Thế giới

Tòa tối cao Campuchia bác yêu cầu trả tự do cho ông Kem Sokha

TTO - Tòa tối cao Campuchia không chấp thuận đơn kháng cáo đòi trả tự do của thủ lĩnh đảng đối lập Kem Sokha, cho rằng việc thả ông này có thể gây nhiều bất ổn.

Tòa tối cao Campuchia bác yêu cầu trả tự do cho ông Kem Sokha - Ảnh 1.

Ông Kem Sokha, chủ tịch Đảng đối lập Cứu quốc (CNRP) của Campuchia - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, hôm nay (31-10), tòa án tối cao Campuchia tuyên bố bác bỏ đơn kháng cáo của các luật sư đại diện quyền lợi cho thủ lĩnh Đảng Cứu quốc (CNRP), ông Kem Shokha và yêu cầu trả tự do cho ông này.

Tòa tối cao Campuchia dẫn lý do không trả tự do cho ông Kem Sokha vì cho rằng việc này có thể gây nguy cơ bất ổn trong xã hội trong bối cảnh cơ quan tư pháp còn đang cân nhắc về việc có nên giải tán Đảng CNRP của ông Kem Sokha hay không.

Ông Kem Sokha bị bắt hồi tháng 9 năm nay với các cáo buộc về tội phản quốc, tuy nhiên những người ủng hộ ông này cho rằng vụ bắt ông Kem Sokha có liên quan tới động cơ chính trị.

Các luật sư đại diện cho chủ tịch CNRP yêu cầu tòa tối cao ra phán quyết nói rằng việc bắt giữ ông Kem Sokha là hành vi phạm pháp, theo họ ông Kem Sokha cần được hưởng quyền miễn trừ truy tố của quốc hội.

Tuy nhiên sau gần 2 giờ thảo luận, thẩm phán Khim Ponn kết luận: "Việc giam giữ ông Kem Sokha là nhằm ngăn chặn những hành động phạm tội mới và để tòa án có thể đảm bảo trật tự cộng đồng. Bị cáo sẽ tiếp tục bị giam giữ".

Tòa án tối cao Campuchia dự kiến trong ngày 16-11 sẽ đưa ra phán quyết về việc có giải tán Đảng CNRP hay không sau khi chính phủ Campuchia trình đơn kiện đảng này tháng trước, cáo buộc CNRP có liên quan tới âm mưu lật đổ chính quyền.

Nếu đảng đối lập CNRP bị giải tán, nhiều tổ chức nhân quyền cho rằng có thể dẫn tới việc các cuộc bầu cử năm 2018 tại Campuchia không đảm bảo tính dân chủ cần thiết.

Trong ngày hôm nay (31-10), ông Kem Shokha đã không được giải tới phiên tòa xét xử.

Tham dự phiên tòa ngày 31-10 có một số nhà báo, các nhân viên của LHQ và nhân viên đại sứ quán Thụy Điển tham dự.

Tại phiên tòa, các luật sư của bị cáo đã chỉ trích quyết định của tòa trong việc không cho phép dẫn giải ông Kem Sokha tới tòa cũng như không cho nhiều thành phần công chúng hơn tham gia phiên xét xử.

Cho tới nay chứng cứ chống lại ông Kem Sokha là một đoạn video được ghi lại năm 2013, trong đó ông này thảo luận về một chiến lược thâu tóm quyền lực với sự trợ giúp của các cố vấn Mỹ.

Thủ tướng Hun Sen nói ông Kem Sokha đã được Mỹ trợ giúp. Tuy nhiên đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh bác bỏ mọi động thái can thiệp nội bộ chính trị Campuchia.

Campuchia trả đũa lệnh cấm thị thực của Mỹ

TTO - Trong động thái đáp trả việc Mỹ cấm thị thực đối với gia đình và các quan chức cấp cao bộ ngoại giao Campuchia, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố sẽ ngừng chương trình tìm kiếm hài cốt lính Mỹ thời chiến tranh

Campuchia rà soát giấy tờ: Người gốc Việt không nên quá lo lắng

TTO - Đó là lời khuyên của một cán bộ cấp cao Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia trước việc Phnom Penh chuẩn bị thi hành nghị định cho phép tịch thu, xóa bỏ các giấy tờ hành chính mà họ cho là “bất bình thường”.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        180,271       22