Thế giới

Ông Kim Jong Un sắp tiếp đặc sứ Hàn Quốc?

TTO – Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sắp gửi một đặc sứ sang Triều Tiên theo lời mời của lãnh đạo Kim Jong Un.

Ông Kim Jong Un sắp tiếp đặc sứ Hàn Quốc? - Ảnh 1.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại New York năm 2017 - Ảnh: Reuters

Trong cuộc thảo luận hôm 1-3, ông Moon và ông Trump thảo luận về chuyến thăm gần đây của các quan chức cấp cao Triều Tiên, Reuters dẫn thông cáo từ phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Tháng 2 vừa qua, Triều Tiên trở thành tâm điểm sau khi tham dự Thế vận hội mùa Đông, Olympic Pyeongchang tại Hàn Quốc.

Đây được xem là động thái kéo quan hệ giữa hai miền Triều Tiên trở lại gần nhau hơn sau hơn một năm đặc biệt căng thẳng. Nhưng cũng có ý kiến nói rằng Bình Nhưỡng đang cố tình tỏ thiện chí nhằm chia rẽ liên minh Mỹ - Hàn.

Nhưng dẫu sao chính quyền ông Moon cũng đón nhận thái độ của Triều Tiên một cách tích cực. Thông báo của tòa Blue House viết: "Ông Moon và ông Trump đồng ý tiếp tục nỗ lực hướng về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bằng cách duy trì đà đối thoại Hàn – Triều".

Trong khi đó ở Washington, Nhà Trắng có bản tóm tắt nội dung điện đàm rằng ông Moon trao đổi với ông Trump "về những diễn biến liên quan tới Triều Tiên và đàm phán liên Triều" nhưng không cho biết thêm chi tiết. 

Dù vậy, Washington vẫn giữ nguyên việc chú trọng phi hạt nhân hóa, nói cách khác là buộc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân – một điều Bình Nhưỡng không muốn.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói: "Mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đó là những gì chúng tôi tập trung và muốn thực hiện bất kỳ bước đi nào tiếp theo trong tiến trình này".

Về việc cử đặc sứ sang Bình Nhưỡng, ông Moon nói rằng đó là hành động đáp lại chuyến thăm của phái đoàn Triều Tiên sang Hàn Quốc, trong đó có bà Kim Yo Jong – em gái lãnh đạo Kim Jong Un. Đó là chuyến thăm đầu tiên của một thành viên gia đình lãnh đạo tới Hàn Quốc kể từ sau giai đoạn chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953.

Hòa hợp được bán đảo Triều Tiên, ông Trump sẽ ôm Nobel hòa bình

TTO - Theo nhận định của chuyên gia phân tích, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thu hẹp đáng kể ranh giới giữa chiến tranh hạt nhân và một giải Nobel hòa bình.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        219,102       1,132