Khoa học

Lót giày cảnh báo bom mìn

Một loại lót giày hoạt động như thiết bị dò kim loại có thể cảnh báo nguy cơ phát nổ từ bom mìn cho người sử dụng.

dnews-files-2014-01-save-one-l-7820-6908

Mô phỏng thiết kế tấm đế giày và phương thức cảnh báo với người đi giày. Ảnh: Discovery News

Miếng lót giày được thiết kế như một máy dò kim loại với bộ phận cảm biến làm bằng vật liệu dẫn điện, một bộ vi xử lý và một máy phát sóng vô tuyến. Bộ phận cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến một thiết bị khác đeo trên cổ tay của người sử dụng. Nhờ các tín hiệu này, người đi giày sẽ xác định được vị trí có bom mìn hay các thiết bị nổ và tránh xa.

Theo Discovery News, lót giày dò mìn có thể giúp người sử dụng phát hiện các thiết bị nổ và cảnh báo nguy hiểm từ cách xa 2 m.

Lót giày cảnh báo mìn có tên gọi là SaveOneLife. Đây là một phát minh của Jose Ivan Perez, giám đốc sáng tạo của hãng thiết kế Lemur Studio ở thủ đô Bogota, Colombia. Perez cho biết, loại lót giày này sẽ giúp các binh lính và nông dân tránh được nguy cơ bị thương hay thiệt mạng do tiếp xúc với bom mìn.

Thiết bị phát hiện bom mìn dạng lót giày vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Các chuyên gia hy vọng rằng sản phẩm sẽ được ứng dụng trong tương lai.

Theo Liên Hợp Quốc, có khoảng 110 triệu quả mìn đang nằm rải rác ở hơn 70 quốc gia. Colombia là một trong những quốc gia ảnh hưởng nặng nề nhất từ tác hại của bom mìn trên thế giới. Trong 23 năm qua, ước tính có khoảng 10.600 người là nạn nhân trong các vụ liên quan đến bom mìn và thiết bị nổ ở quốc gia này.

Thùy Linh

VNExpress

Lót giày cảnh báo bom mìn - VnExpress


      © 2021 FAP
        491,497       241