Giáo dục

Cậu bé mồ côi vượt lên nghịch cảnh

Tuy chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, bệnh tật hành hạ và không được bố mẹ quan tâm nhưng Thắng vẫn cố gắng tự chăm sóc bản thân, vượt khó tới lớp.

Tôi luôn trân trọng và cố gắng tìm hiểu mọi thứ có thể trong mỗi dịp đến một nơi nào đó. Vừa qua, trong chuyến thăm quan và tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nam, tôi biết đến hoàn cảnh éo le của em học sinh tên Lê Huy Thắng.

cau-be-mo-coi-vuot-len-nghich-canh

Em Lê Huy Thắng hiện sống với ông ngoại đã gần 90 tuổi trong một căn nhà lợp mái tôn xi măng, cũ kỹ như một nhà kho bỏ hoang. Em được sinh ra trong hoàn cảnh rất đáng thương. Mẹ em thắng là chị Lê Thị Kim Dung bị câm điếc bẩm sinh và mắc bệnh thần kinh, suốt ngày đi lang thang. Năm 2003, chị bị kẻ xấu làm nhục và sinh ra em Thắng. Hiện em Thắng vẫn không biết bố là ai. Bà ngoại của Thắng đã già yếu, đi lại khó khăn. Ông ngoại một mình tảo tần làm mấy sào ruộng nuôi hai mẹ con Thắng. Đến năm 2013, mẹ Thắng trở bệnh nặng và bỏ đi biệt tăm cho đến nay chưa về.

Tôi đã không cầm được nước mắt khi nghe kể về hoàn cảnh của Thắng. Vì mẹ bị bệnh tật nên Thắng sinh đã không được một ngày bú sữa mẹ. Thắng ốm yếu quặt quẹo từ nhỏ, may nhận được sự giúp đỡ của bà con thân thích và ông ngoại chăm sóc nên em mới sống đến bây giờ. Cả nhà bốn con người cùng trông vào mấy sào ruộng. Bữa ăn của gia đình chẳng mấy khi no, áo mặc cũng không đủ ấm. Gia cảnh quá khốn khổ nên Thắng không được đầy đủ như các bạn. Có lẽ do bị di truyền từ mẹ nên Thắng hay bị những cơn động kinh hành hạ, cơ thể vật vã, đau đớn. Mãi đến năm 8 tuổi thì Thắng mới được đi học.

Tuy thiệt thòi nhưng Thắng vẫn cố gắng theo đuổi việc học tập và đạt thành tích rất tốt. Dù vẫn bị bệnh tật hành hạ, không được sự quan tâm chăm sóc của bố mẹ, nhưng Thắng vẫn luôn cố gắng tự chăm sóc bản thân và vượt khó tới lớp.

Ngày nhỏ em thường bị bạn bè trêu vì có mẹ không bình thường, đi học muộn với các bạn ít tuổi hơn, lại thường mặc quần áo cũ. Nhưng Thắng không bận tâm và luôn cố gắng khắc phục khó khăn. Em rất chuyên cần đến lớp và chăm chỉ học bài, làm bài tập. Ngoài giờ học, Thắng rất tích cực phụ giúp ông làm việc nhà, làm đồng. Chính từ những công việc ấy mà em sớm biết lo toan và thương cho hoàn cảnh của ông bà hơn.

Thắng mong mau khỏi bệnh và học thật giỏi để sau này lớn lên đi làm kiếm tiền nuôi mẹ, ông bà. Ước mơ ấy thật giản dị. Tôi mong sao bệnh tình không hành hạ Thắng nữa, để em có thể thực hiện ước mơ của mình.

Trần Thị Tuyết Nga

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


      © 2021 FAP
        745,262       2,115