Thế giới

Ca sĩ nhạc Rock trở thành tổng thống Costa Rica

TTO - Cuộc bầu cử diễn ra ngay đúng ngày 1-4 và kết quả khiến nhiều người bất ngờ khi ứng viên mới 38 tuổi và vốn là ca sĩ nhạc Rock đã giành chiến thắng ở quốc gia Trung Mỹ.

Ca sĩ nhạc Rock trở thành tổng thống Costa Rica - Ảnh 1.

Costa Rica sẽ có Tổng thống mới 38 tuổi - Ảnh: REUTERS

Hội đồng Bầu cử Costa Rica thông báo ứng cử viên trung tả Carlos Alvarado Quesada của đảng Hành động Công dân (Citizens' Action Party - PAC) cầm quyền đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai diễn ra ngày 1-4.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ từ hơn 90% khu vực bỏ phiếu, ông Quesada, 38 tuổi, giành được 60,66% số phiếu bầu, so với 39,33% số phiếu bầu chọn ứng cử viên Fabricio Alvarado Muñoz thuộc đảng Phục hồi Quốc gia (PRN) khuynh hướng bảo thủ.

Kết quả này nằm ngoài dự đoán khi cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bỏ phiếu cho thấy hai ứng cử viên, với chương trình hành động trái nghịch nhau, ở thế ngang bằng.

Trong vòng một cuộc bầu cử diễn ra ngày 4-2 vừa qua, ông Carlos Alvarado Quesada chỉ về nhì khi giành được 21,7% số phiếu bầu, so với 24,8% phiếu bầu của đối thủ Fabricio Alvarado.

Ca sĩ nhạc Rock trở thành tổng thống Costa Rica - Ảnh 2.

Ông Carlos Quesada dùng bữa trưa giản dị khi ông thăm chợ ở TP Cartago, hôm 31-3 khi vận động tranh cử vòng 2 - Ảnh: REUTERS

Ứng viên trẻ tuổi Carlos Alvarado Quesada là Bộ trưởng Lao động - Xã hội của chính quyền đương nhiệm. Ông không ngại đeo đàn biểu diễn vài giai điệu sôi động trong quá trình tranh cử để lấy lòng cử tri.

Ông Carlos Alvarado Quesada, trong chiến dịch tranh cử, hứa hẹn sẽ tiếp tục triển khai một số kế hoạch của chính phủ hiện tại và đẩy mạnh cải cách tài chính.

Trong khi đó, ông Fabricio Alvarado, 43 tuổi, vốn là MC truyền hình nổi tiếng với các bài hát về tôn giáo, phản đối chương trình nghị sự tiến bộ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Luis Guillermo Solis cho phép hôn nhân đồng giới, thụ tinh trong ống nghiệm và giáo dục giới tính trong trường học.

Ca sĩ nhạc Rock trở thành tổng thống Costa Rica - Ảnh 3.

Ông Carlos Quesada chụp ảnh selfie cùng người ủng hộ khi ông thăm chợ ở TP Cartago, hôm 31-3 khi vận động tranh cử vòng 2 - Ảnh: REUTERS

Ông Carlos Alvarado Quesada mang cùng họ với đối thủ bảo thủ Fabricio Alvarado nhưng cả hai không có họ hàng gì với nhau.

Hai đối thủ này có điểm lạ là từng làm truyền thông và thích ca hát. Nhưng ứng viên trẻ tuổi hơn đã giành chiến thắng bởi có tư tưởng cởi mở với hôn nhân đồng giới.

Và cũng thú vị là Carlos có tài chơi nhạc giỏi hơn đối thủ. Từ thời học đại học (theo ngành Khoa học chính trị), ông đã tham gia nhóm nhạc rock cấp tiến có tên "Dramatika".

Chủ đề hôn nhân đồng giới đã nổi lên trong cuộc bầu cử tại đất nước có gần 5 triệu dân này bởi vào tháng 1-2018, Tòa án Nhân quyền liên Mỹ (CIDH) đã ra phán quyết buộc Costa Rica phải cho phép hôn nhân đồng giới cho mọi người.

Ứng viên Fabricio Alvarado đã tuyên bố sẽ rút Costa Rica khỏi CIDH nếu ông thắng cử vì cho rằng phán quyết đó xâm phạm chủ quyền Costa Rica và đi ngược lại những giá trị truyền thống ở đất nước có đến 60% người dân theo Công giáo.

Nhưng lá phiếu của người dân đã nói rõ họ muốn gì.

Costa Rica - tên chính thức Cộng hòa Costa Rica, là một quốc gia tại Trung Mỹ, giáp giới với Nicaragua ở mặt Bắc, Panama ở phía Nam và Đông Nam, Thái Bình Dương ở phía Tây và Nam, biển Caribe ở phía Đông.

Costa Rica sống nhờ vào du lịch với những bãi biển đẹp. Tính đến năm 2016, GDP của Costa Rica đạt 57.689 USD, đứng thứ 77 thế giới và đứng thứ 12 khu vực Mỹ Latin.

Tân tổng thống Liberia tự giảm lương vì đất nước còn nghèo

TTO - Cựu ngôi sao bóng đá quốc tế, tân tổng thống Liberia, ông George Weah, tuyên bố dành 1/4 lương cho quỹ phát triển và cải cách mạnh mẽ hiến pháp.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        218,137       834