Khoa học

Dấu vết của nước trên sao Hỏa ngày nay

Các nhà khoa học Mỹ mới đây cho biết nước không chỉ từng tồn tại trên sao Hỏa hàng tỷ năm trước mà vẫn đang hiện diện trên hành tinh đỏ.

nasa-recurring-slope-linea-wat-9310-2887

Dấu vết của các dòng nước trên bề mặt sao Hỏa (theo dấu mũi tên). Ảnh: NASA

CNN cho hay, sự hiện diện của nước trên bề mặt sao Hỏa cách đây gần 4 tỷ năm đã được chứng minh cách đây không lâu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Georgia, những hình ảnh và dữ liệu từ sao Hỏa cho thấy nước vẫn chảy trên bề mặt hành tinh này, ít nhất là trong những mùa có nhiệt độ ấm.

Trong quá trình nghiên cứu, họ phát hiện các cấu trúc màu tối trên sườn núi của sao Hỏa có hình dạng như những ngón tay. Chúng xuất hiện và biến mất theo mùa dưới dạng những dòng chảy.

Theo kết quả ghi nhận trong nghiên cứu, các dòng chảy này tồn tại trong khoảng thời gian tương đương hai tháng trên Trái Đất. Dòng chảy bắt đầu xuất hiện khi nhiệt độ trên sao Hỏa tăng cao, khi mùa ấm trên hành tinh này bắt đầu.

Ngoài ra, dựa trên những thay đổi hóa học được quan sát qua hình ảnh quang phổ, nhóm chuyên gia cho rằng nước vẫn đang tồn tại trên bề mặt sao Hỏa.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, nếu thực sự tồn tại trên sao Hỏa thì nước sẽ ở vị trí gần bề mặt và rất mặn. Dòng nước có thể chứa sắt sunfat nên nước không thể uống được.

Cuối năm 2013, những dữ liệu thu thập được từ thiết bị tự hành thăm dò sao Hỏa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy hồ nước ngọt từng tồn tại trên hành tinh đỏ cách đây khoảng 3,6 tỷ năm.

Thùy Linh

VNExpress

Dấu vết của nước trên sao Hỏa ngày nay - VnExpress


      © 2021 FAP
        491,497       190