Thế giới

Thế giới ngày 3/5: Máy bay quân sự Mỹ rơi trên đường cao tốc, 9 người chết

Máy bay vận tải chở 9 người rơi trên đường cao tốc Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc hy vọng đối thoại Mỹ - Triều sẽ đạt tiến triển thực chất.

  • Lầu Năm Góc cấm bán điện thoại Trung Quốc tại căn cứ quân sự Mỹ khắp thế giới
    Ảnh: AsiaTimes.

    Người mẫu cầm điện thoại Huawei. Ảnh: AsiaTimes.

    Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua xác nhận cấm bán điện thoại Huawei và ZTE tại các cửa hàng bán lẻ trong căn cứ quân sự của nước này trên khắp thế giới, do lo ngại về mối đe doạ an ninh tiềm ẩn. Chính phủ Mỹ nghi ngờ các công ty có trụ sở tại Trung Quốc có thể đột nhập vào điện thoại, sử dụng thông tin để làm do thám cho chính phủ Trung Quốc. 

    Hồi tháng hai, các lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương, Cục Điều tra Liên bang và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ cảnh báo người tiêu dùng không nên mua điện thoại Huawei. Cả Huawei và ZTE nhiều lần khẳng định các thiết bị của họ không gây đe doạ an ninh với Mỹ. 

  • Luật sư của Trump trong cuộc điều tra về Nga được thay thế
    Luật sư Ty Cobb. Ảnh: NewYorkTimes.

    Luật sư Ty Cobb. Ảnh: NewYorkTimes.

    Ty Cobb, luật sư Nhà Trắng phụ trách cuộc điều tra về khả năng chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump thông đồng với Nga, sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng này. Ông sẽ được thay bằng Emmet Flood, luật sư kỳ cựu từng đại diện cho cựu tổng thống Bill Clinton trong phiên xử luận tội của ông. 

    Tổng thống Mỹ có khả năng phải hầu tòa trong cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ, theo công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Nga nhiều lần phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và Tổng thống Mỹ cũng khẳng định không có bất cứ sự thông đồng nào giữa chiến dịch tranh cử của ông với Moskva. 

  • Trung Quốc bị nghi đưa tên lửa ra ba đảo nhân tạo xây phi pháp ở Trường Sa
    Một phần đá Vành Khăn, nơi Trung Quốc xây trái phép thành đảo nhân tạo, tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh:

    Một phần đá Vành Khăn, nơi Trung Quốc xây trái phép thành đảo nhân tạo, tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AMTI.

    Trung Quốc đã lắp đặt các tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa phòng không tại đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi, CNBC News hôm qua dẫn các nguồn tin am hiểu trực tiếp các báo cáo tình báo Mỹ cho biết. Hoạt động triển khai diễn ra trong vòng 30 ngày qua. 

    Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai tên lửa trái phép ra quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các quan chức Trung Quốc chưa phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận. 

  • Washington kiểm tra thông tin tù nhân Mỹ tại Triều Tiên rời trại cải tạo tới khách sạn
    Công dân Mỹ Kim Dong-chul khi ra tòa án Triều Tiên năm 2016. Ảnh: AP.

    Công dân Mỹ Kim Dong-chul khi ra tòa án Triều Tiên năm 2016. Ảnh: AP.

    Một quan chức chính phủ Mỹ giấu tên cho biết hiện chưa có xác nhận về tình trạng của tù nhân nước này tại Triều Tiên. "Chúng tôi không thể xác nhận thông tin này. Sự an toàn của công dân Mỹ ở nước ngoài là ưu tiên cao nhất của Bộ Ngoại giao. Chúng tôi đang làm việc để những người Mỹ bị giữ ở Triều Tiên được về nhà càng sớm càng tốt", một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

    Trước đó, truyền thông Hàn Quốc dẫn lời một nhà hoạt động nói Triều Tiên chuyển ba người Mỹ từ một trại cải tạo tới khách sạn ở ngoại ô Bình Nhưỡng. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo Mỹ - Triều dự kiến có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử vào cuối tháng này hoặc đầu tháng tới.

  • Động đất ở Iran, 76 người bị thương
    hezbollah-2763-1525306022.jpg

    Ảnh minh hoạ: AA.

    Ít nhất 76 người bị thương hôm qua trong trận động đất mạnh 5,3 độ ở tây nam Iran. Truyền thông nhà nước đưa tin động đất gây thiệt hại lớn với tài sản trong thị trấn Sisakht. Thị trấn có dân số 10.000 người và động đất khiến mọi người hoảng loạn, chạy ra đường. Hình ảnh quay được cho thấy những vết nứt trên tường các toà nhà. 

  • Ngoại trưởng Trung Quốc hy vọng đối thoại Mỹ - Triều sẽ 'đạt tiến triển thực chất'
    cn-nk-5853-1525305404.jpg

    Ngoại trưởng Trung - Triều bắt tay tại Bình Nhưỡng. Ảnh: AP.

    Ngoại trưởng Vương Nghị hôm qua cho biết Bắc Kinh "hoàn toàn ủng hộ nỗ lực nhằm phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên", trong cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho, Xinhua đưa tin. Ông cũng tuyên bố Trung Quốc "sẵn sàng tăng cường đối thoại với Triều Tiên và tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề trên bán đảo Triều Tiên". Bắc Kinh hy vọng đối thoại Mỹ - Triều sẽ "suôn sẻ và đạt tiến triển thực chất". 

    Ông Vương đang trong chuyến thăm hiếm hoi tới Triều Tiên. Bắc Kinh không cử ngoại trưởng nào tới thăm Bình Nhưỡng trong 10 năm qua. 


  • Máy bay WC-130 chở 9 người rơi trên đường cao tốc Mỹ
    plane-4003-1525304261.jpg

    Máy bay WC-130 của lực lượng vệ binh quốc gia Puerto Rico hôm 2/5 rơi xuống đường cao tốc ở  Savannah, bang Georgia, gần sân bay Savannah. Máy bay chở 9 người, gồm 5 thành viên tổ bay và 4 hành khách. 

    Gần 8 giờ sau khi máy bay rơi, phát ngôn viên cảnh sát trưởng quận Effingham Gena Bilbo nói: "Theo chúng tôi biết, không có người sống sót". 

    Hình ảnh quay được cho thấy phi cơ rơi từ trên trời trước khi nổ thành cầu lửa. Phi cơ gặp nạn khi đang thực hiện chuyến bay cuối cùng trước khi bị loại khỏi biên chế. 

VNExpress

Thế giới ngày 3/5: Máy bay quân sự Mỹ rơi trên đường cao tốc, 9 người chết - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,109,074       251