TTO - Quốc hội Mỹ vừa công bố hơn 3.000 quảng cáo được cho là do người Nga mua trên nền tảng Facebook nhằm thao túng quan điểm cử tri Mỹ trong bầu cử tổng thống 2016.
Theo báo Usa Today, ngày 10-5 các nghị sĩ đảng Dân chủ thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện đã công bố hàng ngàn quảng cáo trên Facebook được cho là do người Nga mua trong giai đoạn Mỹ tổ chức bầu cử tổng thống năm 2016.
Đây được cho là những chứng cứ đầu tiên công bố trước công luận giải thích cho mối quan hệ căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Nga trong thời gian qua, kể từ sau bầu cử 2016.
Công ty Facebook cho biết đây là những quảng cáo đã được Công ty Nghiên cứu Internet, một tổ chức có liên quan với điện Kremlin, mua trên nền tảng mạng xã hội của họ.
Việc công bố các quảng cáo này diễn ra trong bối cảnh Facebook đang nỗ lực tung ra các biện pháp siết chặt hơn nữa quy định với quảng cáo chính trị, đặc biệt trong bối cảnh nước Mỹ chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ mùa thu năm nay.
Sức ép phải công bố các thông tin này gia tăng với Facebook kể từ khi Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội 13 cá nhân người Nga và 3 công ty trong tháng 2, công khai buộc tội những hành động được cho là cố ý can thiệp bầu cử Mỹ và ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Trump.
Rất nhiều trong số những quảng cáo được công bố này tuy không bày tỏ quan điểm ủng hộ ứng cử viên cụ thể nào, nhưng lại phát tán các thông điệp gây bức xúc về những chủ đề nhạy cảm như nhập cư và sắc tộc, nhắm vào các nhóm cư dân với nền tảng xuất thân cụ thể tại các bang chủ chốt như Pennsylvania, Wisconsin và Virginia.
Thời gian qua Facebook thông báo đã áp dụng một quan điểm quyết liệt hơn trong vấn đề quảng cáo chính trị. Theo đó họ bắt buộc những người mua quảng cáo loại này phải xác thực danh tính và nơi ở đồng thời phải công khai rõ họ là ai.