Thể thao

Thầy trò Miura gục ngã vì chiêu ru ngủ của Malaysia

Malaysia như mãnh hổ bị tổn thương và ở thế đường cùng. Họ khiến các thợ săn có chút chủ quan, bối rối rồi thừa cơ hội vùng lên.

HLV Salleh của tuyển Malaysia như “tái sinh” tuyển Malaysia từ chính thất bại trước đó. Thành công của ông là biết tạo sự chủ quan, khiến đối phương dễ rơi vào căng cứng tâm lý và âm thầm tạo ra những cú đấm bất ngờ.

sa-4464-1418456350.jpg

Ông Salleh khôn khéo đẩy áp lực cho đối thủ trước trận quyết đấu. Ảnh: TN.

Sau thất bại 1-2 ngay trên sân nhà trước Việt Nam, HLV Salleh có nhiều lần trả lời giới truyền thông. Ông này “đẩy” đối thủ lên cao hết mức có thể và hạ các học trò của mình xuống thấp dù tỷ số không quá cách biệt. “Chúng tôi phải học lại cách chơi bóng”, “Tuyển Việt Nam xứng đáng là ứng viên chức vô địch”, “Cơ hội của chúng tôi rất mong manh và chúng tôi sẽ phải chơi với 200% sức”…là những câu trả lời của HLV Salleh.

Cách nhún nhường của vị HLV nổi tiếng giàu có tại Malaysia này giúp các cầu thủ của họ thoải mái hơn, đồng thời tạo thêm áp lực cho đội chủ nhà khi ở thế “kèo trên”. Khi nhập cuộc, các học trò HLV Miura khá tâm lý ngay trên sân nhà, dù có lợi thế là trận thắng 2-1. Ngược lại, đội tuyển của người Mã như trút bỏ hết áp lực từ trận thua tại Shah Alam để chơi một trận khá hay. Malaysia như “mãnh hổ” bị tổn thương và ở thế đường cùng. Họ khiến các “thợ săn” có chút chủ quan, bối rối rồi thừa cơ hội vùng lên.

Tuyển Việt Nam trở về trong tư thế như những “người hùng” đã đoạt vé vào chơi trận chung kết, thậm chí như đã vô địch. Tất cả đều tin rằng, tấm vé vào chơi trận chung kết chỉ còn là vấn đề thời gian khi đã có chiến thắng ngay tại sân khác. HLV Miura làm nhiều liệu pháp tâm lý nhưng có lẽ cũng không thể giúp các cầu thủ thoát khỏi những áp lực từ sự kỳ vọng của người hâm mộ.

“Mãnh hổ” Malaysia tới Việt Nam trong nhẹ nhàng, ít ra là họ thoát khỏi hàng tấn áp lực như khi ở nhà. HLV Salleh lại tiếp tục tháo bỏ những áp lực không cần thiết cho các học trò bằng những tuyên bố nhún nhường, đề cao đối thủ. Mặt khác, ông âm thầm có những thay đổi mạnh mẽ trong đội hình chính. Ông thay thế mới các vị trí thủ môn (Farizal Marlias), tiền vệ (Badhri Radzi) và tiền đạo (Indra Putra thay Safee Sali). Ngoài ra, tuyển Malaysia còn đón sự trở lại của các trụ cột hậu vệ Shukor Adan và tiền vệ Amri Yahyah.

khai-3560-1418456350.jpg

Thủ môn Khairul sa sút phong độ không được chọn bắt chính. Malaysia cũng có sự trở lại của hai trụ cột Shukor và Amri. Ảnh: TN.

Chính những thay đổi âm thầm nhưng mạnh mẽ khiến tuyển Malaysia như “lột xác” ở trận lượt về, đủ sức tung ra những đòn đánh khá khó chịu khiến chủ nhà bộc lộ sai lầm. Malaysia không cho tuyển Việt Nam không gian kiểm soát bóng. Cộng thêm sai lầm, chủ nhà thất bại cay đắng.

“Cái hay của HLV Malaysia là đẩy gánh nặng tâm lý thay vì là của mình sang cho đối thủ, đồng thời tạo nên thay đổi đáng kể trong vấn đề nhân sự, lối chơi. Một thất bại quá đau cho tuyển Việt Nam. Nhưng với các cầu thủ trẻ của chúng ta còn tuổi dự SEA Games như Ngọc Hải, Huy Toàn, Hồng Quân, Thanh Hiền, Huy Hùng, Hoàng Thịnh… đấy là kinh nghiệm quý báu khó quên”, một chuyên gia nhận xét.

Trần Huỳnh

NgoiSao.net

Thầy trò Miura gục ngã vì chiêu ru ngủ của Malaysia - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,054,207       1,198