trình làm giấy). Nạn nhân cho biết, thay vì tắt máy để xử lý thì anh lại chủ quan cầm một đoạn ống cho vào máy đang vận hành. 

"Chỉ trong tích tắc, cả cánh tay của tôi gần như bị lóc hết thịt. Giờ các bác sĩ băng tạm để chống nhiễm trùng, chờ khi tôi đủ sức khỏe mới tính tiếp", Chính cho biết.

Trước đó, ngày 6/5, một công nhân công ty đông lạnh ở Nha Trang cũng được chuyển đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM với ngón tay cái gần đứt lìa do bất cẩn cho tay vào máy đập nước đá. Đang nằm viện để được tiếp tục theo dõi sau khi ghép nối, bệnh nhân này thừa nhận lỗi chính là do bản thân chủ quan. "Lúc đó tôi cho tay vào cối đang để xử lý đá, không ngờ tốc độ quay của máy quá nhanh".

Cùng được đưa đến bệnh viện do tai nạn lao động, Tuấn, 21 tuổi làm ở công ty sản xuất nhựa tại Bình Chánh bị cắt gần đứt cả 4 ngón trên một bàn tay. Dù đã được tiến hành vi phẫu để nối lại, tuy nhiên theo các bác sĩ, phải theo dõi một thời gian mới xác định chức năng của tay có phục hồi hoàn toàn hay không.

Bệnh nhân cho biết, ngày 4/5 khi đang vận hành máy trộn nhựa thì thấy hỗn hợp keo trong lồng máy bị cuộn lại nên cho tay vào xử lý. "Lúc đó máy đang vận hành, tôi nghĩ thao tác của mình nhanh chắc không sao nhưng không ngờ lưỡi cắt trong lồng máy chém vào bàn tay trái", Tuấn nói.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM, hầu hết các trường hợp tai nạn lao động nhập viện đều làm việc tại các hãng xưởng nhỏ. Nguyên nhân vì thế do sự bất cẩn của nạn nhân kèm với điều kiện sản xuất không an toàn. Trung bình mỗi ngày có hàng chục trường hợp nhập viện, ngày nào cũng có ca mới và nhiều ca thậm chí không thể cứu được các bộ phận của cơ thể.

Thiên Chương

NgoiSao.net

Bị lưỡi cưa nghiến đứt hai ngón tay - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,168,571       471