Thế giới

Thế giới ngày 24/6: Tổng thống Zimbabwe suýt bị ám sát

Tổng thống Zimbabwe suýt bị ám sát, IS dọa hành quyết 6 người để yêu cầu Iraq thả nữ tù nhân, phát ngôn viên Nhà Trắng bị mời rời khỏi nhà hàng.

  • Tổng thống Zimbabwe suýt bị ám sát 

    unnamed-3-2068-1529796804.jpg

    Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. Ảnh: Reuters.

    Một vụ đánh bom hôm qua diễn ra tại sân vận động White City ở Bulawayo, nơi Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đang tổ chức cuộc mít tinh với những người ủng hộ. Mnangagwa nói rằng quả bom phát nổ chỉ cách ông vài cm nhưng ông "chưa đến lúc phải chết". Chính quyền Zimbabwe gọi đây là âm mưu ám sát tổng thống.

    15 người bị thương trong vụ tấn công, trong đó có hai phó tổng thống Kembo Mohadi và Constantino Chiwenga. Zimbabwe ngày 30/7 sẽ tổ chức bầu cử, với hai ứng viên sáng giá nhất là Mnangagwa, 75 tuổi và lãnh đạo đảng đối lập Phong trào Thay đổi Dân chủ Nelson Chamisa, 40 tuổi.

  • IS dọa hành quyết 6 người để yêu cầu Iraq thả nữ tù nhân

    bcacba840cf584ad06ee7e9ab3033c-9408-6897

    Cờ của IS tại Iraq. Ảnh: AFP.

    Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tung một video cho thấy 6 người đàn ông mà họ đã bắt tóc từ lực lượng cảnh sát Iraq và bán quân sự Hashed al-Shaabi, những bên chiến đấu chống IS ở Iraq. IS dọa sẽ hành quyết những người này trong vòng ba ngày nếu Baghdad không thả các nữ tù nhân Hồi giáo dòng Sunni.

    Iraq cuối năm ngoái tuyên bố chiến thắng trước IS sau khi đẩy các phiến quân ra khỏi tất cả trung tâm đô thị. Họ bắt giữ hàng trăm phụ nữ và trẻ em được xác định là chiến binh hoặc liên quan đến các chiến binh IS. Hơn 300 người, trong đó có khoảng 100 phụ nữ nước ngoài, bị Iraq kết án tử hình vì tham gia IS.

  • Phát ngôn viên Nhà Trắng bị mời rời khỏi nhà hàng

    5b2e606bdda4c8ec3c8b459b-8635-1529799034

    Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders. Ảnh: Reuters.

    "Tối qua tôi bị chủ nhà hàng Red Hen ở Lexington, Virginia yêu cầu rời đi vì tôi làm việc cho Tổng thống. Tôi đã lịch sự rời khỏi nhà hàng. Hành động của bà ấy nói nhiều về bà ấy hơn là về tôi. Tôi luôn cố hết sức để đối xử tôn trọng với mọi người, kể cả những người tôi bất đồng ý kiến và tôi sẽ tiếp tục làm vậy", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders ngày 23/6 viết trên Twitter.

    Bồi bàn ở nhà hàng, Jaike Foley-Schultz, kể lại rằng Sanders đi cùng 7 thành viên gia đình và họ bị mời đi khi vừa vào nhà hàng được hai phút. Nhiều người dùng mạng đã để lại trên trang Facebook của nhà hàng những bình luận trái chiều. Một số người đồng tình với việc làm của chủ nhà hàng và nói rằng họ cũng sẽ làm điều tương tự nếu gặp quan chức trong chính quyền Trump. Số khác nói sẽ tẩy chay nhà hàng. "Các người thích thì cứ đuổi cô ấy ra, điều đó chẳng thay đổi được việc Trump vẫn là tổng thống", một người viết.

VNExpress

Thế giới ngày 24/6: Tổng thống Zimbabwe suýt bị ám sát - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,105,770       15