Khoa học

Ngắm mặt trời qua màn hình TV

Khói bụi ô nhiễm khiến người dân Bắc Kinh không thể ngắm bình minh hay hoàng hôn như bình thường mà phải xem qua các màn hình lớn.

mat-troi-moc-2029-1390009865.jpg

Một màn hình lớn đặt ở quảng trường Thiên An Môn. Ảnh: ChinaFotoPress

Discovery News cho hay, bầu trời bị ô nhiễm xám xịt và các lớp khói bụi không khí đã làm hạn chế tầm nhìn của người dân ở Bắc Kinh, khiến họ chỉ có thể ngắm cảnh mặt trời mọc hay mặt trời lặn qua các màn hình TV lớn thay vì quan sát như bình thường.

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào mùa đông ở Bắc Kinh và nhu cầu đốt than đá của người dân tăng cao khiến tình hình ô nhiễm càng trở nên nặng nề. Do đó đối với những người sống và làm việc ở Bắc Kinh vào mùa đông thì các màn hình lớn là nơi duy nhất họ có thể quan sát được mặt trời mọc hay mặt trời lặn trong thời gian này.

Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đang ở mức đáng báo động. Các hạt bụi phân tử mang tên PM 2.5 đường kính dưới 2,5 micromét (µm) được coi là tác nhân chính làm gia tăng các ca ung thư phổi ở Trung Quốc. Tại thủ đô Bắc Kinh, hàm lượng PM 2.5 trung bình đo được trên một mét khối không khí lên tới 993 microgram (µg), vượt xa ngưỡng an toàn mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra.

Ngoài Bắc Kinh, tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng cũng xảy ra ở nhiều nơi khác như Thượng Hải, Trùng Khánh, Thẩm Dương (thủ phủ tỉnh Liêu Ninh), Vũ Hán (thủ phủ tỉnh Hồ Bắc).

Thùy Linh

VNExpress

Ngắm mặt trời qua màn hình TV - VnExpress


      © 2021 FAP
        491,816       572