Thể thao

Tìm hiểu quy luật 'xoay tua' của HLV Miura

Chiến lược gia người Nhật Bản tỏ rõ sự tinh tường và hợp lý khi thay đổi đội hình tuyển Việt Nam qua các trận đấu vòng bảng.

HLV Miura đang biến tuyển Việt Nam thành khối rubik bí ẩn nhất tại AFF Cup lần này bằng cách xoay tua cầu thủ. Sau ba trận vòng bảng, vị chiến lược gia người Nhật Bản sử dụng 20 người trong số 22 tuyển thủ được đăng ký. Tuy nhiên, ông Miura có những nguyên tắc luân chuyển đội hình của mình…

miu2-6513-1417514136.jpg

HLV Miura xây dựng tập thể tuyển Việt Nam đoàn kết và mạnh mẽ. Ảnh: TN.

Không xoay tua các vị trí hàng phòng ngự là quy luật đầu tiên trong cách vận hành chiến thuật của ông. Hàng thủ luôn là tuyến cần sự ổn định nhất và ông luôn thực hiện theo lý thuyết này. HLV Miura có hai lần đổi hậu vệ khi Văn Biển thay Xuân Thành và thủ môn Thanh Bình thay Nguyên Mạnh cùng ở trận gặp Lào. Các vị trí còn lại đá đủ ba trận.

Cả hai lần đều từ lý do bất khả kháng. Xuân Thành bị đau ở trận đấu trước đó, còn Nguyên Mạnh buộc phải thay ra giữa trận gặp Lào cũng do chấn thương. Ngay cả khi Tiến Thành hay Nguyên Mạnh phạm sai lầm cá nhân ở trận mở màn, HLV Miura tiếp tục tin tưởng họ ở những trận đấu sau đó. Ở trận gặp Malaysia sắp tới, khi Xuân Thành chấn thương, ông Miura buộc dùng Văn Biển (hoặc Minh Tùng) thay thế.

HLV Miura tập trung xoay tua nhiều nhất trên hàng tiền vệ, đặc biệt ở hai cánh và hàng tiền đạo. Tùy đối thủ mạnh - yếu, thiên về kỹ thuật hay thể lực, HLV người Nhật Bản có sự xáo trộn phù hợp. Ở trung tâm hàng tiền vệ, Huy Hùng luôn là người được ông đảm bảo vị trí chính thức, xuyên suốt cả ba trận. Hoàng Thịnh là cái tên ổn định thứ hai được ông dùng đá cùng Huy Hùng, tạo thành cặp “máy quét” giữa sân. 

Ông Miura chỉ một lần dùng Tấn Tài thay Hoàng Thịnh ở khu vực giữa sân khi gặp Lào, đối thủ có hàng tiền vệ không mạnh và tập trung chơi kiểu “xe bus hai tầng”. Ở trận gặp Malaysia sắp tới, Huy Hùng và Hoàng Thịnh tiếp tục vai trò “máy quét” để hạn chế lối chơi mạnh mẽ, không ngai và chạm của các “lực sĩ” bên phía đội chủ nhà. Tấn Tài tại giải lần này dường như đóng vai trò “người giải quyết tình huống”.

Thành Lương và Minh Tuấn được ông xây dựng như hai bệ phóng từ hai biên và ít có sự xáo trộn. Trên hàng công, Văn Quyết chứ không phải Công Vinh được ông xem như “hạt nhân”, trong vai trò tiền đạo ảo. Công Vinh và Hải Anh, hay Anh Đức, Hồng Quân là những người ông muốn kết hợp với Văn Quyết trong từng tình huống trên sân.

Công Vinh sau khi ra sân hiệp hai trận gặp Indonesia đã chiếm được vị trí chính thức, cùng Văn Quyết tạo thành cặp tiền đạo. Bộ tứ Lương - Tuấn - Quyết - Vinh thường được HLV Miura xáo trộn hoặc đảo một chút vai trò khi cần thiết để tạo thêm tính đột phá khi cần thiết.

Trận gặp Malaysia sắp tới, HLV Miura nhiều khả năng đưa ra một trong hai lựa chọn để giải quyết bài toán không có Minh Tuấn. Phương án đầu tiên là đưa Văn Quyết về cánh phải (như vị trí của anh ở Hà Nội T&T), bên trái là Thành Lương còn cặp tiền đạo có thể Công Vinh đá cùng Hải Anh hoặc Hồng Quân hay Anh Đức. Phương án hai để Thanh Trung (hoặc Huy Toàn) đá cánh trái, còn Thành Lương đá phải, trong khi Văn Quyết và Công Vinh đá tiền đạo. Cả hai phương án xoay tua đều được ông cân nhắc.

miu-2850-1417514136.jpg

HLV Miura thể hiện cách dụng binh hợp lý của mình. Ảnh: TN.

Sau ba trận đấu đã qua, có thể thấy đội hình ông Miura ưng ý nhất và có thể mạnh nhất của tuyển Việt Nam là khi gặp Philippines với Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Phước Tứ, Tiến Thành, Xuân Thành, Minh Tuấn, Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Thành Lương, Công Vinh, Văn Quyết. 

Dưới thời HLV Miura, nhiệm vụ ghi bàn không chỉ dồn hết cho hàng tiền đạo. Trọng trách này được hàng tiền vệ và cả các cầu thủ phòng ngự chia sẻ rất tốt khi 6 trong 8 bàn thắng do tiền vệ Minh Tuấn (hai bàn), Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Thành Lương và hậu vệ Ngọc Hải thực hiện. Hai bàn còn lại do Công Vinh thực hiện. Vai trò của các tiền đạo như Văn Quyết, Công Vinh hiện nay không chỉ là ghi bàn, mà còn tập trung lôi kéo, “đánh lạc hướng”, để đồng đội tuyến hai dứt điểm.

Ngọc Hà

NgoiSao.net

Tìm hiểu quy luật 'xoay tua' của HLV Miura - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        1,057,648       1,233