TTO – 2 ứng dụng này đều có giá hợp lý, cung cấp các tính năng tiện lợi. Bài viết sau sẽ phân tích rõ hơn để giúp bạn lựa chọn ứng dụng phù hợp hơn với mình.
Dung lượng miễn phí
Cả Dropbox và Google đều cho bạn dung lượng lưu trữ miễn phí, giúp bạn trải nghiệm thử dịch vụ của họ trước khi quyết định chi tiền để tăng thêm giới hạn.
Mặc định Google Drive sẽ miễn phí 15GB lưu trữ, nhiều hơn so với mức khởi điểm của Dropbox là 2GB. Dù vậy, Dropbox cho bạn nhiều cách khác nhau để tăng mức lưu trữ miễn phí lên. Những tài khoản cơ bản có thể tăng 500MB dung lượng cho mỗi lượt giới thiệu đến bạn bè hoặc người thân gia đình, giới hạn tối đa là 16GB. Họ cũng vừa giới thiệu: bạn sẽ nhận thêm 1GB miễn phí bằng cách đạt huy chương "Mighty Answer" - thông qua việc hỗ trợ người dùng trên diễn đàn Dropbox.
Nếu bạn hoàn thành các điều kiện mà Dropbox đưa ra, dung lượng miễn phí bạn sở hữu sẽ nhiều hơn Google Drive, nhưng việc giới thiệu ứng dụng này để bạn bè sử dụng thì không hề đơn giản. Hiện nay, không ít người dùng đã chọn được cho họ ứng dụng lưu trữ riêng.
Rõ ràng, về mặt dung lượng miễn phí thì Google Drive nhỉnh hơn so với Dropbox.
Dung lượng trả phí
Khi bạn có nhu cầu sử dụng vượt quá hạn mức miễn phí, bạn chẳng còn cách nào khác ngoài chi trả thêm.
Với người dùng dạng cá nhân, Dropbox đưa ra các lựa chọn như sau:
Gói "Plus" cung cấp 1TB không gian lưu trữ với những tính năng tương tự gói miễn phí. Mức giá là 9,99 USD/tháng hoặc 99 USD/năm. Khi bạn liên hệ để được hỗ trợ qua email, họ sẽ ưu tiên liên hệ bạn trước. Tiếp đó, bạn cũng có thể truy cập vào dữ liệu dù cho thiết bị chưa kết nối mạng.
Gói "Professional" thì tương tự gói "Plus" nhưng sẽ hỗ trợ thêm tính năng đồng bộ thông minh (Smart Sync) giúp tối ưu không gian trên ổ cứng và tính năng "Showcase" để bạn sắp xếp bố cục công việc tốt hơn. Cuối cùng, bạn cũng sở hữu thêm tính năng "120-day version history", tức là Dropbox sẽ lưu giữ lại tất cả những phiên bản khác nhau của dữ liệu trong 120 ngày, ngay cả khi bạn đã xóa. Mức giá gói "Professional" cao hơn "Plus", tức 19,99 USD/tháng hoặc 199 USD/năm.
Ảnh: Dropbox
Nếu bạn mua cho doanh nghiệp hoặc đội nhóm, Dropbox cũng cung cấp gói "Standard" và "Advanced" với tính năng phục hồi dữ liệu, mã hóa và vài tính năng mở rộng khác. "Standard" có giới hạn dung lượng là 2TB, giá 12,50 USD/tháng. Ngược lại, gói "Advanced" không giới hạn dung lượng, tuy nhiên, bạn phải trả 20 USD một tháng cho mỗi người dùng (điều kiện trả trước 1 năm) hoặc 25 USD cho từng tháng đơn lẻ. Tối đa 3 người dùng sử dụng gói "Advanced".
Google Drive cung cấp 3 lựa chọn ngoài tài khoản miễn phí. Đầu tiên là gói 100GB khi bạn trả 2 USD/tháng. Tiếp theo đó là gói 1TB với 10 USD/tháng. Cho nhu cầu sử dụng cao hơn, gói 10TB trị giá 100 USD/tháng.
Ảnh: Google Drive
Tuy nhiên, bạn cũng có thể chi trả 200 và 300 USD mỗi tháng để sở hữu dung lượng lần lượt là 20TB và 30TB.
Rất khó để chọn ra ứng dụng vượt trội hơn, vì nếu bạn không sử dụng quá nhiều không gian lưu trữ, gói 100GB của Google là lựa chọn không tồi. Về phía Dropbox, mức giá sử dụng không giới hạn dung lượng ở gói "Advanced" chỉ tốn 20 USD cho mỗi tháng, sẽ có lợi hơn cho người dùng theo nhóm.
Đồng bộ dữ liệu
Dropbox mang đến khả năng đồng bộ dữ liệu trên nhiều thiết bị và đa dạng hệ điều hành, bao gồm tất cả nền tảng phổ biến của desktop và điện thoại. Điều làm Dropbox nổi trội hơn Google Drive nằm ở việc hỗ trợ nền tảng Linux.
