Sức khỏe

Tôn vinh 200 cá nhân hiến thận cứu người

(TNO) Ngày 16.11, tại Bệnh viện T.Ư Huế, Bộ Y tế đã trao kỷ niệm chương 'Vì sức khỏe nhân nhân' tôn vinh hơn 200 người đã hiến thận để cứu sống những bệnh nhân suy thận.

Tôn vinh nghĩa cử hiến thận cứu người 1
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến (áo vest đen, giữa) trao kỷ niệm chương cho những người đã dũng cảm, hi sinh một phần cơ thể để cứu bệnh nhân - Ảnh: B.N.L

GS-TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết ở VN ca ghép thận đầu tiên trên người được tiến hành tại Học viện Quân y 103 vào tháng 6.1992, dưới sự hỗ trợ của GS Chue Shue Lee, Chủ tịch Hội ghép tạng Đài Loan.

Sau đó, tháng 12.1992, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cũng đã thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận và tiếp sau đó là Bệnh viện Việt - Đức, thực hiện năm 2000.

Tại Bệnh viện T.Ư Huế, sau một thời gian dài chuẩn bị, ngày 31.7.2001, với sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Erasme (Bỉ), ca ghép thận đầu tiên đã được thực hiện thành công và đến nay, cả người hiến và người nhận đều có sức khỏe tốt, trở lại cuộc sống bình thường.

Từ năm 2001 - 2012, Bệnh viện T.Ư Huế đã thực hiện thành công 63 ca ghép thận. Đặc biêt, từ năm 2013 đến 9.2014, đã có 137 ca ghép thận được tiến hành thành công, đạt tỉ lệ an toàn 100%. Đến nay, kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện T.Ư Huế đã đi vào thường quy và đã có hơn 200 ca ghép thận được thực hiện thành công. 

Tôn vinh nghĩa cử hiến thận cứu người 2
Anh Sơn và người mẹ đã hiến quả thận cho con trai trong ca ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện T.Ư Huế chia sẻ với khán giả về tình hình sức khỏe sau ca ghép thận - Ảnh: B.N.L

Tại buổi tôn vinh, trong số hơn 200 bệnh nhân được ghép thận và cùng số đó là người cho thận, có bà Nguyễn Thị Hòa (65 tuổi, trú tại Quảng Trạch, Quảng Bình), là người đã hiến quả thận của mình cho con trai là anh Trần Thanh Sơn, cán bộ Trung tâm chăm sóc và giáo dục sức khỏe sinh sản tỉnh Quảng Bình, trong ca ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện T.Ư Huế.

Hiện tại, cả bà Hòa và anh Sơn đều khỏe mạnh. Đặc biệt, sau khi được ghép thận, anh Sơn và vợ đã có được 2 đứa con.

Bùi Ngọc Long

ThanhNien

ghép thận, hiến thận, suy thận, hiến tạng, tôn vinh, Bệnh viện trung ương Huế, Bùi Ngọc Long


      © 2021 FAP
        261,892       31