Thể thao

Công Phượng dưới tay HLV Miura và thầy Giôm

Người hâm mộ đang bàn tán về khả năng HLV Miura có thể được bầu Đức mời về Gia Lai thay thế ông Guillaume Graechen.

HLV Guillaume Graechen là thầy “ruột” của lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều… Ông cùng các cầu thủ này có 7 năm ở Hàm Rồng “luyện công” và có gần hai năm trong màu áo U19 Việt Nam. Đây là quãng thời gian đẹp nhất của HLV người Pháp cùng những cậu học trò mà ông vô cùng thân thiết. Giai đoạn tiếp theo khi ông cùng lứa Công Phượng dự V-League, đó lại là chuỗi ngày khó khăn.

ph-7158-1425550838.jpg

Trước khi nghỉ Tết, đội bóng phố núi Pleiku vất vả kéo lại một điểm từ tay Đồng Tháp - CLB được đánh giá nghèo và lực lượng yếu nhất giải. Sự bất lực xảy ra thường xuyên với HAGL trong suốt 8 vòng đấu tại V-League. Có lúc, HAGL rơi vào tình trạng bế tắc trong những mảng miếng chiến thuật, thiếu đi những thủ lĩnh thực sự trong sân và ngoài sân. Cũng vẫn với những cá nhân xuất sắc, nhưng Công Phượng và các đồng đội hiện nay thi đấu nhiều lúc như “húc đầu vào tường”, quá dễ bị bắt bài, phong tỏa.

Ngoại binh kém được xem là một phần nguyên nhân. Nhưng vì sao HAGL tuyển toàn ngoại binh lớn tuổi, chấn thương để rồi phải thanh lý, rồi lại tuyển tiếp người thay thế không chất lượng là câu hỏi lớn. Tại V-League hiện nay, chưa có đội nào “chịu chơi” như HAGL khi sẵn sàng thanh lý để tuyển lại rồi… cho ngồi ngoài vì kém.

HAGL có lẽ đang cần một người có khả năng khai thác hết sức mạnh của những “báu vật” của bầu Đức. Thầy Giôm cần 7-8 năm cùng các học trò để tạo nên một đội bóng ăn ý trong khi HLV Miura chỉ cần khoảng 5-6 tháng để tạo ra một đội tuyển chơi ấn tượng tại AFF Cup 2014. Trước những đối thủ sừng sỏ ở khu vực, tài cầm quân biến hóa nhân sự qua từng trận đấu của ông thầy người Nhật được thể hiện rõ, trong đó chính bầu Đức thừa nhận bản thân cũng bị “chinh phục”.

Ông Miura cũng có khả năng biến những cầu thủ trẻ bỗng trở nên tự tin khi trên sân, còn người vô danh bỗng vụt sáng. Thành công là cơ sở để tăng thêm niềm tin ông Miura sẽ có đất dụng võ nếu về HAGL, đưa lứa Công Phượng tiến lên một tầm cao mới.

Ông Miura cũng sở hữu kinh nghiệm làm huấn luyện cho các CLB chuyên nghiệp tại Nhật Bản. “Tôi có hơn 400 trận dẫn dắt các CLB chuyên nghiệp và tại Nhật Bản chỉ có khoảng 10 HLV như thế”. Một HLV từng trải, lại có thời gian dài tu nghiệp ở Đức, hẳn có nhiều mảng miếng hơn một “ông giáo” như thầy Giôm. Làm thế nào để HLV Miura "về với đội của bầu Đức”. Câu trả lời nằm ở vị Phó chủ tịch VFF cá tính. 

miu2-6596-1425550838.jpg

Nếu xem quá trình phát triển của lứa Công Phượng là một hành trình, HLV Guillaume Graechen có thể là người dẫn dắt các cầu thủ đến ngưỡng cửa. Ở chặng đường tiếp theo, ông Miura giúp họ phát huy mạnh mẽ hơn, đạt lên tầm cao mới. Công Phượng cùng 8 đồng đội của anh đang được HLV Miura “gò” trong môi trường Olympic. Chờ xem Công Phượng dưới tay Miura khác với thầy Giôm thế nào.

Ngọc Hà

NgoiSao.net

Công Phượng dưới tay HLV Miura và thầy Giôm - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,045,139       682