Thế giới

'Bạn tuyệt vời' của ông Trump từ chức vì quấy rối tình dục

TTO - Steve Wynn, trùm casino và là chủ tịch tài chính Ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC), ngày 27-1 (giờ Mỹ) đã trở thành nhân vật quyền lực nhất thế giới đến lúc này trả giá vì cáo buộc quấy rối tình dục.

Bạn tuyệt vời của ông Trump từ chức vì quấy rối tình dục - Ảnh 1.

Tỷ phú Steve Wynn sở hữu khối tài sản ít nhất 3,5 tỉ USD - Ảnh: REUTERS

Tỷ phú Wynn, người đã từng là đối thủ kinh doanh trước khi đổ hàng trăm triệu USD cho buổi nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái, đã từ bỏ chức vụ tại RNC ngày 27-1.

"Tôi chấp nhận sự ra đi của ông Steve Wynn khỏi vị trí chủ tịch tài chính của RNC", ông Ronna Romney McDaniel, người đứng đầu RNC, xác nhận.

Thay ông Wynn sẽ là nghị sĩ Francis Rooney của bang Florida, một nhà quyên góp của Đảng Cộng hòa tiết lộ với Hãng tin Reuters.

Ông Wynn, 76 tuổi, chủ tịch và giám đốc điều hành của Wynn Resorts Ltd, khẳng định các cáo buộc nói ông quấy rối tình dục xuất hiện đầu tiên trên tạp chí Wall Street Journal (WSJ) là "vô lý". 

Người từng được ông Trump gọi là "người bạn tuyệt vời" sau cuộc bầu cử sơ bộ hồi tháng 2-2016 ở Nevada tố WSJ đã bị mua chuộc bởi vợ cũ của ông ta nhằm tạo lợi thế trong vụ ly hôn ầm ĩ.

"Ý kiến nói rằng tôi tấn công phụ nữ là vô lý -  ông Wynn nói trong tuyên bố ngày 26-1 - Việc xúi giục này là do Elaine Wynn - vợ cũ của tôi làm. Ả ta chỉ muốn kiếm chác thêm chút từ đơn ly dị".

Tuy nhiên, tờ WSJ trong các cuộc phỏng vấn bí mật với các cựu nhân viên và nhân viên hiện hành của Wynn Resorts nói ông chủ của họ, tỷ phú Wynn, đã tạo ra một môi trường làm việc bất công đối với phụ nữ. Họ luôn bị đặt trong áp lực, thái độ thù địch và thậm chí bị ép vào thế phải thực hiện các hành vi tình dục nếu muốn yên ổn.

Hôm 26-1 (giờ Mỹ), hội đồng quản trị của Wynn Resorts đã nhóm họp để thành lập một ủy ban đặc biệt bao gồm các thành viên độc lập để điều tra cáo buộc của WSJ. Nhưng khi kết quả điều tra chưa được công bố, ông chủ của họ đã chủ động từ chức.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Harvey Weinstein - nhà sản xuất Hollywood và là một cây quyên góp có tiếng của Đảng Dân chủ, sau khi bị vạch trần các cáo buộc quấy rối tình dục trong hàng thập kỷ, Đảng Cộng hòa đã gọi tiền mà Đảng Dân chủ nhận từ Weinstein là "bẩn thỉu".

Nay, khi ông Wynn của RNC từ chức, phía Dân chủ đã kêu gọi phe Cộng hòa nên trả lại núi tiền mà ông này đã quyên góp, theo Hãng tin Reuters.

Wynn là người mới nhất phải trả giá cho các hành động quấy rối tình dục trong quá khứ bị vạch trần. Phong trào #MeToo, chỉ những người dám can đảm kể lại việc đã bị quấy rối và tố cáo hung thủ, đến nay đã khiến nhiều nhân vật tiếng tăm tại Mỹ lao đao.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        219,799       1,165