Thế giới

Thế giới ngày 13/6: Kim Jong-un mời Trump thăm Triều Tiên khi gặp thượng đỉnh

Lãnh đạo Triều Tiên mời Tổng thống Mỹ thăm nước này tại cuộc gặp ở Singapore; Tehran cảnh báo Bình Nhưỡng Trump có thể hủy thỏa thuận trong vài giờ.

  • Kim Jong-un mời Trump thăm Triều Tiên khi gặp thượng đỉnh

    9861114-3x2-700x467-3185-1528845183.jpg

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng đi dạo trong khuôn viên khách sạn Capella, Singapore, sau khi họp thượng đỉnh vào hôm qua. Ảnh: AP.

    "Ông Kim Jong-un đã mời ông Trump tới Bình Nhưỡng vào thời gian thích hợp và ông Trump mời lại ông Kim Jong-un thăm Mỹ", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết trong một bản tin, đề cập tới cuộc gặp giữa lãnh đạo nước này với Tổng thống Mỹ tại Singapore ngày 12/6. "Hai lãnh đạo đã vui vẻ chấp nhận lời mời của nhau, tin tưởng rằng đây sẽ là một dịp quan trọng để cải thiện mối quan hệ Mỹ - Triều".

    Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc vào đầu giờ chiều qua với một thỏa thuận được ký kết gồm 4 điểm chính: Thiết lập mối quan hệ mới giữa hai nước "vì hòa bình và thịnh vượng của người dân", nỗ lực xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, tái khẳng định cam kết trong Tuyên bố Panmunjom giữa Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 27/4 và thúc đẩy công tác tìm kiếm hài cốt các tù binh chiến tranh.

  • Iran cảnh báo Triều Tiên Trump có thể hủy thỏa thuận trước khi về đến nhà

    s2-reutersmedia-net-6754-1528845717.jpg

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên ngày 12/6. Ảnh: Reuters.

    "Chúng tôi không biết kiểu người nào mà lãnh đạo Triều Tiên đã đàm phán cùng. Không có gì chắc chắn rằng ông ta sẽ không hủy thỏa thuận trước khi về đến nhà", Reuters dẫn lời người phát ngôn chính phủ Iran Mohammad Bagher Nobakh nói với hãng thông tấn IRNA của nước này.

    Phát ngôn viên chính phủ Iran đặt câu hỏi về sự đáng tin của Tổng thống Mỹ Donald Trump. "Người đàn ông này không đại diện cho người dân Mỹ và họ chắc chắn sẽ tránh xa ông ta trong cuộc bầu cử tiếp theo", Nobakh nói.

    Các phát ngôn mà ông Nobakh đưa ra dường như nhằm phản ứng với quyết định của Tổng thống Trump hồi tháng trước rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

  • Kim Jong-un tuyên bố chỉ phi hạt nhân hóa nếu Mỹ - Triều ngừng đối đầu

    70743e2a90-1-9641-1528793462-9719-152884

    Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên ở Singapore hôm nay. Ảnh: AFP

    "Ông Kim Jong-un nói rằng để đạt được hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và biến mục tiêu phi hạt nhân hóa thành hiện thực, hai nước nên cam kết kiềm chế đối đầu dựa trên hiểu biết lẫn nhau", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay dẫn lời lãnh đạo nước này tuyên bố.

    Bình luận trên được đưa ra sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore vào ngày 12/6. Hai bên đã ký thỏa thuận, trong đó đặt mục tiêu thiết lập mối quan hệ mới giữa hai nước "vì hòa bình, thịnh vượng của người dân" và nỗ lực xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

  • Cố vấn của Trump xin lỗi vì mắng Thủ tướng Canada 'có chỗ dưới địa ngục'

    3430caa8b29a4581b9b06faf91d9d0-7248-9923

    Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. Ảnh: Reuters.

    Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro ngày 12/6 phải lên tiếng xin lỗi sau khi ông này có phát ngôn chỉ trích nhằm vào Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người đang xảy ra những tranh cãi liên quan đến vấn đề thương mại với Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo CNN.

    "Khi phát đi thông điệp đó, tôi sử dụng ngôn ngữ không phù hợp và về cơ bản đã làm mất sức mạnh của thông điệp", Navarro tại một buổi tọa đàm. "Đấy là lỗi của tôi, là những lời tôi nói ra".

    Trước câu hỏi ông có muốn xin lỗi về những bình luận của mình không, Navarro đáp: "Có, chắc chắn rồi".

    Navarro hồi cuối tuần trước trong cuộc phỏng vấn với Fox News đã chỉ trích Thủ tướng Canada rằng "luôn có chỗ dưới địa ngục cho bất kỳ lãnh đạo nước ngoài nào áp dụng chiến lược ngoại giao bất nhất với Tổng thống Trump và đâm sau lưng ông". Cố vấn thương mại Nhà Trắng đưa ra bình luận trên sau khi Trump thông báo rút khỏi tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và miêu tả Thủ tướng Trudeau là người "yếu đuối, thiếu trung thực".

VNExpress

Thế giới ngày 13/6: Kim Jong-un mời Trump thăm Triều Tiên khi gặp thượng đỉnh - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,122,072       14