Thế giới

Thế giới ngày 15/6: Chào kiểu nhà binh với tướng Triều Tiên, Trump gây tranh cãi

Động tạo chào kiểu nhà binh của Tổng thống Trump với tướng Triều Tiên gây tranh cãi, Mỹ hoãn vô thời hạn tập trận chung lớn với Hàn Quốc.

  • Chào kiểu nhà binh với tướng Triều Tiên, Trump gây tranh cãi
    Chào kiểu nhà binh với tướng Triều Tiên, Trump gây tranh cãi

    Tổng thống Mỹ bị chỉ trích sau khi truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm qua phát sóng một đoạn video quay cảnh ông chào kiểu quân đội với một tướng Triều Tiên trước mặt lãnh đạo Kim Jong-un. Khoảnh khắc được ghi lại trong chuyến thăm của ông Trump tới Singapore, dự họp thượng đỉnh lịch sử với ông Kim hồi tuần này.

    Trong video, ông Trump ban đầu đưa tay để bắt khi ông Kim giới thiệu một tướng Triều Tiên. Nhưng vị tướng thay vào đó chào kiểu quân đội. Trong khoảnh khắc đó, ông Trump cũng chào kiểu nhà binh. Những người chỉ trích cho rằng ông Trump quá "dễ dãi", nhượng bộ trước ông Kim và chính quyền Triều Tiên. Nhà Trắng cho rằng ông Trump chỉ tỏ ra lịch thiệp. "Đó là một phép lịch sự chung. Khi quan chức quân đội từ chính phủ khác chào, bạn đáp lại", người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói. 

  • Quân đội Mỹ hoãn vô thời hạn tập trận chung lớn với Hàn Quốc
    Cuộc tập trận chung năm 2015 của Hàn Quốc và Mỹ. Ảnh: Reuters.

    Cuộc tập trận chung năm 2015 của Hàn Quốc và Mỹ. Ảnh: Reuters.

    "Các cuộc tập trận quân sự lớn vừa bị đình chỉ vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên", AFP dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao nói. Ông Trump đầu tuần này nói Mỹ sẽ dừng tập trận với đồng minh Hàn Quốc nhưng không cho biết thời điểm.

    Trong tuyên bố chung ký với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, ông Kim cam kết "làm việc để phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên". Nhưng những người chỉ trích chỉ ra từ ngữ mơ hồ của văn bản không mang tính ràng buộc mà ông Trump gọi là thoả thuận, đồng thời các đồng minh quan ngại vì quyết định dừng tập trận Mỹ - Hàn. 

  • Trump thông qua kế hoạch áp thuế với hàng tỷ đô hàng Trung Quốc

    Ông Trump hôm 14/6 gặp các thành viên nội các và cố vấn thương mại, dự kiến áp thuế ít nhất 35 tỷ đến 40 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, theo một quan chức trong ngành công nghiệp và một quan chức chính quyền am hiểu kế hoạch. Khoản thuế có thể lên tới 55 tỷ USD. Các quan chức giấu danh tính để nói về vấn đề trước khi chính quyền có tuyên bố chính thức. 

VNExpress

Thế giới ngày 15/6: Chào kiểu nhà binh với tướng Triều Tiên, Trump gây tranh cãi - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,122,149       12