Sức khỏe

Sức mạnh tình thân

Nhiều câu chuyện tình thân cảm động đã được kể lại trong buổi lễ 'Tôn vinh những người hiến thận' diễn ra tại Bệnh viện T.Ư Huế vào sáng 16.11.

Anh Sơn và mẹ giờ đều khỏe mạnh
Anh Sơn và mẹ giờ đều khỏe mạnh - Ảnh: B.N.L

Có mặt trên sân khấu để chia sẻ những cảm xúc của mình, bà Nguyễn Thị Hòa (đến từ Quảng Trạch, Quảng Bình) xúc động: “Với một người làm mẹ, dù quả thận hay bất cứ thứ gì quý báu nhất mà mình có thể làm để cho con được sức khỏe, tôi đều không tiếc”. Ngày đó, người con trai của bà là anh Trần Thanh Sơn bị suy thận vào giai đoạn cuối, sức khỏe ngày một suy kiệt. Người mẹ, hơn 50 tuổi, quyết định đi xét nghiệm và may mắn là quả thận của bà có thể ghép cho con trai. Ca ghép thận được tiến hành vào ngày 31.7.2001, với sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Erasme (Bỉ). Đây cũng là ca ghép thận đầu tiên được tiến hành tại Bệnh viện T.Ư Huế.

Sau hơn 13 năm được ghép thận, người mẹ vẫn hoàn toàn khỏe mạnh và anh Sơn không chỉ hồi phục sức khỏe, làm việc bình thường mà còn có hai người con. “Đây là hạnh phúc lớn nhất mà một người được ghép thận như tôi không bao giờ dám nghĩ tới”, anh Sơn chia sẻ.

Cũng trong buổi lễ, còn có sự hiện diện của anh Nguyễn Phan Viết Lữ (trú tại TP.Đà Nẵng), người đã hiến thận cho chị họ của mình. Thừa nhận ngay lúc lên bàn mổ thì anh vẫn còn sợ, nhưng giờ anh có thể tự tin: “Sau khi cho thận, sức khỏe tôi vẫn tốt, không có bất kỳ trở ngại nào. Giờ tôi có thể mạnh dạn nói với mọi người, nếu mình có sức khỏe tốt, hiến đi một quả thận để cứu người hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Không có gì phải sợ cả”.

Tại buổi lễ trên, hơn 200 người hiến thận đã có mặt để nhận kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” và tôn vinh của Bộ Y tế, trong đó có cả trường hợp hiến thận cho người lạ khi còn sống. GS-TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết, sau ca ghép thận đầu tiên thành công, từ năm 2001 - 2012, Bệnh viện T.Ư Huế đã thực hiện thành công 63 ca ghép thận. Từ năm 2013 đến hết tháng 9.2014, đã có 137 ca ghép thận được tiến hành thành công, đạt tỷ lệ an toàn 100%.

Bùi Ngọc Long

ThanhNien

hiến thận, ghép thận, Bệnh viện T.Ư Huế, Bùi Ngọc Long


      © 2021 FAP
        261,692       51