TTO - Ông Quách Cường, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Saigon Co.op cho biết như vậy tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện kết luận của Ban bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.
Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM trao bằng khen cho các doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2015-2017 - Ảnh TỰ TRUNG
Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện kết luận 107/2015 của Ban bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2015-2017, diễn ra sáng 13-4.
Doanh nghiệp Thái tập trung vào thị trường Việt
Tại hội nghị, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết tại các nước Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore đã hình thành hệ sinh thái doanh nghiệp, còn chúng ta vẫn đang trong cuộc vận động.
Người Thái cách đây gần 2 năm đã tập hợp 4 lực lượng lại và Chính phủ của họ đã chỉ đạo các ngân hàng lớn, doanh nghiệp lớn, nhỏ, bộ thương mại và các cơ quan chính phủ tập trung vào thị trường CLMV (Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam).
"Trong đó họ chỉ đạo, thậm chí đăng báo luôn là các các doanh nghiệp phân phối của Thái Lan phải tập trung vào thị trường Việt Nam. Ở Metro đến nay, hàng Việt Nam gần như biến mất. Họ nói với nhân viên ở đó, đường lối của họ là toàn bộ sản phẩm Thái", bà Vũ Kim Hạnh nói.
Bà Kim Hạnh nói thêm, hiện nay những sản phẩm như bánh của Philippines, Indonesia cũng đã đến bàn ăn, đến đầu giường ngủ của mình rồi.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao - Ảnh: TỰ TRUNG
Bà trăn trở: "Tôi vẫn mong rằng các nhà truyền thông, doanh nghiệp cùng họp lại thành một nhóm, một hội đồng, hoặc một hình thức nào đó thông tin chia sẻ kinh nghiệm, tham mưu cho lãnh đạo TP những chính sách bảo vệ doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển".
Không chỉ vậy, bà Kim Hạnh cũng đề xuất các doanh nghiệp kết nối với nhau thành một nhóm đi khai mở thị trường quốc tế cho sản phẩm Việt Nam.
"Bên cạnh việc cố gắng xây dựng tiêu chuẩn quốc tế cho sản phẩm Việt Nam, việc xúc tiến thị trường cũng là việc bức bách", bà Kim Hạnh nhấn mạnh.
Sản phẩm hữu cơ tự xưng xuất hiện tràn lan
Sản phẩm hữu cơ tự xưng xuất hiện tràn lan, không có chứng nhận đúng tiêu chuẩn, cộng thêm việc nhận thức người tiêu dùng chưa đầy đủ, nên các sản phẩm hữu cơ uy tín khó cạnh tranh về giá thành và sản lượng.
Nội dung này được ông Quách Cường, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết tại hội nghị.
Ông Cường cho biết, Saigon Co.op chủ động tham gia vào nông nghiệp nhằm thu hẹp khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng, đưa đến sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng và tăng thu nhập cho nông dân.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án nông nghiệp hữu cơ của đơn vị này cũng gặp nhiều khó khăn.
Ông Quách Cường, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) - Ảnh TỰ TRUNG
Đa số các vùng trồng trọt đã sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất trong nhiều năm, không thể lập tức chuyển ngay sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ mà cần 1-2, thậm chí 3 năm mới có thể làm sạch, loại bỏ chất gây hại trong đất.
Sản phẩm hữu cơ tự xưng xuất hiện tràn lan, không có chứng nhận đúng tiêu chuẩn, trong khi tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế rất nghiêm ngặt.
Saigon Co.op kiến nghị TP.HCM quy hoạch các vùng chuyên canh chuyên nuôi trồng sản phẩm Organic để kêu gọi nhà đầu tư hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, xúc tiến thương mại cho xuất khẩu.