Thời cuộc

Thủy phi cơ VN phát hiện vật thể nghi từ máy bay

Tin nhắn từ lực lượng trên chiếc thủy phi cơ báo về cho hay có phát hiện vật thể có lỗ tròn ở giữa nghi là cánh cửa máy bay.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưa trưởng QĐND Việt Nam, cho biết vật thể lạ được thủy phi cơ phát hiện lúc 17h30 cách Nam đảo Thổ Chu, Kiên Giang khoảng 30 hải lý rất giống hình dáng của cánh cửa thoát hiểm máy bay. Do lúc đó trời đã nhá nhem tối nên máy bay của Việt Nam không có khả năng hạ cánh xuống.

Theo Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, còn khoảng hơn 30 phút là tàu cảnh sát biển gần nhất sẽ có mặt tại tọa độ phát hiện vật thể lạ, tuy nhiên buổi đêm sóng to sẽ khiến việc tìm kiếm xác định gặp nhiều khó khăn.

DSC-6316-6812-1394376448.jpg

Trung tướng Võ Văn Tuấn (thứ hai từ trái sang). Ảnh: Nguyên Anh.

Thông tin từ Hải quân vùng 5 cho hay, thủy phi cơ đã quay trở lại đất liền sau khi đánh dấu tọa độ. Dự kiến, máy bay này quay trở lại khu vực tình nghi vào sáng mai.

Cũng trong sáng 10/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu sẽ dẫn đầu một đoàn công tác từ Hà Nội vào Phú Quốc để nghiên cứu thành lập Sở chỉ huy tiền phương cứu hộ, cứu nạn tàu bay của Malaysia, đồng thời chuẩn bị các phương án phục vụ công tác điều tra. Sau khi vào đến Phú Quốc, đoàn công tác dự kiến sẽ bay ra biển thị sát khu vực tìm kiếm ngay trong buổi sáng.

nghi-la-cua-so-JPG-6632-1394370271.jpg

Vật thể được thủy phi cơ ghi nhận.

Chiều nay, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp sơ kết những việc đã làm được về cứu hộ cứu nạn máy bay Malaysia 2 ngày qua.

DSC-6265-2634-1394364124.jpg

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý lập chốt chỉ huy ở Phú Quốc và đề nghị không lơ là tìm kiếm ở các khu vực khác. Ảnh: Nguyên Anh

Lãnh đạo Bộ Giao thông cho rằng đây là vụ mất tích rất bí ẩn. Máy bay phát tín hiệu cuối cùng ở ngoài vùng thông tin bay (FIR) của Việt Nam nhưng nếu rơi thì khả năng có thể rơi vào FIR của Việt Nam. Bộ cũng xin ý kiến lập đài chỉ huy ở Vũng Tàu, Phú Quốc. Tập trung tìm kiếm và ưu tiên và mở rộng tìm kiếm, yểm trợ các lực lượng nước ngoài tham gia tìm kiếm.

Phó thủ tướng đánh giá dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ ngành Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị sớm ngay từ đầu và phối hợp rất tốt với các quốc gia. Các loại máy bay cứu nạn, tàu chiến, tàu SAR, được huy động để tìm kiếm 24/24h.

"Chúng ta cần tiếp tục thực hiện. Hàng không và hàng hải đã báo động toàn hệ thống, vùng rộng. Dù có rơi xuống biển thì khả năng hành khách sống sót vẫn lớn", ông nói.

Theo Phó thủ tướng, Bộ Giao thông có thể lập sở chỉ huy tiền phương ở Phú Quốc để tập hợp thông tin và kịp thời ra phương án triển khai.Quốc ra biển cứu nạn.

VnExpress

NgoiSao.net

Thủy phi cơ VN phát hiện vật thể nghi từ máy bay - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,171,961       776