Khoa học

Điều hòa tự chế không cần dùng điện

Khoảng 70% dân số Bangladesh sống trong những căn nhà lợp bằng kim loại không có nguồn điện, với nhiệt độ trong nhà lên đến 45 độ C vào mùa hè.

dieu-hoa-tu-che-khong-can-dung-dien

Chiếc điều hòa tự chế từ vỏ chai nhựa. Ảnh: IFL Science.

Theo IFL Science, dự án mang tên Eco-Cooler đem đến cho người dân Bangladesh phương pháp làm mát căn nhà hữu hiệu với chi phí thấp và không phụ thuộc nguồn điện. Tất cả vật liệu cần thiết là một tấm bảng và vài chai nhựa. Dự án là kết quả hợp tác giữa công ty quảng cáo Grey Dhaka và Grameen Intel Social Business Ltd.

Những chai nhựa được cắt đôi, sau đó lắp thành hàng qua những lỗ nhỏ bằng cổ chai. Hệ thống chai này có thể đặt trên cửa sổ với mặt có miệng chai quay vào trong nhà. Khi gió thổi qua chai, không khí mát được dẫn vào trong nhà. Phương pháp này có thể làm giảm 5 độ C nhiệt độ trong nhà, dù con số có thể thay đổi tùy điều kiện ngoài trời.

Điều hòa Eco-Cooler vừa không tiêu thụ điện, vừa giúp tận dụng chai nhựa bỏ đi. Dự án được chia sẻ trên mạng Internet để nhiều người có thể áp dụng. Mục tiêu của dự án là phổ biến cách tự chế tạo điều hòa cho gần 25.000 hộ dân trong những ngôi làng ở Nilphamari, Daulatdia, Paturia, Modonhati, và Khaleya.

Xem thêm: Tủ lạnh không dùng điện

Phương Hoa

VNExpress

Điều hòa tự chế không cần dùng điện - VnExpress


      © 2021 FAP
        490,785       385