Thể thao

Cầu thủ Việt lười chạy và 'thầy thuốc' Miura

Hàng loạt chấn thương khiến nhiều người đặt câu hỏi bài tập của HLV Miura không hợp, hay đây là hệ quả của 'V-League kinh khủng'.

Mới chỉ hơn tuần tập trung nhưng rất nhiều cầu thủ thành "thương binh". Nếu Xuân Trường dính chấn thương từ CLB thì các đồng đội khác như Hồng Duy, Tuấn Tài, Hoài Anh… bị đau sau khi tập trung. Rất may, những cầu thủ này đều không gặp chấn thương quá nặng, thường do quá tải và có thể sớm trở lại. Ngay cả Xuân Trường, ban đầu được chuẩn đoán nghỉ 4 tháng nay được chuẩn đoán lại, “rút ngắn” còn 2-3 tuần là ra sân.

miu2-5078-1425354521.jpg

Cầu thủ Olympic Việt Nam vắt sức tập luyện. Ảnh: TN.

Tập nặng, nhồi thể lực có thể là nguyên nhân khiến chấn thương xuất hiện. HLV Miura cho rằng giáo án như vậy là “bình thường”, không thể là lý do hạ gục quá nhanh những cầu thủ như vậy. HLV người Nhật đang muốn nâng thể lực của các học trò mình lên nhằm đủ sức thi đấu với mật độ ba trận trong 5 ngày tại vòng loại U23 châu Á, dưới điều kiện thời tiết oi bức ở Malaysia. HLV Miura biết rõ “pin” của cầu thủ mình tới đâu và cần nạp thêm thế nào.

Hai tuần nghỉ Tết của cầu thủ khiến các bài tập “bình thường” của HLV Miura khó nuốt hơn với Công Phượng và đồng đội. Một số phải thành thật rằng “phải cố lắm mới qua hết các bài tập”. Muốn nhồi cho đủ khối lượng nhưng có vẻ ông Miura cũng hiểu “khả năng” của các học trò nên có dấu hiệu giảm tải trong các bài tập gần đây.

Việc chạy nhiều dưới thời HLV Miura không hề mới. Với những ai chưa từng làm việc với ông Miura và mới lên tuyển sẽ bị sốc, như việc thấy ông cũng tự “nuốt” trọn giáo án như các học trò ở tuổi 52. Còn với nhiều cầu thủ khi đã lên tuyển, quen với các bài tập của ông sẽ thấy bản thân mạnh mẽ, dẻo dai hơn. Đơn giản, HLV Miura bắt cầu thủ phải chạy, phải tích lũy được thể lực đủ để thi đấu. Vì vậy, hẳn ai cũng thú vị khi thấy đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2014 với một thể lực cải thiện rất rõ rệt.

“Chạy nhiều ra chiến thuật” là câu nói kinh điển của các HLV tại V-League. Thế nhưng, giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam lại bị HLV Miura nhận xét “giải đấu kinh khủng” khi trả lời báo Nhật. Điều kinh khủng nhất, theo HLV Miura, là cầu thủ… lười chạy, lý giải vì sao cầu thủ Việt không đủ sức thi đấu hết 90 phút, chỉ tầm 60-70 phút là “hết pin”.

miu-6741-1425354522.jpg

HLV Miura muốn cầu thủ dồi dào thể lực trong các trận đấu. Ảnh: TN.

Từ môi trường lười chạy chuyển lên môi trường “chạy như điên” hẳn nhiên các cầu thủ cần thời gian thích nghi, đặc biệt với những cầu thủ chỉ vừa bước qua tuổi đôi mươi. Từ sốc, ngán tới chấn thương là điều dễ hiểu và khó tránh. Nhưng vấn đề sâu xa là nếu chỉ một mình HLV Miura “ép” cầu thủ chạy mỗi lần lên tuyển là không thể đủ. Các CLB cũng cần thay đổi suy nghĩ “V-League thật kinh khủng” in đậm trong đầu HLV Miura. 

Ngọc Hà

NgoiSao.net

Cầu thủ Việt lười chạy và 'thầy thuốc' Miura - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,045,819       876