Giáo dục

20 tấm gương hiếu học nhận giải 'Học bổng Đèn Đom Đóm' tuần 1 và 2

Sống dựa vào xe thu lượm ve chai của bà nội nhưng Thái Bảo ở Gò Dầu, Tây Ninh vẫn ấp ủ ước mơ được đến trường... là một trong 20 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất ở 2 tuần đầu của cuộc thi 'Học bổng Đèn Đom Đóm'.

Trong 2 tuần đầu tiên diễn ra cuộc thi, ban tổ chức đã nhận được nhiều bài viết từ bạn đọc chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh nghèo nhưng biết nỗ lực vượt qua khó khăn để tiếp tục đến trường.

Điển hình trong số đó là câu chuyện "Hành trình vượt 14km mỗi ngày tìm con chữ" của tác giả Nguyễn Thị Bích Chi khiến nhiều người đọc không khỏi xúc động cho hoàn cảnh khốn khó của nhân vật Ngọc Thy, quê ở Bình Thuận.

Vì nhà nghèo, kinh tế gia đình quá khó khăn, nên ngoài giờ đến lớp, Ngọc Thy còn tham gia phụ giúp các công việc nhà như rửa chén, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa... Tuy nhiên, hành trình đến với "con chữ" của Ngọc Thy cũng rất khó khăn. Thay vì được ba mẹ đưa rước đến trường như các bạn học khác, hàng ngày, Thy phải đi bộ hơn 7km để đến trường và về nhà. Buổi chiều, sau khi học bài xong, em phải qua ruộng để hái rau, bắt ốc về cho vịt ăn. Thân hình gầy gò, nhỏ nhắn, nước da đen sạm bởi nắng gió Bình Thuận như in hằn sự khó khăn, vất vả của một cô bé mới học lớp 2.

20-tam-guong-hieu-hoc-nhan-giai-hoc-bong-den-dom-dom-tuan-1-va-2

Một câu chuyện cảm động khác "Mảnh đời khó khăn của cậu bé bị động kinh" của Nguyễn Văn Thuận cũng làm cho nhiều độc giả đồng cảm, thương xót cho số phận của cậu học trò Trương Hoài Hân, sinh năm 2006 là học sinh Trường Tiểu học Phước Đông 2, Long An.

Từ khi ba mất do tai nạn, mẹ Hân trở thành trụ cột trong gia đình. Với đồng lương ít ỏi của một công nhân ở khu công nghiệp Bon Chen, gánh nặng nuôi Hân và anh trai càng thêm khó khăn. Riêng Hoài Hân lại không may mắn khi đang chống chọi với bệnh động kinh diễn ra mỗi ngày. Và vì phải thường xuyên dùng thuốc nên đã gây ra tác dụng phụ lên trí não, khiến khả năng tư duy và phản xạ giảm rất nhiều. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc học và tương lai của cậu học trò nghèo.

Một trường hợp khác cũng chạm đến trái tim của đông đảo người đọc là câu chuyện về Anh Thư quê ở Kiên Giang, khi cô bé luôn "Mong một mái ấm gia đình sum họp". Tác giả Nguyễn Thị Loan không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến hoàn cảnh gia đình khó khăn của gia đình bé Anh Thư. Các anh em nhà Thư phải nương tựa ông bà, còn cha mẹ thì làm thuê làm mướn ở tỉnh Bình Dương, mỗi người mỗi ngã, cuộc sống luôn thiếu thốn tình thương nên em rất mong một có được một mái mấm gia đình thật đủ đầy, hạnh phúc.

20-tam-guong-hieu-hoc-nhan-giai-hoc-bong-den-dom-dom-tuan-1-va-2-1

Ban ngày, ngoại Thư làm cá thuê ở xóm bên, đặc tính công việc thời vụ nên thu nhập khá bấp bênh. Dù khó khăn, nhưng 2 anh em Thư vẫn ngày ngày chăm chỉ đèo nhau đến lớp để tìm con chữ mỗi ngày và luôn mong có một tương lai thật tươi sáng.

Ngoài những câu chuyện và hoàn cảnh đáng thương trên, trong xã hội vẫn còn hàng nghìn học sinh đang phải sống trong cảnh thiếu thốn, chật vật mưu sinh ở độ tuổi lẽ ra chỉ biết vui chơi và đến trường.

Sau đây là 20 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 20 nhân vật) nhận học  bổng với mỗi suất trị giá 3 triệu đồng. Tương ứng là 20 tác giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài.

STT Tác phẩm Tác giả
1 Xếp hộp giấy phụ mẹ để có tiền đi học Vương Quỳnh Như
2

Ước mơ nhỏ nhoi của cô bé có ba mẹ tật nguyền

Lê Thị Huệ
3

Hành trình vượt 14km mỗi ngày tìm con chữ

Nguyễn Thị Bích Chi
4

Dù gia đình khó khăn vẫn chăm ngoan, học tốt

Đỗ Thị Ngọc Trinh
5

Cậu bé mồ côi cha nuôi dưỡng ước mơ đến trường

Quang Huy
6

Cậu bé mồ côi cha ước mơ làm cảnh sát

Đỗ Thị Ngọc Trinh
7 Lượm ve chai để được đến trường Vương Quỳnh Như
8

Niềm tin vào cuộc sống của cô bé mồ côi cha

Nguyễn Thị Thu Trang
9 Hai chị em sinh đôi nghèo hiếu học Yến
10

Cho em một điểm tựa vượt qua những khó khăn

Nguyễn Thị Phi Yến
11

Cô bé phụ mẹ bán bún bò học giỏi 4 năm liền

Phan Thị Liên
12

Mong có sức khỏe để học giỏi của cô bé mồ côi cha

Nguyễn Cao Tiểu Phụng
13

Hoàn cảnh khốn khó của cậu học trò 9 tuổi

Phùng Hà Thị Thu Ba
14 Mảnh đời khó khăn của cậu bé bị động kinh Nguyễn văn Thuận
15

Ước mơ trở thành cảnh sát của cậu học trò bị ung thư

Phan Văn Thạch
16

Ước mơ về một tương lai tốt đẹp

Thanh Hương
17 Mong một mái ấm gia đình sum họp Nguyễn Thị Loan
18 Cho em một cơ hội được đến trường Thư
19

Vẫn chăm chỉ đến trường dù hoàn cảnh khó khăn

Thư Ngô
20

Cô bé nhà nghèo đam mê học toán

Trần Thị Huỳnh Liên

Sau khi kết thúc chương trình, ban tổ chức sẽ gửi học bổng và nhuật bút cho các tác phẩm và tác giả đoạt giải theo đường bưu điện.

Cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" do Báo VnExpress phối hợp với nhãn hàng Dutch Lady tổ chức là nơi để độc giả chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), THCS sở (cấp 2) nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Ban tổ chức tiếp nhận bài dự thi từ ngày 8/8 đến hết 16/10.

Độc giả có thể chia sẻ những hoàn cảnh cần giúp đỡ đến cuộc thi để các em được tiếp thêm sức mạnh, vững bước đến tương lai, thông qua những suất học bổng của chương trình. Gửi bài tham dự tại đây.

Thư Kỳ

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


      © 2021 FAP
        631,673       35