Thể thao

Hai 'nữ tướng' so tài ở giải nữ quốc gia

Cựu danh thủ Văn Thị Thanh và Đoàn Thị Kim Chi sẽ đấu trí với các đồng nghiệp nam ở 5 đội bóng khác.

Lượt đi giải bóng đá nữ quốc gia Cup Thái Sơn Bắc 2015 chỉ còn vài ngày nữa sẽ khởi tranh trên sân Thống Nhất (TP HCM). Tại giải, người hâm mộ sẽ chứng kiến những cuộc đấu trí trên khu vực kỹ thuật của các “nữ tướng”, những tên tuổi một thời của bóng đá nữ Việt Nam.

Gần 20 năm kể từ ngày có mặt và phát triển, làng bóng đá nữ Việt Nam đã sản sinh ra khá nhiều thế hệ nữ danh thủ tài năng. Tuy nhiên, sau thời gian thi đấu, hầu hết những “anh thư” một thời đều mai danh ẩn tích, rất hiếm người theo nghiệp cầm quân.

thanh-8150-1425347009.jpg

HLV Văn Thị Thanh tiếp tục làm thuyền trưởng của Phong Phú Hà Nam. Ảnh: BĐP.

Tại giải quốc gia những năm qua, có lẽ chỉ cựu tuyển thủ Văn Thị Thanh nắm vai trò HLV trưởng một đội bóng là Phong Phú Hà Nam. Nhưng năm nay mọi người sẽ chào đón thêm một “nữ tướng” mới, đó là Đoàn Thị Kim Chi của đội chủ nhà TP HCM, người được mệnh danh là “cô gái vàng” của bóng đá nữ với 4 lần đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam.

HLV trưởng là nữ hiếm nhưng có khá nhiều cựu danh thủ đang là trợ lý đắc lực ở các đội bóng nữ Việt Nam. Chẳng hạn, tại giải quốc gia năm nay, trợ lý cho HLV trưởng Đoàn Thị Kim Chi của đội TP HCM là các cựu danh thủ Nguyễn Thị Kim Hồng (HLV thủ môn) và Nguyễn Thị Mỹ Oanh, trong khi đó trợ lý cho HLV Nguyễn Hữu Thắng của đội Tao Đàn là một cựu tuyển thủ nổi tiếng khác, Lưu Ngọc Mai. Có thể kể thêm cựu cầu thủ Hồng Nhanh trước đây thi đấu cho Hà Tây hiện làm trợ lý ở đội Hà Nội I và trong thành phần ban huấn luyện của Hà Nội II có “gương mặt thân quen” Nguyễn Thị Minh Nguyệt.

Năm nay, những Đào Thị Miện, Nguyễn Thị Mai Lan… trước đây là trợ lý đắc lực cho các HLV của đội Hà Nội I và Than KS Việt Nam chuyển sang làm công tác huấn luyện ở các đội bóng nữ trẻ.

Các trợ lý kể trên đều là những gương mặt ưu tú một thời của bóng đá nước nhà. Giờ đây, khi giã từ sân đấu, họ lại trở thành cánh tay đắc lực cho các đồng nghiệp nam đang nắm vai trò HLV trưởng ở những đội bóng nữ, bởi không ai hiểu các cầu thủ nữ bằng chính những người từng xuất thân từ giới “quần đùi áo số” như họ. Và nhiều nhà cầm quân hiểu rõ câu ngạn ngữ “thần thiêng nhờ bộ hạ”.

HLV Đoàn Thị Kim Chi bày tỏ: “Lúc cầm quyết định làm HLV trưởng của đội nữ TP HCM, tôi vui thì ít nhưng lo thì nhiều, bởi không biết bản thân có thể đảm đương tốt vai trò này không. May mắn là tôi được các em cầu thủ và nhất là hai chị Kim Hồng, Mỹ Oanh hết lòng ủng hộ. Đến nay tôi cũng đã quen dần và tự tin hơn với công việc”.

chi-2027-1425347009.jpg

Cựu danh thủ Đoàn Thị Kim Chi lần đầu dẫn dắt TP HCM ở giải quốc gia. Ảnh: BĐP.

Tại sao có rất nhiều trợ lý nữ giỏi, nhưng lại không nhiều HLV trưởng là nữ ở các CLB. Một số chuyên gia đã trả lời: “Những người làm bóng đá Việt Nam muốn có nhiều HLV nữ xuất thân từ giới cầu thủ, nhưng nhiều người sau khi chia tay sân cỏ đã không muốn tiếp tục theo nghề bóng đá. Số khác thì dù có theo các khóa huấn luyện, nhưng vẫn chưa đủ trình độ chuyên môn. Quan trọng nhất là nhiều người không đủ tự tin để vượt qua áp lực của nghề huấn luyện, bởi một cầu thủ giỏi, chưa hẳn sẽ trở thành một HLV thành công”.

Hiếm nên quý, vì vậy, những ngày tới, giới mộ điệu đang rất mong chờ cuộc so tài ở khu vực kỹ thuật của hai “nữ tướng” cùng các đồng nghiệp nam tại giải bóng đá nữ quốc gia.

Trong 7 đội bóng có mặt tại giải bóng đá nữ quốc gia năm nay, chỉ có hai HLV trưởng nữ đấu trí với 5 đồng nghiệp nam. Tuy nhiên, trong các đội bóng ấy, chỉ có hai CLB với thành phần ban huấn luyện toàn HLV nam là Thái Nguyên và Than KS Việt Nam.

Lượt đi giải nữ quốc gia Cup Thái Sơn Bắc 2015

Ngày 5/3
15hTao Đàn - Thái Nguyên
17h15TP HCM - Than KSVN
19h30Hà Nội I - Hà Nội II

Ngày 7/3
16hTao Đàn - TP HCM
18h30Phong Phú Hà Nam -  Than KSVN

Ngày 8/3
17hThái Nguyên - Hà Nội I

Ngày 10/3
16hThan KSVN - Tao Đàn
18h30TP HCM - Hà Nội II

Ngày 11/3
16hThái Nguyên - Phong Phú Hà Nam

Ngày 15/3
17hThan KSVN - Hà Nội I

Ngày 16/3
16hPhong Phú Hà Nam - Tao Đàn
18h30Hà Nội II - Thái Nguyên

Ngày 18/3
17hHà Nội I - TP HCM

Ngày 19/3
16hHà Nội II - Phong Phú Hà Nam
18h30Thái Nguyên - Than KSVN

Ngày 22/3
16hHà Nội I - Phong Phú Hà Nam
18h30Hà Nội II - Tao Đàn

Ngày 23/3
17hTP HCM - Thái Nguyên

Ngày 25/3
16hThan KSVN - Hà Nội II
18h30Tao Đàn - Hà Nội I

Ngày 26/3
17hPhong Phú Hà Nam - TP HCM

Theo Bóng Đá Plus

NgoiSao.net

Hai 'nữ tướng' so tài ở giải nữ quốc gia - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,045,889       680