Điểm mạnh tiếp theo của Dropbox là công nghệ "block level copying". Thông thường, khi bạn tạo thay đổi trên một tập tin hay thư mục nhất định, hầu hết các ứng dụng lưu trữ khác sẽ phải sao chép tập tin đó và upload ngược trở lên "đám mây".
Dropbox khiến tốc độ đồng bộ nhanh hơn nhiều bằng cách chia tập tin ra thành nhiều luồng (block) nhỏ. Sau khi bạn thay đổi tập tin, Dropbox chỉ upload những luồng thay đổi nhỏ ngược trở lên máy chủ, chứ không upload lại cả tập tin.
Về phía con cưng của Google, Drive cũng hỗ trợ nhiều thiết bị và nhiều hệ điều hành, nhưng lại bỏ qua Linux. Thực tế, bạn vẫn dùng Google Drive trên Linux được nếu như làm theo các mẹo hướng dẫn trên mạng. Và Google Drive không hỗ trợ "block level copying".
Chia sẻ tập tin
Một trong những tính năng quan trọng phải có trên các ứng dụng lưu trữ là chia sẻ, giúp bạn gửi dữ liệu với dung lượng lớn đến bạn bè một cách tiện lợi hơn.
Google Drive cho phép bạn chia sẻ tập tin và thư mục cả trên ứng dụng di động lẫn giao diện trình duyệt bằng đường dẫn trực tiếp, hoặc gửi email thông báo đến người được chia sẻ. Drive cũng cho thêm chế độ "chỉ xem" và "quyền chỉnh sửa" trên tập tin với người khác.
Ảnh: Mark Coppock/Digital Trends
Dẫu vậy, do hỗ trợ tính năng đặt mật khẩu cho tập tin hay thiết lập thời gian đường dẫn hết hạn, nguy cơ bảo mật cũng sẽ hiện hữu nếu bạn không thường di chuyển tập tin hoặc thư mục lưu trữ trong tương lai.
Dropbox làm tốt hơn Google Drive vì gói "Professional" và tài khoản dạng doanh nghiệp có khả năng thiết đặt mật khẩu và thời gian hết hạn cho đường dẫn. Những tính năng chia sẻ dữ liệu còn lại thì tương tự Google Drive.
Ảnh: Dropbox
Hỗ trợ
Google Drive có thể nhanh chóng lưu tập tin đính kèm từ Gmail, lưu hình ảnh song song cùng Google Photo, và hỗ trợ chia sẻ tập tin Google Docs, Sheets, và Slide dễ dàng. Kế đó, Chrome Web Store mang đến hơn 100 ứng dụng bên thứ ba tương thích với Google Drive, khiến ứng dụng lưu trữ này mạnh mẽ hơn các đối thủ khác.
Dropbox sở hữu vài dịch vụ riêng biệt. Người dùng cá nhân sẽ mở và chỉnh sửa được tập tin thuộc Microsoft Office trên chính giao diện Dropbox. Người dùng doanh nghiệp còn đọc được tập tin PDF, gửi tin nhắn trực tiếp thông qua ứng dụng làm việc nhóm Slack.
Nền tảng DBX của Dropbox cũng tương thích với các dịch vụ như Autodesk và Okta. Tính năng Dropbox Paper đi kèm cũng khá hữu dụng.
Bảo mật và quyền riêng tư
Dropbox sử dụng chuẩn 128-bit AES để mã hóa dữ liệu của bạn trong lúc làm việc, và sau đó dùng chuẩn 256-bit AES khi tập tin không được dùng đến. Công ty cũng hỗ trợ xác thực 2 bước để giải mã tập tin.
Người dùng trả phí dễ dàng dùng tính năng "remotely wipe sync" để xóa dữ liệu trên thiết bị thất lạc. Bên cạnh đó, người dùng còn được phép cập nhật tập tin về các giai đoạn thời gian khác nhau, một biện pháp hữu ích chống lại ransomware.
Google Drive cũng sử dụng hai chuẩn mã hóa tương tự, lẫn xác thực 2 bước.
Dropbox tốt hơn Drive trong việc bảo vệ quyền riêng tư người dùng vì không ủng hộ "NSL gag orders" – vốn dĩ ngăn cản doanh nghiệp thông báo đến người dùng rằng chính phủ yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu của họ.
Tổng kết
Nhìn chung, lựa chọn nằm ở nhu cầu của bạn. Nếu bạn đã quen thuộc với hệ sinh thái của Google hoặc không lưu quá nhiều tập tin và chỉ muốn thử dùng công nghệ lưu trữ đám mây, Google Drive là lựa chọn đầu tiên bạn nên cân nhắc.
Nhưng khi bạn muốn khai thác khả năng đồng bộ nhanh hơn, bảo mật tập tin tốt hơn với mật khẩu và dung lượng lưu trữ không giới hạn trên tài khoản doanh nghiệp, hãy chọn Dropbox.