Làm dẹp

Đeo mặt nạ, chỉnh hình mặt?

PNCN - Thời điểm cận Tết, các loại mặt nạ chỉnh hình được rao bán rầm rộ với lời giới thiệu có cánh như tạo gương mặt V-line trong hai tuần, làm thon gọn,

Từ thon má, gọn cằm theo quảng cáo

Không chỉ bán ở các shop mỹ phẩm, các mặt nạ được rao bán khá đa dạng trên mạng, như mặt nạ định hình gò má V-line, mặt nạ chỉnh hình cằm, hay gen chỉnh hình xương chậu…

Mỗi loại mặt nạ có hình dạng khác nhau phù hợp với việc điều chỉnh các khiếm khuyết trên gương mặt. Tại cửa hàng mỹ phẩm trên đường Trần Quang Khải, Q.1 (TP.HCM), chúng tôi được giới thiệu loại mặt nạ C gồm ba miếng, giá 200.000đ/hộp, có tác dụng nâng cằm tạo mặt V-line. Nhân viên bán hàng hướng dẫn mỗi miếng sử dụng một lần rồi bỏ, dùng hai-ba lần/tuần (một hộp/tuần) mới thấy kết quả. Ngoài ra, nếu muốn dùng loại tốt hơn có thể sử dụng sản phẩm Lus Extra V-line lift up, nhưng giá gấp ba lần, khoảng 800.000đ/hộp.

Loại mặt nạ thon gọn cằm và má của Hàn Quốc R được rao bán nhiều nhất trên mạng xã hội bởi ba tác dụng: đốt cháy mỡ, nâng cơ và chống chảy xệ. Loại sản phẩm này bao gồm những miếng dán ốp trực tiếp vào mặt, kèm theo đó là một loại băng đai hỗ trợ định hình và nâng cơ mặt để ép chặt phần miếng dán có tác dụng làm… nhỏ phần má và cằm. Sử dụng mỗi ngày trong một tháng liên tục mới có hiệu quả. Giá từ 500.000-600.000đ/hộp/7 mặt nạ.

Ngoài ra, với những người lớn tuổi, má bắt đầu chảy xệ thì có loại mặt nạ chuyên biệt dành riêng để nâng và làm săn gò má với giá 260.000đ/cái. Còn với những trường hợp toàn cơ mặt bị chảy xệ có loại mặt nạ J (Nhật) bằng sợi cotton, có thể giặt sử dụng lại nhiều lần. Thiết kế mặt nạ trùm toàn bộ gương mặt, chỉ chừa ra hai mắt nên người bán khuyên dùng trong phòng máy lạnh để cảm thấy dễ chịu hơn. Không biết hiệu quả thế nào, nhưng giá ban đầu là 500.000đ/cái, giờ hạ còn 320.000đ/cái.

Tham khảo các sản phẩm cho thấy, nguồn gốc xuất xứ chủ yếu ở các quốc gia châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia… lý do đây là các sản phẩm đang được ưa chuộng ở những nước này.

Đến nhận định của BS chuyên khoa

Cho đến thời điểm này, nhiều người vẫn chưa xác minh được chính xác công dụng thực sự của sản phẩm mặt nạ định hình mặt V-line. Có người cho rằng mặt mình có vẻ nhỏ đi, thon gọn hơn, nhưng cũng có ý kiến khẳng định không có gì thay đổi.

Về vấn đề này, ThS-BS Trần Thị Nga - giảng viên bộ môn Tạo hình - thẩm mỹ, ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, cấu trúc xương sẽ quyết định gương mặt của mỗi người, ví dụ, người có khuôn mặt to thì có cấu trúc xương mặt to, chắc chắn không thể nào chỉ đeo loại mặt nạ này mà có thể biến đổi hình dạng xương to thành chữ V được. Muốn thay đổi thì buộc phải tác động bằng cách tác động vào cấu trúc xương (bao gồm xương gò má và xương hàm). Và cũng xin khẳng định việc dùng băng đai không có tác dụng, cũng không đủ lực để gây biến chứng về cơ xương vì nó không tác động trực tiếp đến phần này.

TS-BS Lê Ngọc Diệp - Trưởng phòng khám da liễu cơ sở 2 BV Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng, trong một số sản phẩm mặt nạ chỉnh hình có chất dưỡng da, làm se khít lỗ chân lông… vì thế, phải thừa nhận rằng khi dùng miếng băng ép chặt, nó giúp thành phần có trong sản phẩm thấm sâu vào bên trong da hơn, vì thế, khi tháo mặt nạ, người sử dụng sẽ thấy da mặt mình mịn màng, mềm mại và thon hơn. Phần thon gọn đó là do phần mềm bị sức ép mạnh của đai đeo, nhưng đó chỉ là sự thay đổi tạm thời ở phần mềm. Vì thế, khi không dùng loại sản phẩm này nữa thì khuôn mặt cũng trở lại như xưa. Ví dụ như đi mát xa giảm mỡ bụng, bạn được tác động mạnh thì sẽ thấy hiệu quả tức thì, nhưng sau đó thì đâu lại hoàn đấy.

Chính vì các loại mặt nạ chỉnh hình mặt giống như loại mỹ phẩm nên cũng có khả năng gây dị ứng với một số thành phần có trong sản phẩm. Chưa kể, khi băng quá chặt sẽ làm kích ứng da làm đỏ, ngứa. Vì thế, nếu xảy ra hiện tượng này bạn nên ngưng sử dụng.

 MỸ HẠNH

www.phunuonline.com.vn

mặt nạ, chỉnh hình mặt, làm đẹp


      © 2021 FAP
        221,898       79