TTO - Trong phiên tư vấn chiều 11-3 tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp ở Hà Nội, loạt câu hỏi “áp đảo” của học sinh lại tập trung vào các ngành báo chí - truyền thông, quan hệ công chúng, tâm lý học và ngành makerting….
Khu vực tư vấn nhóm ngành Kinh tế, Báo chí, Khoa học xã hội - nhân văn, Công an, Quân đội thu hút nhiều bạn học sinh đến đặt câu hỏi tư vấn cho các chuyên gia - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
Ngành nhân văn… "đắt như tôm tươi"
Được xếp chung với đại diện các trường khối Kinh tế, Công an, Quân đội vốn được dự báo là rất thu hút sự quan tâm của các bạn học sinh, nhưng PGS-TS Hoàng Anh Tuấn, Phó hiệu trưởng trường Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội), nhận được hàng chục câu hỏi trong mỗi phiên tư vấn.
Trong đó, báo chí - truyền thông, tâm lý học, đông phương học là những ngành được nhiều học sinh quan tâm nhất. Các em không chỉ mong muốn được mô tả kĩ về ngành đào tạo, vị trí việc làm trong tương lai mà nhiều học sinh hỏi kĩ về môi trường làm việc thế nào? Cần năng lực, kĩ năng gì mới có thể đáp ứng yêu cầu công việc.
Sau phiên tư vấn buổi sáng, PGS-TS Hoàng Anh Tuấn tiếp tục phải tư vấn cho các bạn học sinh gần một giờ nữa vì còn quá nhiều bạn trẻ muốn biết thêm về các ngành trong lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn.
Theo thầy Tuấn thì cả những ngành vốn ít sức hút như Tôn giáo cũng vẫn có những học sinh quan tâm và hỏi kĩ lưỡng. Đây cũng là tín hiệu mừng khi trong một thời gian khá dài lĩnh vực Khoa học Xã hội Nhân văn được xem là lĩnh vực "ế ẩm".
Bạn Đinh Việt Mỹ (trường THPT Hồng Quang, Hải Dương) đặt câu hỏi tư vấn về vấn đề việc làm sau khi ra trường của ngành du lịch tại khu vực tư vấn Gỡ rối hướng nghiệp - Chọn lối vào đời.- Ảnh: PHƯƠNG CHINH
Makerting… nóng sôi sục
Hàng chục câu hỏi về ngành makerting khiến bốn thầy cô đại diện cho khối ngành Kinh tế trong phiên tư vấn buổi chiều phải chia nhau trả lời.
Mặc dù quan tâm, nhưng những câu hỏi của học sinh cho thấy nhiều em "thích nhưng không biết thích gì" vì các em chưa nắm được những mô tả cơ bản nhất về ngành makerting mà chỉ thấy tên gọi hay nên quan tâm.
TS Nguyễn Đào Tùng, trưởng Ban Đào tạo Học viện Tài chính, cho biết ngành makerting là một phận của ngành quản trị kinh doanh. "Giống như tình yêu, làm gì thì làm phải để người ta nhớ đến mình, yêu mình. Có nghĩa phải dùng các kĩ năng, biện pháp, thống kê, điều tra để tìm ra cách để khách hàng mua hàng của mình nhiều nhất. Không có makerting thì doanh nghiệp giống như người bày tỏ tình yêu mà không có hoa hồng" - ông Túng ví von một cách hài hước.
"Thầy có thể tóm tắt thành phần cơ bản của công ty kinh doanh", một học sinh đặt câu hỏi được PGS-TS Bùi Đức Triệu, trưởng Phòng Đào tạo trường ĐH Kinh tế quốc dân, nhận xét là câu hỏi thú vị.
Thầy Triệu giải thích khi mô tả các thành phần của một công ty kinh doanh thì cũng có nghĩa sẽ giới thiệu được những ngành đào tạo khác nhau. Vì trong cùng một môi trường công việc là công ty kinh doanh nhưng mỗi vị trí làm việc sẽ cần một trình độ đào tạo của các chuyên ngành khác nhau như quản lý kinh doanh, makerting, kế toán…
Nữ học viên của khối trường quân sự đang tư vấn cho các bạn học sinh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Mô hình xe tăng, xe công trình, xe công điều khiển từ xa sự do các bạn sinh viên trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải thiết kế thu hút nhiều học sinh và phụ huynh đến xem - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
Hai chú robot thu hút sự quan tâm của nhiều bạn học sinh tại gian trưng bày của trường CĐ Cơ Điện Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Rạu sạch trồng thủy canh nhìn mát mắt tại ngày hội - Ảnh: Danh Trọng