Giáo dục

Cậu bé Phú Thọ nuôi dưỡng ước mơ thoát nghèo

Bố mẹ ốm đau liên miên, gia cảnh khó khăn, nhưng cậu bé Nguyễn Hoàng Thanh Chí vẫn cố gắng học tập để mong sau này trở thành kỹ sư.

Tôi đến thăm nhà đúng vào lúc mẹ Chí đang chăm sóc hai cậu em sinh đôi hơn một tuổi. Một đứa bò lung tung, đứa còn lại gào khóc đòi sữa. Sau một lúc lâu, hai đứa trẻ lăn ra ngủ. Khi đó, chị Nguyễn Thị Huyền (mẹ Chí) mới có thể nói chuyện với tôi.

cau-be-phu-tho-nuoi-duong-uoc-mo-thoat-ngheo

Giọng nói của chị ngọng nghịu, phát âm khó khăn. Tôi cố gắng lắm cũng chỉ lờ mờ đoán vài ba câu chữ. Sức khỏe yếu nên chị chỉ quanh quẩn ở nhà với vài ba con gà. Đất trồng rau không có, ruộng cũng không nên kinh tế gia đình chỉ trông vào bố của Chí. Trước kia anh đi xách nước thuê ở chợ với giá 2.000 đồng một lần. Hôm nào nhiều thì anh kiếm được 20.000 đồng. Có những ngày anh lên cơn động kinh, chân tay co giật không làm được việc thì cả nhà lại nhịn đói.

Hiện anh lại mắc thêm bệnh viêm phổi và teo cơ, chân tay run không làm được việc, đến nằm một chỗ cũng không yên vì đau nhức và những cơn khó thở hành hạ. Hầu như năm nào anh cũng phải nằm viện, nhưng càng ngày sức khỏe càng yếu. Năm nay anh phải vào viện 3 lần, kinh tế gia đình vì thế càng kiệt quệ. Năm ngoái anh chị lại sinh đôi hai đứa trẻ, nhưng cũng may nhờ bà con, họ hàng ở gần thương tình giúp đỡ nên cả nhà cứ rau cháo qua ngày.

Do hoàn cảnh như vậy nên việc học của Chí cũng không được bố mẹ quan tâm nhiều. Tuy vậy nhưng cậu bé rất ngoan, luôn cố gắng đến trường và rất ham học. Ngoài giờ lên lớp, cậu bé 9 tuổi còn làm hết việc nhà, giúp mẹ trông em và đi xách nước thuê thay bố. Nhưng do còn nhỏ, thùng nước to và nặng nên Chí cũng chỉ kiếm được chút ít. Biết được hoàn cảnh của Chí nên trường Tiểu học Hùng Vương, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ đã hỗ trợ cho em 100.000 đồng một tháng để mong cậu trò nhỏ tiếp tục được đến trường. Nhưng số tiền này sẽ chẳng thấm vào đâu với một gia đình 5 người của em.

Cậu bé có đôi mắt sáng mong muốn học giỏi để sau này làm kỹ sư, xây lại nhà cho bố mẹ và nuôi hai em. Tôi rất bất ngờ trước sự quả quyết ấy của Chí. Có lẽ do hoàn cảnh nên cậu bé 9 tuổi này đã trưởng thành nhiều hơn. Liệu em có thể tiếp tục được đi học khi hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn hay không? Mong chương trình tiếp sức cho Chí để giúp em vượt qua hoàn cảnh, vững bước tới trường. 

Phạm Thị Dịu

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


      © 2021 FAP
        745,388       2,034