Thời cuộc

Suýt chết vì nhổ răng khôn

Khi các bác sĩ bắt đầu thao tác nhổ răng khôn, anh Hòa thấy đau đớn, khó thở.

Mọc răng khôn rồi sinh ra khó chịu, bệnh nhân tìm đến một phòng nha tư nhân ở Vũng Tàu để nhổ. Trong khi các nha sĩ đang nhổ chiếc răng thì bất ngờ anh bị biến chứng khiến gia đình phải tức tốc chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị mới thoát khỏi lưỡi hái tử thần

Ngày 15/4, Khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), cho biết, đang theo dõi, điều trị cho bệnh nhân tên Mao Khánh Hòa (sinh năm 1976, ngụ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) do bị tràn khí dưới da trong lúc nhổ răng khôn ở một phòng nha tư nhân tại TP Vũng Tàu. Theo nhận định các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thì đây là ca tai nạn hy hữu, rất hiếm gặp.

Theo bác sĩ Hoàng Thái Dũng, Phó Khoa Tai Mũi Họng, sau khi tiếp nhận bệnh nhân từ tuyến dưới chuyển lên, êkíp các bác sĩ đã xử lý tình trạng khó thở, bỗng phát hiện bệnh nhân bị tràn khí ở cổ, ngực và trung thất. Biết đây là một phản ứng rất nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, các bác sĩ đã tích cực can thiệp. Sau 5 ngày tích cực theo dõi, điều trị, đến nay sức khỏe của anh Hòa đã ổn định.

Bệnh nhân Hòa được các bác sĩ cứu khỏi lưỡi hái Tử thần sau biến chứng hiếm gặp khi nhổ răng.

Bệnh nhân Hòa được các bác sĩ cứu khỏi lưỡi hái tử thần sau biến chứng hiếm gặp khi nhổ răng.

Anh Hòa kể: “Ngày 10/4, do bị chiếc răng khôn mới mọc hành hạ, gây đau đớn nên tôi đến một phòng nha tư nhân gần nhà để nhổ. Trong khi các bác sĩ đang thực hiện thao tác nhổ răng, tôi thấy đau đớn kinh khủng, cảm giác như ai đó dùng hai tay bóp chặt cổ mình nên yêu cầu các bác sĩ tại đây dừng lại. Chừng 5 phút sau, tôi yêu cầu các bác sĩ tiếp tục nhổ. Được chừng 30 giây sau, do không thể chịu được nổi nữa nên tôi yêu cầu ngừng tay”.

Theo nhận định của bác sĩ Dũng, ca này cực kỳ hiếm gặp. Trước đây 22 năm, bệnh viện có gặp một ca, nay mới gặp lại ca thứ hai. “Tràn khí dưới da có thể xuất hiện trong mổ xoan, cắt amidan, nhổ răng hay các tiểu phẫu khác thường gặp. Khi bị, nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng".

Bác sĩ khuyến cáo, khi đi nhổ răng, bệnh nhân nên lưu ý khi xuất hiện dấu hiệu choáng, khó thở, sưng vùng cổ, mặt hãy yêu cầu ngừng ngay và đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu. Về ca của anh Hòa, do được phát hiện sớm, xử lý ban đầu tốt nên quá trình điều trị gặp nhiều thuận lợi, bình phục nhanh.

Theo Lao Động

NgoiSao.net

Suýt chết vì nhổ răng khôn - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,169,666       656