Thế giới

Thế giới ngày 4/7: Thái Lan đẩy nhanh giải cứu đội bóng nhí bị mắc kẹt

Thái Lan muốn giải cứu đội bóng nhí trước khi mưa xuống khiến mực nước trong hang dâng cao thêm; Phà Indonesia chìm trên biển, ít nhất 24 người thiệt mạng.

  • Thái Lan muốn sớm đưa đội bóng nhí bị mắc kẹt ra khỏi hang

    800x450-4742-1530660392.jpg

    Các nhân viên cứu hộ tham gia giải cứu đội bóng nhí mắc kẹt trong hang ở Thái Lan. Ảnh: AFP.

    Theo các chuyên gia, 12 thành viên đội bóng nhí Thái Lan và huấn luyện viên bị mắc kẹt 11 ngày qua trong hang Tham Luang cần vài tháng để luyện tập kỹ năng lặn trước khi được đưa ra ngoài. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda cho biết nhà chức trách cần "đẩy nhanh" việc triển khai chiến dịch giải cứu và thực hiện sớm nhất có thể trước khi mưa tiếp tục trút xuống khiến mực nước trong hang dâng cao thêm, Sky News đưa tin.

    "Dự báo thời tiết nói có mưa trong những ngày tới, công tác giải cứu cần được đẩy nhanh. Nếu mực nước dâng cao, nhiệm vụ sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Chúng ta phải đưa lũ trẻ ra trước lúc đó", Bộ trưởng Paojinda nhấn mạnh.

    "Đội bóng sẽ sử dụng mặt nạ giống với thợ lặn nhưng chúng cần thêm thời gian để thuần thục các kỹ năng. Tình trạng sức khỏe của các cậu bé hiện ổn định vì chúng luyện tập thể thao. Tôi lạc quan tin rằng đội bóng sẽ sớm rời khỏi hang", ông cho hay.

  • Phà Indonesia chìm trên biển, ít nhất 24 người thiệt mạng

    sulawesi-ship-sink-1-7040-1530661505.jpg

    Phà chìm ngoài khơi đảo Sulawes, Indonesia, khi đang chở theo gần 140 người. Ảnh: Indonesia National Disaster Mitigation Agency.

    Ít nhất 24 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em, khi một chiếc phà chìm ngoài khơi Indonesia vào hôm qua, AFP đưa tin. Con số thương vong có thể tiếp tục tăng bởi vẫn còn nhiều hành khách mất tích hoặc bị mắc kẹt trên phà.

    Theo nhà chức trách, phà chìm trong lúc chuẩn bị cập bờ. Khi sự việc xảy ra, trên phà có 139 người và 48 phương tiện. Chiếc phà đang di chuyển từ đảo Sulawesi tới đảo Selayar gần đó thì gặp gió to và sóng lớn khiến nó bị chìm.

    Công tác tìm kiếm, cứu nạn đang được tích cực triển khai song thời tiết xấu khiến nỗ lực tiếp cận phà gặp không ít khó khăn, Bộ Giao thông Indonesia cho hay.

  • Ngoại trưởng Mỹ - Nga điện đàm, chuẩn bị cho thượng đỉnh Trump - Putin

    212419-97384-956-500-jpg-3816-1530662321

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: China Daily.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ngày 3/7 có cuộc điện đàm thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Trump - Putin chuẩn bị diễn ra cũng như các vấn đề liên quan tới Triều Tiên và Syria, Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

    Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin theo kế hoạch sẽ được tổ chức tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16/7. Đây sẽ là cuộc gặp riêng chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo Nga - Mỹ. Năm ngoái, hai ông đã có các cuộc tiếp xúc bên lề các hội nghị kinh tế ở Đức và Việt Nam. Hai Tổng thống cũng từng điện đàm.

    Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Washington vẫn trong quá trình điều tra nghi vấn Moskva can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trump lên án cuộc điều tra là trò lừa đảo và phủ nhận các cáo buộc nói đội ngũ tranh cử của ông thông đồng với chính quyền Nga. Moskva cũng bác bỏ mọi cáo buộc.

  • Con trai thủ lĩnh IS bị tiêu diệt ở Syria

    badri-1530662640-2663-1530663003.jpg

    Hình ảnh Hudhayfah al-Badri được IS công bố hôm 3/7. Ảnh: Amaq.

    Cơ quan truyền thông của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Amaq ngày 3/7 cho biết Hudhayfah al-Badri, con trai thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công nhằm vào nhà máy nhiệt điện ở tỉnh Homs do quân đội Nga và lực lượng thân chính phủ Syria kiểm soát.

    IS đưa ra thông báo kèm hình ảnh một thiếu niên cầm súng AK, nhưng không cung cấp thêm chi tiết về cuộc tấn công.

  • Thủ tướng Thái Lan cảm ơn cộng đồng quốc tế vì nỗ lực giải cứu đội bóng nhí

    4662-5446-1530663802.jpg

    Thủ tướng Thái Lan nói chuyện cùng gia đình các thành viên đội bóng nhí bị mắc kẹt trong hang hôm 29/6. Ảnh: AP.

    Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha tối qua gửi lời cảm ơn tới cộng đồng quốc tế vì sự giúp đỡ và hỗ trợ nhiệt tình trong công cuộc tìm kiếm, giải cứu 12 thành viên đội bóng nhí của nước này cùng huấn luyện viên bị mắc kẹt hơn một tuần qua trong hang Tham Luang, tỉnh Chiang Rai, Guardian đưa tin.

    Ông Prayuth Chan-Ocha khẳng định việc tìm thấy đội bóng thiếu niên "khiến toàn bộ người dân trên khắp đất nước cảm thấy hạnh phúc và biết ơn". "Tôi phải cảm ơn cộng đồng quốc tế vì đã hỗ trợ chúng tôi. Điều này sẽ khó thành hiện thực nếu chúng ta không giúp đỡ lẫn nhau", Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh.

    Tổng cộng, hơn 1.000 người đã tham gia vào chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn đội bóng nhí, bao gồm cả những đội hỗ trợ đến từ Trung Quốc, Myanmar, Lào, Australia, Anh và Mỹ.

  • Cựu thủ tướng Malaysia Najib được đưa tới tòa

    49379-3491-1530665411.jpg

    Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: Reuters.

    Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak vào 8h20 sáng nay (7h20 Hà Nội) có mặt tại tòa án ở thủ đô Kuala Lumpur để nghe các cáo buộc về hành vi tham nhũng liên quan đến quỹ 1MDB. Hàng tỷ USD được cho là đã biến mất khỏi quỹ nhà nước 1MDB trong thời gian Najib nắm quyền. Ông bị bắt tại nhà riêng vào chiều qua, Reuters đưa tin.

    Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5, Najib bác bỏ cáo buộc ông có hành vi sai trái liên quan đến quỹ 1MDB và nói không biết gì về việc tiền từ quỹ này xuất hiện ở tài khoản riêng của mình. Najib cũng giải thích số hàng hiệu tại nhà mình là quà vợ và con gái được tặng, không liên quan đến 1MDB.

VNExpress

Thế giới ngày 4/7: Thái Lan đẩy nhanh giải cứu đội bóng nhí bị mắc kẹt - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,089,158       40