Sống khỏe

Doanh nghiệp chung tay phát triển nguồn nhân lực quốc gia

Nhân lực là yếu tố quyết định cho thành công và mức độ tăng trưởng của mỗi quốc gia.

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, Việt Nam khẳng định mục tiêu nâng cao nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là nền tảng phát triển bền vững và gia tăng lợi thế cạnh tranh của quốc gia trong quá trình hội nhập.

Thách thức trước bài toán nâng cao nguồn nhân lực

Doanh nghiệp chung tay phát triển nguồn nhân lực quốc gia - Ảnh 1.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của đất nước

Từ nhiều năm qua, lao động Việt Nam được đánh giá là cần cù và khéo léo, dồi dào về số lượng nhưng lại tồn tại một thực tế là hạn chế về chất lượng nguồn nhân lực.

Theo đánh giá mới đây của Ngân hàng Thế giới - World Bank, chất lượng nguồn nhân lực trong nước hiện chỉ đạt 3,39 trên thang điểm 10. Trong khi đó, Hàn Quốc là 6,91 điểm, Ấn Độ là 5,76 điểm, Malaysia là 5,59 điểm và Thái Lan là 4,94 điểm.

Không những thế, nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ta lại phân bố không hợp lý vì hơn 92% số cán bộ có trình độ tiến sĩ tập trung ở 2 đô thị lớn là TP. HCM và Hà Nội, tuy nhiên tại các khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên và Tây Bắc tỉ lệ này chưa đến 1%.

Tín hiệu vui từ sự chung tay của xã hội

Công ty Coca-Cola Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ cùng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao về việc tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, đồng thời cập nhật kiến thức đối ngoại, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho lãnh đạo và cán bộ làm công tác đối ngoại của các địa phương trực thuộc Trung ương.

Chương trình dự kiến kéo dài trong 3 năm, do các chuyên gia đến từ Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) cùng các đối tác khác tại Việt Nam trực tiếp giảng dạy.

Doanh nghiệp chung tay phát triển nguồn nhân lực quốc gia - Ảnh 2.

Coca-Cola Việt Nam cùng Cục Ngoại vụ - Bộ ngoại giao ký kết biên bản ghi nhớ về về hợp tác bồi dưỡng cán bộ làm công tác đối ngoại tại các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương Việt Nam

Chia sẻ về chương trình này, Ông Sanket Ray - Giám đốc Điều hành Coca-Cola Việt Nam, cho biết trong suốt quá trình hoạt động, bên cạnh việc kinh doanh, Coca-Cola còn có các chương trình mang tính cộng đồng nhằm mang lại sự phát triển bền vững không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả đất nước và người dân Việt Nam.

"Doanh nghiệp thật sự tự hào khi có cơ hội đồng hành cùng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại Giao trong việc phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công tác đối ngoại. Với định hướng thúc đẩy sứ mệnh trao quyền kinh tế cho phụ nữ thông qua các chương trình ý nghĩa đã thực hiện trước đây, chúng tôi rất vui mừng khi lần hợp tác này cũng sẽ chú trọng đến việc nâng cao năng lực cho các cán bộ, lãnh đạo nữ giới. Coca-Cola mong rằng nỗ lực của doanh nghiệp cùng với các đối tác trong lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo sẽ mang đến những hiệu quả tích cực, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của quốc gia", đại diện doanh nghiệp nói.

Tính đến nay, Coca-Cola Việt Nam hiện có các nhà máy đặt tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội, tạo ra khoảng 4.000 công việc trực tiếp cũng như gián tiếp tạo số lượng việc làm gấp 6 đến 10 lần từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng.

Bên cạnh mục tiêu phát triển nguồn nhân lực nội tại, Coca-Cola đã tổ chức các chương trình khơi mở tiềm năng thực sự cho lãnh đạo trẻ, thực hiện dự án "Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam phát triển bền vững" phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC); Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Dự án đã thu được kết quả khả quan sau bước đầu triển khai năm 2017 khi 8 trong 12 doanh nghiệp được tập huấn nâng cao năng lực, tư vấn hướng dẫn chuyên sâu về đổi mới sáng tạo, quản lý chuỗi cung ứng và thực hành trách nhiệm xã hội đã được gia nhập vào chuỗi cung ứng của Coca-Cola.

Trên suốt chặng đường phát triển, doanh nghiệp cũng không ngừng thúc đẩy sứ mệnh trao quyền kinh tế cho phụ nữ với chương trình 5by20 (chương trình đặt mục tiêu trao quyền kinh tế cho 5 triệu doanh nhân nữ thông qua chuỗi giá trị toàn cầu vào năm 2020) thực hiện khóa đào tạo trực tuyến E-learning tại các trung tâm EKOCENTER và triển khai dự án Mekong Vitality dành cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở đồng bằng sông Cửu Long.

Với các chương trình này, Coca-Cola cho rằng doanh nghiệp luôn định hướng phát triển bền vững, song hành cùng chính phủ tạo ra những giá trị thiết thực cho mục tiêu phát triển nguồn nhân lực của quốc gia.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        1,197,024       786