Thế giới

Mỹ ‘trông cậy’ vào Nga và Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên

TTO - Chánh văn phòng Nhà Trắng lại nhắc đến cái tên Nga trong việc giúp gây sức ép để xử lý vấn đề Triều Tiên. Ông cũng không quên mong các lãnh đạo ở Bắc Kinh gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Mỹ ‘trông cậy’ vào Nga và Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên - Ảnh 1.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (phải) tiếp quan chức cấp cao Trung Quốc Lưu Vân Sơn trong chuyến thăm Triều Tiên của phái đoàn Trung Quốc hồi tháng 10-2015 - Ảnh: REUTERS

 "Chúng tôi đặt ra những hi vọng lớn đối với người Nga", ông John Kelly - chánh văn phòng Nhà Trắng nói rõ như vậy trong phần trả lời phỏng vấn đài Fox News tối 30-10 (giờ Mỹ).

Trong chương trình phỏng vấn có tên Góc nhìn Ingraham, ông Kelly còn nói rằng "nhờ vào những quốc gia như Trung Quốc, các nhà lãnh đạo của Triều Tiên có thể tìm lại ý hướng chung để chấm dứt chương trình hạt nhân của mình"

Ông Kelly cũng nói thêm rằng Nhà Trắng hi vọng Trung Quốc "gây sức ép đối với các lãnh đạo Triều Tiên".

Những tuyên bố này có vẻ nhằm dọn đường cho chuyến công du châu Á của Tổng thống Donald Trump mà việc tìm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên sẽ là trọng tâm trong các chuyến thăm Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng đã có những động thái thực thi cấm vận đối với Triều Tiên thời gian gần đây, dĩ nhiên theo khuôn khổ quyết định của Hội đồng Bảo an LHQ.

Tổng thống Trump cũng không ít lần viết tweet nói rằng chìa khóa cho vấn đề Triều Tiên nằm trong tay Bắc Kinh và ông mong muốn ban lãnh đạo Trung Quốc làm nhiều hơn nữa.

Trong khi đó, Trung Quốc và Nga vẫn phần nào giữ lập trường của mình: các bên phải kiềm chế và tìm cách đối thoại.

Như trong phát biểu ngày 12-9 (giờ VN), Đại sứ Trung Quốc tại LHQ, ông Lưu Kết Nhất (Liu Jieyi) một mặt kêu gọi Triều Tiên "coi trọng những kỳ vọng và mong muốn của cộng đồng quốc tế" nhằm ngăn chặn việc phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này, nhưng đồng thời cũng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, không gây leo thang căng thẳng.

Theo Đại sứ Lưu Kết Nhất, các bên liên quan cần nối lại đàm phán "càng sớm càng tốt". Để khởi động các vòng đàm phán, Trung Quốc và Nga đã đề xuất một thỏa thuận "đóng băng kép", theo đó, Triều Tiên ngừng thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự chung.

Thế nhưng các giải pháp do Trung Quốc và Nga đưa ra cũng không được phía Mỹ đoái hoài. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn tiếp tục tập trận với lý do cần chuẩn bị tốt nhất trước khả năng tấn công bất ngờ của Triều Tiên.

Mỹ ‘trông cậy’ vào Nga và Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên - Ảnh 2.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young Moo thăm binh sĩ ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom), tại biên giới liên Triều ngày 27-10 - Ảnh: REUTERS

Ngày 28-10, trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài một tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã thảo luận về các biện pháp tháo gỡ vấn đề Triều Tiên và định hướng của mối quan hệ đồng minh truyền thống giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi họp báo chung sau hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo Triều Tiên có thể vấp phải những phản ứng quân sự mạnh mẽ nếu có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông Mattis cũng cho rằng việc Bình Nhưỡng tiếp tục thúc đẩy các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa không những không giúp tăng cường an ninh cho nước này mà chỉ làm tình hình xấu đi.

Bộ trưởng Mattis cũng nhấn mạnh các biện pháp ngoại giao là "hành động ưu tiên" hàng đầu nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay song các nhà ngoại giao của Washington cũng đang được hậu thuẫn bởi lực lượng quân sự đáng tin cậy.

Một thông cáo báo chí chung của quân đội Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 30-10 cho biết những người đứng đầu các lực lượng này đã tái khẳng định hợp tác chặt chẽ để đối phó với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân đang gia tăng từ phía Triều Tiên. 

Bản thông cáo, được đưa ra sau cuộc họp ba bên tại Hawaii (Mỹ) giữa Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS), tướng Joseph Dunford cùng với những người đồng cấp Jeong Kyeong Doo của Hàn Quốc và Katsutoshi Kawano của Nhật Bản, nêu rõ ba quan chức này còn thảo luận nhiều biện pháp hợp tác ba bên như chia sẻ thông tin và tăng cường khả năng sẵn sàng nhằm đối phó với các mối đe dọa. 

Thông cáo nhấn mạnh rằng ba nước kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, không thực hiện các hành động phá hoại hòa bình và an ninh khu vực cũng như cộng đồng quốc tế, không đi theo con đường phát triển các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. 

Tại cuộc họp này, ông Dunford đã tái khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ về việc bảo vệ các đồng minh chủ chốt trong khu vực và tạo ra sức mạnh răn đe mở rộng được bảo đảm bằng mọi khả năng quân sự của Mỹ.

Hàn Quốc tung tin bị Triều Tiên đánh cắp thiết kế tàu ngầm

TTO - Thông tin mới nhất từ quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã đánh cắp các bản thiết kế về tàu chiến nổi, tàu ngầm cùng các hệ thống vũ khí của Seoul.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        221,384       1,321