Thế giới

Thế giới ngày 18/6: Triều Tiên có thể từng tìm cách kết nối với con rể Trump

Triều Tiên có thể từng bí mật kết nối với con rể Trump để đề xuất về hội nghị thượng đỉnh; Malaysia có đủ chứng cứ buộc tội cựu thủ tướng.

  • Triều Tiên có thể từng tìm cách kết nối với con rể Trump

    s4-reutersmedia-net-4825-1529278133.jpg

    Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    Chính phủ Triều Tiên có thể từng nhờ cậy một doanh nhân Mỹ làm trung gian để thiết lập kênh liên lạc bí mật với Jared Kushner, cố vấn Nhà Trắng đồng thời là con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, hồi năm ngoái, New York Times đưa tin.

    Gabriel Schulze, chuyên gia tài chính có mối liên hệ với Triều Tiên, được cho là đã gặp Kushner và truyền tin rằng một quan chức hàng đầu Triều Tiên muốn thảo luận về việc tổ chức cuộc gặp giữa lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Trump.

    Kushner sau đó lại giới thiệu Schulze với Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) lúc bấy giờ Mike Pompeo, người nay là Ngoại trưởng Mỹ và có đóng góp lớn trong việc dàn xếp hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim.

    Nhà Trắng và CIA chưa đưa ra bình luận về những liên lạc giữa Kushner và Schulze được New York Times nêu ra.

  • Malaysia đã có đủ chứng cứ buộc tội cựu thủ tướng

    ajib-0206-1529195943-5776-1529277552.jpg

    Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: New Straits Times.

    New Straits Times ngày 17/6 dẫn lời một số nguồn tin cấp cao am hiểu vấn đề cho hay các nhân viên điều tra thuộc Ủy ban chống Tham nhũng Malaysia (MACC) khuyến nghị buộc tội cựu thủ tướng Najib Razak vì "đã có đủ bằng chứng".

    Khuyến nghị trên được đưa ra trong biên bản mà các nhà điều tra gửi lên Văn phòng Tổng chưởng lý vài ngày trước. Trong khuyến nghị không có tên bà Rosmah Manso, vợ ông Najib. Tổng chưởng lý mới của Malaysia Tommy Thomas sẽ quyết định có chấp nhận khuyến nghị hay trả lại văn bản cho MACC để điều tra tiếp.

    Najib, người thành lập quỹ 1MDB năm 2009, bị cáo buộc rửa tiền và tham nhũng sau khi các báo cáo cho thấy hàng triệu USD đã được chuyển bất hợp pháp vào tài khoản cá nhân của ông. Cảnh sát cho biết đã thu được 28,6 triệu USD tiền mặt và hơn 400 túi xách hàng hiệu. Các chuyên gia cũng được huy động để thẩm định giá trị số trang sức, đồng hồ và nhiều đồ bị tịch thu khác.

  • Trump khẳng định tự quyết việc ngừng tập trận với Hàn Quốc

    s3-reutersmedia-net-9948-1529279752.jpg

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    "Quyết định ngừng các cuộc tập trận trong lúc đàm phán là yêu cầu của tôi bởi chúng rất tốn kém và gây ảnh hưởng xấu tới thiện chí đàm phán", Yonhap ngày 17/6 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter. Ông đồng thời miêu tả các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc là "khá khiêu khích".

    Ý tưởng về việc ngừng tập trận chung với Hàn Quốc được Trump đưa ra trong một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6 ở Singapore. Tuyên bố của ông gây lo ngại ở Hàn Quốc, đặc biệt đối với những người bảo thủ, vì họ cho rằng tập trận chung là cách tốt nhất để kiềm chế Triều Tiên.

    Seoul và Washington lâu nay luôn nhấn mạnh các cuộc tập trận chung chỉ nhằm phục vụ mục đích phòng vệ.

VNExpress

Thế giới ngày 18/6: Triều Tiên có thể từng tìm cách kết nối với con rể Trump - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,122,149       12