TTO - Chiều 23-4, Tòa kinh tế TAND TP. HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ kiện tranh chấp hợp tác đầu tư, dàn dựng, tổ chức biểu diễn nghệ thuật giữa nguyên đơn là diễn viên kịch nói Phạm Thị Ngọc Trinh đối với bị đơn là Nhà hát kịch TP.
Diễn viên Ngọc Trinh (phải) và đồng nghiệp tại tòa- Ảnh: Tâm Lụa
Phiên tòa phúc thẩm diễn ra vì có kháng cáo của cả nguyên đơn lẫn bị đơn. Trước đó, vào tháng 7-2017, TAND quận 1 (TP.HCM) đã tuyên buộc Nhà hát kịch TP phải bồi thường cho bà Ngọc Trinh số tiền hơn 233 triệu đồng.
Vụ kiện giữa diễn viên Ngọc Trinh đối với Nhà hát kịch TP kéo dài 3 năm nay. Bắt nguồn từ năm 2014, giám đốc Nhà hát kịch lúc đó là ông Trần Khánh Hoàng đã có thỏa thuận miệng với bà Ngọc Trinh về việc dàn dựng và biểu diễn các vở kịch để phục vụ công chúng theo phương thức xã hội hóa.
Kinh phí 100% bà Ngọc Trinh bỏ ra. Tổng doanh thu mỗi suất diễn trừ đi toàn bộ chi phí, lợi nhuận sẽ được chia cho hai bên.
Tuy nhiên đến cuối năm 2014, do không đạt được một số thỏa thuận nên Phó giám đốc Nhà hát kịch đã có văn bản chấm dứt hợp tác với diễn viên Ngọc Trinh.
Bà Trinh khởi kiện ra tòa yêu cầu bồi thường chi phí đầu tư cho 6 vở kịch đã biểu diễn ,chi phí bù lỗ diễn viên, chi phí đầu tư kịch bản …tổng cộng hơn 546 triệu đồng.
Ở phiên tòa sơ thẩm, cả đại diện Nhà hát kịch lẫn diễn viên Ngọc Trinh đều thừa nhận thực tế hai bên có sự thỏa thuận hợp tác với nhau.
Tuy nhiên phía Nhà hát kịch cho rằng việc hợp tác chỉ là thỏa thuận miệng, chưa ký hợp đồng chính thức nên không đồng ý bồi thường cho diễn viên Ngọc Trinh. Ý kiến này của đại diện Nhà hát đã bị tòa bác bỏ.
Theo hội đồng xét xử tòa sơ thẩm, hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Tại tòa cả nguyên đơn và bị đơn đều thừa nhận có sự thỏa thuận, hợp tác với các điều khoản cụ thể nhưng chưa ký hợp đồng. Nội dung hợp đồng hợp tác này không vi phạm đạo đức xã hội.
Tòa cho rằng Nhà hát kịch TP có lỗi trong việc chấm dứt hợp tác với bà Ngọc Trinh. Trong quá trình làm việc, sự mâu thuẫn giữa các bên là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên Nhà hát kịch đã nóng vội trong cách hòa giải, chưa thể hiện được bề dày truyền thống của mình.
Diễn viên Ngọc Trinh cho rằng bà theo đuổi vụ kiện này suốt 3 năm qua không chỉ vì số tiền bồi thường mà còn vì danh dự của người nghệ sỹ.
Bà Trinh cho rằng vì tin tưởng, kính trọng lãnh đạo Nhà hát kịch nên bà đã đồng ý hợp tác khi chưa ký hợp đồng chính thức. Từ đó mới nảy sinh tranh chấp dẫn đến vụ kiện này.