Khoa học

'Thực hiện khoán sản phẩm khoa học cần công khai'

Phát biểu tại lễ tổng kết ngành khoa học công nghệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng bộ chủ quản cần đưa ra tiêu chỉ cụ thể khi giao đề tài và công khai quá trình thực khoán để giới khoa học tự giám sát và phản biện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Bộ Khoa học cần tập trung, chỉ đạo các chương nghiên cứu thật cấp thiết. Ảnh:

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Bộ Khoa học và công nghệ cần tập trung, chỉ đạo các chương nghiên cứu thật cấp thiết. Ảnh: VGP.

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi) cùng một số Nghị định, văn bản đã được ban hành, tạo thuận lợi cho nhiều chính sách đi vào thực tiễn trong năm 2014, trong đó có việc thực hiện cơ chế khoán tới sản phẩm cuối. Với cơ chế này, khi giới khoa học giao nộp tới kết quả cuối cùng đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu của đề tài dự án cam kết ban đầu thì toàn bộ quá trình thanh quyết toán, hóa đơn chứng từ, giai đoạn trung gian sẽ không cần thiết nữa. Nhà khoa học sẽ tự chịu trách nhiệm với các cơ quan quản lý về việc sử dụng ngân sách nhà nước. 

Về vấn đề này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý Bộ cần cẩn thận, khoán sao cho ra khoán. "Nếu khoán không cẩn thận, không hiệu quả thì Bộ sẽ mất lòng tin; mà mất lòng tin thì bao nhiêu công sức của Bộ lại xuống sông xuống biển", Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ khoa học và công nghệ không ít lần đối thoại với những người quản lý tiền nong của nhà nước và phản ánh rằng đang tồn tại các quy định tài chính cứng nhắc và không phù hợp. Do vậy đừng để một ngày nào đó, người làm khoa học ở bộ ngành địa phương cũng nhìn vào Bộ Khoa học giống như Bộ đang nhìn sang Bộ Tài chính.

"Vì thế, Bộ cần minh mạch trong khoán sản phẩm nghiên cứu khoa học. Việc đăng ký đề tài thế nào, kết quả đầu ra ra sao cần phải công khai để giới khoa học tự giám sát và phản biện lẫn nhau, chứ không có thanh tra tài chính, hay thanh tra khoa học nào làm xuể được", Phó Thủ tướng đề nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, trong năm 2013, các nghiên cứu khoa học công nghệ đã góp phần tăng tỷ lệ các yếu tố về năng suất lao động tổng hợp (TFP), đạt 27%. Nhiều chương trình, nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia cũng được thực hiện như Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020; Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020; Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020.

Hương Thu

VNExpress

'Thực hiện khoán sản phẩm khoa học cần công khai' - VnExpress


      © 2021 FAP
        491,814       431