Thế giới

Mối lương duyên đặc biệt Việt - Hàn

TTO - Trong cuộc gặp báo chí sau hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng 23-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã chia sẻ về mối lương duyên đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam - Hàn Quốc.

Mối lương duyên đặc biệt Việt - Hàn - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tổng thống Moon chia sẻ với khoảng 70 phóng viên, trong đó có 30 phóng viên đến từ Hàn Quốc, rằng Việt Nam và Hàn Quốc đều là những người bạn rất đặc biệt với nhau, trên hết là sự tương đồng trong lịch sử, văn hóa, xã hội giữa hai nước. "Những mối giao lưu từ trong lịch sử xa xưa lâu đời đến những mối nhân duyên giữa con người với con người đã kéo mối quan hệ của hai nước lại gần với nhau hơn" - ông Moon nói.

Gia đình đa văn hóa là tài sản quan trọng

Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Việt Nam, hai bên đã đạt được nhận thức chung rằng các gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc chính là tài sản quan trọng, giúp kết nối gần gũi hơn quan hệ giữa hai nước.

Hai bên nhất trí sẽ đẩy mạnh "mối lương duyên đặc biệt" giữa nhân dân hai nước. Cụ thể, Chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để hỗ trợ các gia đình đa văn hóa có cuộc sống ổn định hơn.

"Các biện pháp này bao gồm hỗ trợ học tiếng Hàn, giúp đỡ việc làm, thành lập các trung tâm hỗ trợ qua điện thoại, cung cấp các trang thiết bị bảo hộ và hỗ trợ thuê nhà..., nhằm đảm bảo và bảo vệ quyền con người cho những phụ nữ nước ngoài kết hôn tại Hàn Quốc" - tổng thống Hàn Quốc cam kết.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng khẳng định Việt Nam sẽ quan tâm, bảo vệ và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân hai nước. Chủ tịch nước cũng đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc trong việc bảo tồn và phát triển những di tích lịch sử liên quan đến dòng họ Lý của Việt Nam cũng như ủng hộ, thực hiện các dự án nhằm quảng bá về lịch sử, văn hóa truyền thống của Việt Nam tại Hàn Quốc.

Việt Nam là đối tác trọng tâm

Tổng thống Moon Jae In cho rằng mối quan hệ sâu sắc giữa hai nước chính là nền tảng cho sự phát triển hợp tác trong đầu tư và kim ngạch thương mại. 

Ông Moon khẳng định Việt Nam là đối tác hợp tác trọng tâm của Hàn Quốc và ngược lại Hàn Quốc cũng là đối tác hợp tác trọng điểm của Việt Nam: "Trong chính sách hướng nam mới mà Chính phủ Hàn Quốc đang tiến hành, Việt Nam là quốc gia quan trọng nhất trong chính sách của chúng tôi... Tôi hi vọng thông qua buổi nói chuyện cởi mở thân tình giữa hai chính phủ dịp này, niềm tin giữa hai quốc gia ngày càng được củng cố hơn nữa".

Theo lãnh đạo Hàn Quốc, để thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược Việt - Hàn, hai bên đã cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế. Theo đó, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho Việt Nam về ngành công nghiệp nguyên liệu, phụ tùng, tiến tới xây dựng nền tảng thương mại tốt đẹp. Hiệp định bảo trợ xã hội mà hai bên đã ký kết sẽ giúp các doanh nghiệp hai bên có thể yên tâm thực hiện các hoạt động đầu tư.

"Ngài Chủ tịch đã phát biểu rằng Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2020. Tôi cũng đã nhấn mạnh rằng trong mục tiêu hợp tác cùng phát triển phồn vinh, Hàn Quốc cũng sẽ đóng góp vào quá trình đó bằng việc thúc đẩy kim ngạch thương mại hai nước đạt đến 100 tỉ USD vào năm 2020" - ông Moon nói.

Để biến cột mốc 100 tỉ USD thành hiện thực, ông Moon cho biết lãnh đạo hai bên đã thỏa thuận đẩy mạnh hợp tác nhằm hướng đến tăng trưởng tương lai và trong các lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, thông qua việc tạo ra các nguồn động lực tăng trưởng như kỹ thuật tiên tiến, thành phố thông minh, hai quốc gia sẽ cùng nhau đối ứng với thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo thống kê của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc, tới cuối tháng 12-2017, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc có 162.137 người, trong đó có 48.537 lao động, 41.936 công dân kết hôn di trú, 21.823 du học sinh. Hàn Quốc cũng có khoảng 150.000 kiều dân tại Việt Nam, phần lớn là doanh nhân.

Ký kết 6 biên bản ghi nhớ

Sau hội đàm, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng chứng kiến lễ ký kết 6 biên bản ghi nhớ trong các lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước, bao gồm: thương mại, lao động, thông tin, công nghiệp, giao thông và xây dựng.

Cùng ngày, Tổng thống Moon Jae In cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Hàn, chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        218,219       575