Pháp luật

Người đàn bà đẩy chồng, con vướng lao lý

Bà Tuất kéo con trai sang to tiếng với hàng xóm rồi nói khích để chồng mang dao đi giải quyết và gây án mạng.

Đứng trước vành móng ngựa của TAND Hà Nội vào trung tuần tháng 9, trong 7 bị cáo thì 4 người cùng một gia đình trú tại huyện Hoài Đức gồm vợ chồng và hai con trai.

Trong khi chồng là Nguyễn Đình Mậu (48 tuổi) bị truy tố tội Giết người, Tạ Thị Tuất (46 tuổi) và hai con trai Nguyễn Đình Dương (26 tuổi), Nguyễn Đình Quý (22 tuổi) có hành vi gây rối trật tự công cộng. Ba bị cáo còn lại là hàng xóm bị quy kết cùng hành vi với bà Tuất.

Chứng kiến các bị cáo phải đứng trước vành móng ngựa, nhiều người tiếc cho mối quan hệ “tình làng nghĩa xóm”. Thấy vẻ nhút nhát của bà Tuất tại tòa, không ai nghĩ bị cáo là nguyên cớ khiến chồng con vướng lao lý.

nguoi-dan-ba-dy-chong-con-vuong-lao-ly

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Theo cơ quan công tố, gia đình bà Tuất và ông Nguyễn Quang Lợi (55 tuổi) có mâu thuẫn dai dẳng, nhiều lần to tiếng. Giữa tháng 5/2014, khi con trai Nguyễn Đình Quý (đi nghĩa vụ quân sự) về nghỉ phép, bà Tuất kể chuyện ở nhà bị bố con ông Lợi bắt nạt. Quý bực tức nhưng đợi đến tối cùng ngày mới kéo sang nhà ông Lợi chửi bới, ném gạch vào sân.

Gia đình ông Lợi đã báo công an xã. Trong lúc lực lượng chức năng chưa đến, mẹ con bà Tuất kéo nhau về nhà. Chưa dừng lại cơn tức tối, người phụ nữ này kể cho con trai nghe chuyện một số thành viên trong gia đình hàng xóm “cậy đông, bắt nạt” và hò con trai sang nhà mẹ đẻ ông Lợi gây sự. Tại đây, bà Tuất nhặt gạch ném vào bên trong và không tiếc lời chửi bới gia đình hàng xóm.

Nghe tin mẹ con Tuất đang gây sự, con rể, con trai và cháu ông Lợi cũng chuẩn bị “đồ nghề” để “nói chuyện” phải trái. Bị tấn công và lép vế, mẹ con bà Tuất bỏ chạy về nhà. Đến cổng nhà mình, bà Tuất thấy chồng ung dung ngồi chơi với hai người hàng xóm nên nói: “Cứ ngồi trơ ra đấy à? Để hai thằng nó đuổi, vụt trượt tí chết”.

Trước lời lẽ kích động của vợ, ông Mậu sai con trai cả tên Dương lấy dao lên bờ đê đánh nhau với người thân của ông Lợi. Dù bất lợi, chỉ có một mình nhưng với hung khí, ông Mậu lao vào nhóm đối thủ. Chém chết em trai của ông Lợi, Mậu bỏ trốn, ba ngày sau bị bắt giữ.

Tại tòa, vợ chồng Mậu không thừa nhận như quy kết. Tuy nhiên, HĐXX thấy có đủ cơ sở cáo buộc hành vi phạm tội của các bị cáo. Tòa nhận định, việc chém chết một người trong gia đình ông Lợi là hung hãn, côn đồ nên tuyên phạt bị cáo tù chung thân. Với các bị cáo gây rối trật tự công cộng, HĐXX sơ thẩm lần lượt tuyên phạt từ 14 tháng đến 24 tháng tù giam, trong đó Tuất nhận 20 tháng tù, Dương nhận 14 tháng tù treo.

Việt Dũng

VNExpress

người đàn bà, vướng lao lý, chồng con, giết người, gây rối trật tự công cộng, toà án, xét xử, tuyên phạt, tù chung thân


      © 2021 FAP
        1,959,840       16